Tại châu Âu, một thị trường trọng điểm của Trung Quốc đối với nhiều loại hàng hóa, các quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp đã phát đi tín hiệu rằng họ cảnh giác với thặng dư thương mại ngày càng tăng của Trung Quốc, vốn trước đó đang phải vật lộn để đối phó với làn sóng ô tô Trung Quốc tràn vào.
Trong khi đó, mối quan hệ đối tác chặt chẽ của Trung Quốc với Nga, đã khiến châu Âu báo động về sự phụ thuộc của lục địa này vào Trung Quốc.
Deborah Elms, giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại Châu Á, một công ty tư vấn thương mại tại Singapore, cho biết Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu sang Đông Nam Á, nơi tiếp tục chế tác những hàng hóa này và gửi chúng đến châu Âu và phương Tây.
Nhưng cũng có một thách thức thực tế đối với Trung Quốc: Thặng dư thương mại của nước này đối với hàng hóa sản xuất quá lớn - theo tính toán của ông Setser, bằng 1/10 toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc - nên khó có thể mở rộng hơn nữa.
Theo Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc, Trung Quốc chiếm gần 1/3 sản lượng sản xuất của toàn thế giới.
Tăng trưởng hơn nữa có thể đặc biệt khó khăn hiện nay vì một số thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc đang có dấu hiệu suy yếu sau khi tăng lãi suất để chống lạm phát.
Zhou Shaopeng, giám đốc bán hàng tại một công ty sản xuất ống nhựa ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, cho biết nhu cầu đã yếu hơn nhiều so với năm ngoái.
Mặt hàng khả quan mới
Các chuyên gia cho biết, trong khi việc tăng xuất khẩu gây ra rủi ro chính trị, có một lĩnh vực mà Trung Quốc có thể mở rộng doanh số bán hàng ra nước ngoài: công nghệ mới.
Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần xuất khẩu ô tô chỉ trong 2 năm, lên hơn 6 tỷ đô la mỗi tháng, nhờ đầu tư vào xe điện. Giá trị xuất khẩu ô tô của nước này lần đầu tiên vượt qua xuất khẩu điện thoại thông minh vào tháng trước.
Hai thập kỷ đầu tư mạnh vào ô tô điện và những đổi mới khác đang giúp tăng doanh thu và tăng việc làm, như có thể thấy tại các nhà máy ở ngoại ô phía đông Thượng Hải.
Một trong những công ty đó, Kunyi Electronics Technology, chuyên sản xuất các công cụ chuyên dụng cho các nhà nghiên cứu làm việc trên ô tô tự lái, đã đầu tư 45% doanh thu vào năm ngoái vào nghiên cứu và phát triển, Chen Zhongming, giám đốc điều hành của công ty cho biết. Công ty này đã tăng gấp 3 lần đội ngũ lao động trong ba năm qua, lên 450 người.
SinoFuelCell, công ty ở Thượng Hải chuyên sản xuất các hệ thống đẩy chủ yếu dựa trên hydro cho xe tải chở hàng, đã tập trung vào việc giảm chi phí để làm cho pin nhiên liệu cạnh tranh hơn với động cơ đốt trong.
Năng lượng xanh là một lĩnh vực khác mà Trung Quốc đang phát triển mạnh. Xuất khẩu tấm pin mặt trời của nước này đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua, lên gần 5 tỷ USD mỗi tháng.
Yan Qin, nhà phân tích năng lượng tại London Stock Exchange Group, cho biết mặc dù các quốc gia ở Liên minh châu Âu, Bắc Mỹ và các nơi khác đang tăng cường sản xuất, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng.
Hiện tại, Trung Quốc vẫn đang đổ tiền vào các khoản đầu tư, bao gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt cũng như rất nhiều nhà máy.
"Đầu tư tạo ra việc làm", ông Zhan Yubo - giám đốc Phòng nghiên cứu kinh tế phương Tây thuộc Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, cơ quan cố vấn của chính phủ Trung Quốc - khẳng định.
"Việc làm tạo ra thu nhập và tiền lương, thu nhập và tiền lương sẽ tạo ra tiêu dùng."