Trung Quốc có thể ‘hạ cánh cứng’, triển vọng kinh tế Mỹ vốn đã mong manh sẽ ra sao?

Hữu Hiển | 02/09/2023, 11:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo trang Investopedia (Mỹ), suy thoái ở nền kinh tế số hai thế giới Trung Quốc có thể tác động đáng kể đến các quốc gia khác, dẫn đến lo ngại về triển vọng kinh tế vốn đã mong manh của Mỹ.

Trung Quốc có thể ‘hạ cánh cứng’, triển vọng kinh tế Mỹ vốn đã mong manh sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, mặc dù sự thật là nếu các điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt, suy thoái kinh tế ở Trung Quốc có thể tạo ra hiệu ứng domino đối với tăng trưởng GDP ở những nơi khác, thì tác động lên tăng trưởng GDP thực tế ở Mỹ có thể không đáng kể, một phần vì sự tiếp xúc của các ngân hàng Mỹ với Trung Quốc bị hạn chế.

Theo Investopedia, ngày càng có nhiều lo ngại rằng Trung Quốc đang hướng tới một cuộc "hạ cánh cứng" về kinh tế (thuật ngữ chỉ sự xuống dốc của nền kinh tế đang phát triển nhanh bị tụt dốc) do tích lũy nợ trong lĩnh vực bất động sản - dẫn đến lo ngại nó có thể ảnh hưởng đến các nền kinh tế quốc tế khác.

Nhập khẩu của Trung Quốc sẽ giảm nếu lĩnh vực bất động sản và nền kinh tế suy yếu, chuyển một phần động lực tăng trưởng tiêu cực của Trung Quốc sang các nước khác. Ước tính của Oxford Economics cho thấy, mức tăng trưởng tiêu dùng nội địa của Trung Quốc giảm 1% có thể dẫn đến tác động tăng trưởng từ 0,1% đến 0,2% đối với các nền kinh tế nhỏ hơn, cởi mở hơn trong khu vực.

Các vấn đề kinh tế không mới đối với Trung Quốc

Theo Investopedia, Trung Quốc đã từng phải đối mặt với những khó khăn kinh tế trước đây. Đến năm 1991, GDP thực tế của Trung Quốc đã giảm hơn 12% do sự suy thoái bắt đầu từ năm 1989, nhưng GDP của Trung Quốc chỉ chiếm 2% nền kinh tế toàn cầu vào thời điểm đó, trong khi hiện tại con số này là hơn 18%.

Theo nhiều nhà dự báo, GDP thực tế của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng khoảng 5% trong năm nay. Trong hơn 30 năm, Trung Quốc chưa từng chứng kiến tốc độ tăng trưởng GDP chậm hơn thời kỳ Covid-19.

Tuy nhiên, đến năm 2025, theo mô hình kinh tế toàn cầu của Oxford Economics, tăng trưởng GDP của mỗi quốc gia sẽ chỉ bị ảnh hưởng từ 0,25 đến 0,5 điểm phần trăm từ sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc.

Trung Quốc có thể ‘hạ cánh cứng’, triển vọng kinh tế Mỹ vốn đã mong manh sẽ ra sao? - Ảnh 2.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng Trung Quốc đang hướng tới một cuộc "hạ cánh cứng" về kinh tế do tích lũy nợ trong lĩnh vực bất động sản. Ảnh: Bloomberg

Tác động có thể sẽ nhỏ

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, Patrick Harker - Chủ tịch FED chi nhánh Philadelphia - bày tỏ sự không chắc chắn về việc suy thoái kinh tế ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế Trung Quốc suy yếu, các điều kiện tài chính toàn cầu có thể bị thắt chặt, điều này có thể tạo ra hiệu ứng domino đối với tăng trưởng GDP ở các nền kinh tế lớn khác.

Tuy nhiên, khả năng tiếp xúc của các ngân hàng nước ngoài với Trung Quốc vẫn hạn chế. Các ngân hàng Mỹ có khoảng 20 tỷ USD đầu tư vào Trung Quốc, một con số rất nhỏ đối với một hệ thống có tài sản gần 23 nghìn tỷ USD. Với khoản đầu tư khoảng 60 tỷ USD mỗi hệ thống, các hệ thống ngân hàng Nhật Bản và khu vực đồng tiền chung châu Âu có nhiều rủi ro hơn, nhưng số tiền vẫn có thể quản lý được.

Ông Harker nhận định, suy thoái kinh tế do nợ nần ở Trung Quốc sẽ gây ra tác động với kinh tế và tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, nó khó có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khác như năm 2008, dẫn đến tăng trưởng toàn cầu chậm lại đáng kể.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Mỹ gây sức ép với Trung Quốc: Nga lên tiếng
Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được cho là không mang lại nhiều hiệu quả trong việc hạ nhiệt căng thẳng Washington – Bắc Kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có thể ‘hạ cánh cứng’, triển vọng kinh tế Mỹ vốn đã mong manh sẽ ra sao?