Trung Quốc bắt đầu hành động khi Nhật Bản có thể sắp xả nước phóng xạ

07/07/2023, 19:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 7/7 thông báo siết chặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm ở 10 tỉnh của Nhật Bản, cũng như kiểm soát gắt gao 100% lượng thủy hải sản nhập khẩu từ các tỉnh khác.

Trung Quốc bắt đầu hành động khi Nhật Bản có thể sắp xả nước phóng xạ - 1

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hải sản chính của Nhật Bản.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC), vấn đề Nhật Bản sắp xả nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển đang là điều gây lo ngại toàn cầu. Người tiêu dùng Trung Quốc cũng quan ngại về sự an toàn của thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản.

GACC thông báo siết chặt lệnh cấm, kiên quyết không để thực phẩm có nguồn gốc từ 10 tỉnh của Nhật Bản nhập khẩu vào nước này, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Trung Quốc thực tế đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ 10 tỉnh của Nhật Bản, bao gồm tỉnh Fukushima kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Thực phẩm có nguồn gốc từ các tỉnh khác của Nhật Bản, đặc biệt là thủy hải sản, sẽ bị kiểm tra một cách tuyệt đối và phải có giấy tờ hợp lệ, nhà chức trách Trung Quốc cho biết.

Hải quan Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường phát hiện và giám sát các chất phóng xạ, đảm bảo thực phẩm Nhật Bản xuất khẩu sang Trung Quốc thuộc danh mục an toàn và ngăn chặn nghiêm ngặt việc nhập khẩu các sản phẩm rủi ro.

"Hải quan duy trì tinh thần cảnh giác cao độ với trách nhiệm tuyệt đối, lấy sự an toàn của người tiêu dùng trong nước làm nguyên tắc", GACC ngày 7/7 cho biết.

Trước thông báo của GACC, một số quan chức Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại về khả năng Trung Quốc ngừng nhập khẩu hải sản và các thực phẩm khác của Nhật Bản. Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ hải sản chính của Nhật Bản.

Đây được coi là động thái đáp trả mới nhất của Trung Quốc sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bật đèn xanh để Nhật Bản xả nước phóng xạ ra biển. Nhật Bản khẳng định nước nhiễm phóng xạ từ thảm họa năm 2011 đã được lọc một cách kỹ lưỡng để loại bỏ hầu hết đồng vị phóng xạ và có thể bắt đầu được xả ra biển từ tháng 8.

Theo nhà chức trách Trung Quốc, hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS) mà Nhật Bản sử dụng để lọc nước phóng xạ ở nhà máy Fukushima không đảm bảo sự tin cậy, đặc biệt là khả năng lọc đồng vị phóng xạ kém dần trong thời gian dài.  

"Gần 70% nước nhiễm phóng xạ xử lý qua ALPS không đáp ứng tiêu chuẩn xả nước. Hiệu quả, độ tin cậy của hệ thống sẽ kém dần do ăn mòn và độ tuổi của thiết bị khi hoạt động trong thời gian dài", Uông Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết.

Nhật Bản có thể xả nước phóng xạ trong 30 năm hoặc lâu hơn. "Do những điểm không chắc chắn này, cộng đồng quốc tế có lý do để bày tỏ lo ngại và phản đối", ông Uông nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bắt đầu hành động khi Nhật Bản có thể sắp xả nước phóng xạ