Trúng tuyển Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, nữ sinh lo không có tiền nhập học

23/08/2023, 09:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là thủ khoa khối A1 Trường THPT Phan Đình Phùng, Quỳnh Anh trúng tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội nhưng lại lo không có tiền nhập học.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông tại thôn Tiến Bộ (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), từ nhỏ ý thức được cuộc sống vất vả, nghèo khó nên em Trần Thị Quỳnh Anh (SN 2005) luôn có ý chí và nghị lực để vươn lên trong học tập. Suốt 12 năm, kết quả học tập của em thật sự ấn tượng với nhiều năm liền đạt giải cao học sinh giỏi huyện và tỉnh.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Quỳnh Anh đạt 27.8 điểm và là thủ khoa khối A1 của Trường THPT Phan Đình Phùng (Toán 8.8, Lý 9, Anh 10). Ngoài ra, ở khối D1 em đã giành được 27.55 điểm. Em cũng là một trong 9 gương mặt xuất sắc của tỉnh Hà Tĩnh đạt điểm tuyệt đối môn tiếng Anh trong mùa thi năm nay.

Trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Quỳnh Anh đã đậu xét tuyển sớm vào Trường Kinh tế quốc dân bằng kết quả bài thi Đánh giá năng lực với tổng điểm 108 và ‎IELTS 6.5.

Quỳnh Anh cũng từng là đại diện của Trường THPT Phan Đình Phùng tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2022 với vị trí về Nhì cuộc thi tuần. Đây là thành tích đáng ngưỡng mộ của một học sinh nghèo mồ côi mẹ.

Trúng tuyển Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, nữ sinh lo không có tiền nhập học ảnh 1
Quỳnh Anh trong một lần tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. (Ảnh: Cắt từ clip)

Năm 2019, biến cố bất ngờ ập đến với gia đình, mẹ qua đời do tai biến sản khoa khi đang sinh em trai út. Nhìn đứa em đỏ hỏn mới vài ngày tuổi liên tục kêu khóc vì khát sữa mẹ khiến ai cũng chạnh lòng thương cảm. Mẹ em ra đi để lại bố, 3 đứa con thơ côi cút và tương lai không mấy sáng sủa.

Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã. Ở vùng quê thuần nông, không thể chỉ nhìn vào mấy sào ruộng, để có thêm nguồn thu cho các con học tập, bố em (ông Trần Quốc Hồng - PV) cam chịu vất vả, việc nhỏ việc to trong xóm ai thuê gì cũng làm. Tuy nhiên, do làm thời vụ, công việc không ổn định nên thu nhập cũng thất thường và không đủ để trang trải cuộc sống.

Còn trong độ tuổi học trò nhưng Quỳnh Anh có phần cứng rắn, đôi mắt và cử chỉ của em toát lên sự kiên cường, nghị lực.

Vốn là người chị cả trong gia đình nên ngoài thời gian đi học Quỳnh Anh còn phải cáng đáng công việc trong nhà như trông em, quét dọn, giặt giũ, nấu ăn, chăn nuôi lợn gà...Thời gian qua, do bận ôn thi Quỳnh Anh đành phải gửi em trai về nhà ông bà ngoại trông giữ.

Trúng tuyển Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, nữ sinh lo không có tiền nhập học ảnh 2
Ước mơ của em là giành học bổng đi du học và tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. (Ảnh: Vũ Long)

Từ hôm biết điểm, hàng xóm tấp nập đến chia vui, động viên. Nghe những lời chúc tốt đẹp, bố em vui mừng và tự hào về em lắm. Thế nhưng em vẫn thầm hiểu rằng, hằn sâu trong đôi mắt bố vẫn là nỗi buồn và sự lo lắng, bởi sắp tới đây, bố em không biết lấy đâu ra tiền cho em đi học đại học.

Với số điểm đạt được, Quỳnh Anh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 ngành Kinh doanh quốc tế (Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội).

Nữ sinh đặt mục tiêu giành học bổng để được đi du học ở nước ngoài và tìm được việc làm tốt nhất sau khi ra trường giúp gia đình em thoát khỏi cảnh khó khăn. Tuy nhiên, trước mắt để có tiền nhập học và các chi phí sinh hoạt hàng tháng đối với em là thách thức lớn, do hoàn cảnh quá khó khăn nên em chưa biết xoay xở ra sao.

Thầy Nguyễn Thế Nam, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 (Trường THPT Phan Đình Phùng) chia sẻ: "Thấu hiểu được hoàn cảnh của em, nhà trường và bạn bè luôn tạo mọi điều kiện để em vươn lên trong học tập. Các khoản đóng đậu được miễn giảm nên phần nào đó giúp em vượt qua khó khăn".

“Em ấy luôn là niềm tự hào của gia đình, nhà trường; Quỳnh Anh rất cần cù, học đều các môn, đam mê khoa học, sống hòa đồng và hăng hái tham gia các CLB ngoại khóa của trường, kết quả thi rất xứng đáng với sự nỗ lực của em”, thầy Nam cho biết thêm.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ. Địa chỉ: Số 2, ngõ 5 đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh Hotline: 088 668 1688

2. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ, số TK: 111601684999 Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Bài liên quan
Bị phát hiện bán thuốc lá điện tử ở trường, nữ sinh gọi phụ huynh tới đánh bạn
Bị cô giáo chủ nhiệm tịch thu thuốc lá điện tử, nữ sinh lớp 7 gọi phụ huynh đến trường hành hung bạn cùng lớp vì nghi đã báo cô giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trúng tuyển Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, nữ sinh lo không có tiền nhập học