Trung Quốc tăng khoản vay sinh viên

08/10/2023, 07:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong bối cảnh các trường đại học nâng học phí, Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng khoản vay sinh viên với lãi suất thấp để giảm bớt gánh nặng.

Trong bối cảnh các trường đại học nâng học phí, Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng khoản vay sinh viên với lãi suất thấp để giảm bớt gánh nặng của người học, cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục đại học.

Bộ Giáo dục Trung Quốc mới đây thông báo sẽ tăng khoản vay hàng năm cho sinh viên từ 8 nghìn nhân dân tệ lên 12 nghìn nhân dân tệ. Chính sách tăng khoản vay nhằm hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là sinh viên ở khu vực nông thôn, trước tình trạng suy thoái kinh tế.

Nguyên nhân là do từ đầu năm nay, các trường đại học Trung Quốc bắt đầu tăng học phí. Một số trường thậm chí tăng tới 54% so với năm 2023, vượt quá mức trần học phí 7 nghìn nhân dân tệ.

Đơn cử, hồi tháng 4, thành phố Thượng Hải thông báo tăng học phí năm học 2023 – 2024 lên mức 6.500 nhân dân tệ với ngành Nhân văn, 7 nghìn nhân dân tệ với ngành Khoa học, Kỹ thuật và 7.400 nhân dân tệ với ngành Y khoa. Thành phố kêu gọi các trường đại học công lập trích 6% thu nhập hàng năm để tài trợ cho sinh viên như thưởng tiền mặt, khoản vay, viện trợ...

Ngoài ra, Bộ Giáo dục cũng giảm phân bổ tài chính cho giáo dục đại học khoảng 3,7% trong năm 2023, trong đó, nhiều trường đại học chứng kiến mức giảm ngân sách từ 10% trở lên. Để giải quyết bài toán tài chính, ngoài tăng học phí, các trường cũng tăng các khoản thu khác như tiền ăn trưa.

Việc các trường đại học tăng học phí, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đã vấp phải sự phản đối của dư luận. Tuy nhiên, nhiều học giả cho rằng việc tăng học phí là phù hợp trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Hơn nữa, đây là lần tăng học phí đầu tiên trong 2 thập kỷ.

Nhằm hỗ trợ sinh viên, đầu năm 2023, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc thông báo những sinh viên tốt nghiệp trong hoặc trước năm 2023 sẽ được miễn lãi vay trong năm nay. Đây là một phần trong các biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng cho sinh viên mới tốt nghiệp đang tìm việc làm vì tỷ lệ thất nghiệp đã tăng trên 21% vào tháng 6.

Sinh viên mới tốt nghiệp có thể nộp đơn xin hoãn việc trả nợ gốc khoản vay trong năm 2023 trong thời hạn một năm mà không bị phạt. Trước đây, tiền gốc và khoản vay phải được trả trong vòng sáu năm sau khi tốt nghiệp.

Các chính sách miễn trả nợ vay lần đầu được đưa ra vào năm 2022 khi sinh viên ra trường phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra.

Hồi tháng 4, ông Ou Wenhan, quan chức Bộ Tài chính Trung Quốc, cho biết, chính sách hoãn trả nợ đại học mang lại lợi ích cho khoảng 4 triệu sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp. Điều này cũng tạo động lực giúp nhiều người trẻ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với giáo dục đại học.

Số liệu thống kê ban đầu của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho thấy, khoảng 5,81 triệu sinh viên, chiếm gần 50% tổng số sinh viên đại học, đã nộp đơn xin vay vốn sinh viên vào năm 2023. Chính phủ dự kiến số lượng sinh viên nộp đơn xin vay vốn nhà nước sẽ tăng 10% so với năm ngoái.

Theo UWN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tăng khoản vay sinh viên