Ông Zhang Tao, quan chức thuộc Ủy ban Thường vụ Lập pháp Trung Quốc, đánh giá luật sửa đổi khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo nghề để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
“Các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo công nhân lành nghề và thúc đẩy việc làm sẽ được khen thưởng. Luật mới cũng khuyến khích các doanh nghiệp thành lập cơ sở đào tạo cho học sinh học nghề, tham gia biên soạn sách giáo dục nghề nghiệp và đào tạo giáo viên dạy nghề”, ông Zhang cho biết.
Còn ông Lin Yu, quan chức Bộ Giáo dục, nhận định luật sửa đổi mới đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp.
Một mặt, nó tạo nên sự đồng thuận và nâng cao nhận thức về giá trị của giáo dục nghề nghiệp trong toàn xã hội. Mặt khác, nó thúc đẩy sự hỗ trợ và tham gia nhiều hơn của các cấp, các doanh nghiệp vào giáo dục nghề nghiệp và hướng tới cải cách sâu rộng các trường dạy nghề. Mục tiêu cuối cùng là đưa giáo dục phát triển đa dạng.
Theo ông Lin, Bộ Giáo dục Trung Quốc sẽ thúc đẩy việc hướng nghiệp cho học sinh phổ thông các cấp; tổ chức kỳ thi tuyển sinh độc lập cho các trường đại học, cao đẳng nghề.
Bộ dự kiến xây dựng hàng loạt trường cao đẳng nghề chất lượng cao đào tạo trình độ cử nhân theo Kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) để đào tạo nhân lực có trình độ cao. Các trường đại học, cao đẳng nghề được yêu cầu dành một tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh nhất định cho thí sinh tốt nghiệp trung cấp nghề.
Giáo dục nghề tại Trung Quốc từ lâu đã bị xem nhẹ so với bằng cấp truyền thống do quan niệm học sinh trường nghề học yếu hơn bạn bè đồng trang lứa. Dù luật đã được sửa đổi, nhiều chuyên gia nhận định học sinh tốt nghiệp trường nghề vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản về nghề nghiệp, đánh giá từ mọi người xung quanh. Điều này đòi hỏi thay đổi suy nghĩ của xã hội, song không hề dễ dàng.