Trung Quốc: Siêu bão Saola áp sát, quan chức tỉnh kêu gọi sẵn sàng "chiến đấu"

01/09/2023, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quan chức lãnh đạo tỉnh Quảng Đông kêu gọi mọi người “chiến đấu” để “không ai ai bị bỏ lại” khi siêu bão Saola tấn công.

Trung Quốc: Siêu bão Saola áp sát, quan chức tỉnh kêu gọi sẵn sàng

Hàng nghìn tàu cá cập cảng ở Quảng Đông để tránh bão Saola (ảnh: SCMP)

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức cấp cao tỉnh Quảng Đông, Bí tư Tỉnh ủy – ông Hoàng Khôn Minh – kêu gọi người dân và chính quyền tự đặt trong tình trạng "cận chiến tranh" để sẵn sàng chiến đấu với bão Saola, SCMP hôm 1/9 đưa tin.

“Chúng ta cần sát cánh và nỗ lực hết sức để chiến thắng trong cuộc chiến khó khăn này. Trước hết cần bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân”, ông Hoàng nói.

Bí thư Hoàng Khôn Minh (người cũng là Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc) đã yêu cầu giới chức đẩy nhanh tốc độ di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

“Cần bảo đảm không gia đình hay người dân nào bị bỏ lại phía sau”, ông Hoàng nói.

“Bão Saola đang áp sát và mang theo gió mạnh, mưa lớn và những tác động tiêu cực khác. Nguy cơ thiên tai nghiêm trọng có thể xảy ra”, ông Hoàng cảnh báo.

Từ ngày 21/8, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) đã duy trì cảnh báo đỏ (cấp cao nhất) đối với siêu bão Saola.

Cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ bờ biển phía nam tỉnh Quảng Đông vào đêm ngày 1/9 với sức gió lên tới 200km/giờ.

Chính quyền Quảng Đông cảnh báo, đây có thể là một trong 5 cơn bão mạnh nhất đổ bộ tỉnh này kể từ năm 1949.

Trung Quốc: Siêu bão Saola áp sát, quan chức tỉnh kêu gọi sẵn sàng

Quầy bán thực phẩm hết hàng trong siêu thị ở Hong Kong (ảnh: Reuters)

Hàng trăm chuyến bay từ tỉnh Quảng Đông đã bị hủy khi bão Saola đến gần. Chính quyền tỉnh này đã đặt cấp độ ứng phó thiên tai ở cấp I – mức cao nhất. 

Thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) đã yêu cầu tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học hoãn tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào ngày 1/9. 652 địa điểm lánh nạn và 186 nơi trú ẩn tạm thời ở Thâm Quyến đã mở cửa đón người dân.

Hong Kong dự kiến cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng bởi bão Saola. Chính quyền thành phố đã cho đóng cửa hàng loạt cơ quan. Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong cũng đóng cửa vào sáng 1/9.

Ở các chợ thực phẩm lớn tại Hong Kong, thực phẩm tươi sống đã được bán hết. Trong các siêu thị, người dân xếp hàng dài để mua hàng dự trữ.

Hơn 27.000 tàu đánh cá đã cập cảng ở Quảng Đông để tránh trú bão.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Siêu bão Saola áp sát, quan chức tỉnh kêu gọi sẵn sàng "chiến đấu"