Trường THPT Tiên Lữ đa dạng hình thức hướng nghiệp cho học sinh

Hồng Hải | 14/05/2022, 09:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường THPT Tiên Lữ (Hưng Yên) chủ động, đa dạng, linh hoạt các hình thức hướng nghiệp, giúp học sinh có cái tổng quát về xu hướng lựa chọn ngành nghề tương lai.

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh tại trường THPT Tiên Lữ.Hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh tại trường THPT Tiên Lữ.

Mùa tuyển sinh 2022, nhiều trường đại học trên cả nước điều chỉnh và mở thêm ngành nghề mới nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhiều ngành nghề mới ra đời, việc học sinh vào được trường, ngành yêu thích và phù hợp với năng lực, điều kiện bản thân là vấn đề đặt ra đối với mỗi trường phổ thông.

Công tác tư vấn hướng nghiệp với vai trò quan trọng trong việc giúp các em xác định được đúng ngành nghề để theo đuổi, đã và đang được trường THPT Tiên Lữ đẩy mạnh bằng nhiều hình thức.

Đa dạng, linh hoạt các hình thức hướng nghiệp

Chia sẻ tại Hội thảo kinh nghiệm tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp (GDHN) trong trường trung học phố thông (THPT), thầy Vũ Thanh Bình - Hiệu trưởng trường THPT Tiên Lữ cho biết, nhu cầu việc làm và giải quyết việc làm là nhu cầu quan trọng và cấp thiết của xã hội. Giới trẻ ngày nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức, một trong những thách thức lớn nhất là vấn đề lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Đứng trước nhiều ngã rẽ cuộc đời, không ít học sinh còn thiếu thông tin và kiến thức trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Bởi thế, các em thường chọn nghề theo cảm tính nhất thời hoặc theo trào lưu. Nắm bắt được điều đó, Ban Giám hiệu (BGH) cùng các thầy cô trường THPT Tiên Lữ luôn quan tâm, chú trọng đến vấn đề định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Bước vào mùa tuyển sinh 2022, trước yêu cầu thích ứng linh hoạt, kiểm soát an toàn với Covid-19, trường THPT Tiên Lữ đa dạng, linh hoạt các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp (GDHN) cho học sinh phù hợp với điều kiện cụ thể.

Theo thầy Bình, căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà trường, giáo viên lập kế hoạch bài học tương ứng, duyệt kế hoạch với cán bộ quản lý phụ trách để triển khai thực hiện hiệu qủa.

Nhà trường thành lập Ban tổ chức học sinh, dựa vào các kế hoạch đã duyệt với BGH, giáo viên dạy nghề cùng Ban tổ chức học sinh bàn bạc, xây dựng chương trình tổ chức cụ thể, phù hợp (đóng kịch, hỏi đáp, thi các đội, trò chơi, thuyết trình theo nhóm,..), phân công nhiệm vụ chi tiết.

Cùng với đa dạng, linh hoạt các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phù hợp với điều kiện cụ thể. Trường THPT Tiên Lữ còn kết hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức “Ngày hội tư vấn hướng nghiệp”, “Hội nghị tư vấn hướng nghiệp” cho học sinh toàn trường.

Ngoài tư vấn từ các trường đại học, cao đẳng giáo viên hướng nghiệp nhà trường đóng vai trò làm diễn giả chuyển tải đến học sinh những kiến thức giáo dục hướng nghiệp tương ứng với chủ để của tháng có diễn ra ngày hội – hội nghị đó.

Tăng cường vai trò phụ huynh trong hướng nghiệp

Thầy Bình cho biết, để hoạt động giáo dục hướng nghiệp đạt hiệu quả cao hơn nữa, luôn cần có sự phối hợp giữa phụ huynh học sinh và nhà trường.

Một buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh mà trường THPT Tiên Lữ phối hợp các đơn vị tổ chức.

Trường THPT Tiên Lữ tạo điều kiện, cơ hội, thông báo cho phụ huynh về điểm, học lực của học sinh thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh hoặc trên nhóm zalo của phụ huynh học sinh , thậm chí nhà trường cũng gửi thư mời phụ huynh tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp của trường tổ chức.

Đồng thời, nhà trường kết hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức các chuyến đi học tập trải nghiệm cho học sinh. Học sinh viết bài thu hoạch sau chuyến đi trải nghiệm và nộp về cho giáo viên dạy nghề. 100% học sinh tham gia trải nghiệm có bài thu hoạch.

Bên cạnh đó, trường THPT Tiên Lữ cũng chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên làm công tác giảng dạy hướng nghiệp thông qua các chương trình tập huấn, đào tạo kỹ năng.

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng, công tác giáo dục hướng nghiệp tại trường THPT Tiên Lữ đạt hiệu quả tốt. Thông qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh có nhiểu cơ hội phát triển năng lực bản thân và có định hướng học tập, rèn luyện tốt nhất. Còn phụ huynh học sinh có hiểu biết sâu, rộng hơn về vai trò của hướng nghiệp, cập nhật kịp thời về thông tin của các nhóm ngành nghề và thông tin xét tuyển của các trường đại học.

Trước đó, ngày 19/4, Sở GD&ĐT Hưng Yên phối hợp với Sở GD&ĐT Nam Định tổ chức Hội thảo kinh nghiệm tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp (GDHN) trong trường trung học phố thông (THPT).

Tại hội thảo, Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên - Nguyễn Văn Phê thông tin về những kết quả triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp tổ chức giáo dục hướng nghiệp để phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT tỉnh Hưng Yên”.

Kết thúc hội thảo, ông Phê nhấn mạnh: “Các ý kiến, giải pháp tại tham luận giúp Sở GD&ĐT Hưng Yên có thêm tổng hợp nội dung sát với đề án giúp học sinh hiểu đúng về nghề nghiệp. Chọn nghề chứ không phải vào hay không vào đại học. Chọn nghề có trình độ đào tạo nào phù hợp với học sinh, tránh xu hướng “thừa thầy thiếu thợ”. Góp phần nâng cao chất lượng ngành giáo dục và đào tạo Hưng Yên”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THPT Tiên Lữ đa dạng hình thức hướng nghiệp cho học sinh