Trường đại học bàn về chính sách thuế tác động tới Việt Nam

19/05/2023, 18:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 19/05, Trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức Tọa đàm khoa học 'Thuế tối thiểu toàn cầu và tác động tới Việt Nam'.

Sự kiện được Trường ĐH Ngoại thương tổ chức với sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý thuế, Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, các trường đại học, viện nghiên cứu và cá nhân là các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên nhiều trường ĐH đào tạo về kinh tế.

Thuế tối thiểu toàn cầu là một thỏa thuận do Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đề xuất triển khai và được nhận định sẽ giúp các quốc gia tăng cường quản lý thuế cũng như giải quyết vấn đề chuyển lợi nhuận, chuyển giá, xói mòn cơ sở thuế, tạo lập sự công bằng, minh bạch cho các nước đang phát triển, hướng đến đầu tư và phát triển bền vững.

Vì vậy, nghiên cứu để đánh giá được các tác động của Thuế tối thiểu toàn cầu đến thu hút FDI và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam để từ đó đề xuất giải pháp phù hợp là một yêu cầu cấp bách.

Trường đại học bàn về chính sách thuế tác động tới Việt Nam ảnh 1

Cuộc tọa đàm đã thu hút gần 200 đại biểu đại diện các tổ chức, cơ quan, hiệp hội, các trường đại học.

Cuộc tọa đàm đã thu hút gần 200 đại biểu đại diện các tổ chức, cơ quan, hiệp hội, các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên đã cùng nhau trao đổi những vấn đề chính liên quan tới Thuế tối thiểu toàn cầu.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS.TS Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Ngoại thương cho biết: Thông qua các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng của mình, trường Đại học Ngoại thương ngày càng thể hiện vai trò tiên phong trong việc tham vấn, hỗ trợ các bên liên quan trong xây dựng, thực thi, phân tích và đánh giá chính sách.

Những góp của trường được thể hiện trong hàng loạt các đề tài, dự án và chương trình nghiên cứu đã triển khai nhằm hỗ trợ các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương trong xây dựng và thực thi chính sách. Từ cuối năm 2021 Trường ĐH Ngoại thương chính thức chung tay cùng Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) giải quyết các vấn đề thương mại và đầu tư quốc tế trong khuôn khổ Chương trình WTO Chairs giai đoạn 3.

PGS.TS Trần Thị Ngọc Quyên - Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế đã trình bày bài tham luận “Thuế tối thiểu toàn cầu: Quy định thuế tối thiểu toàn cầu: Tác động và gợi ý chính sách đối với Việt Nam”. PGS, TS Trần Thị Ngọc Quyên cho biết chủ đề về Thuế tối thiểu đã được đông đảo sinh viên, giảng viên Trường Đại học Ngoại thương quan tâm, nghiên cứu.

Các diễn giả và đại biểu trong Tọa đàm sau khi phân tích kỹ các khía cạnh liên quan tới Thuế tối thiểu toàn cầu và tác động tới Việt Nam đã có sự đồng thuận về: Sự cần thiết phải nghiên cứu kỹ đề xuất của OECD về Thuế tối thiểu toàn cầu do đây là vấn đề phức tạp; Cần nhanh chóng triển khai các nghiên cứu đánh giá toàn diện tác động của Thuế tối thiểu toàn cầu tới việc thu hút FDI, tới các doanh nghiệp FDI và tới sự phát triển của Việt Nam;

Trên cơ sở các luận cứ khoa học và thực tiễn, cần chủ động rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy định, chính sách phù hợp nhằm thích ứng với Thuế tối thiểu toàn cầu; Cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để các bên liên quan hiểu rõ về Thuế tối thiểu toàn cầu và chính sách của Việt Nam.

Tại tọa đàm, các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên đã thảo luận sôi nổi quanh việc xây dựng văn bản quy định pháp luật và áp dụng Luật thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam. Chủ đề của tọa đàm tập trung vào vấn đề chính sách đang thu hút được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế là thỏa thuận thuế tối thiểu toàn cầu – một thỏa thuận được cho là sẽ giải quyết vấn đề chuyển dịch lợi nhuận, xói mòn cơ sở thuế do hành vi trốn thuế, tạo lập cơ sở công bằng, minh bạch đi kèm với triển vọng tăng doanh thu thuế cho các nước đang phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường đại học bàn về chính sách thuế tác động tới Việt Nam