Ngoài tư vấn từ các trường đại học, cao đẳng giáo viên hướng nghiệp nhà trường đóng vai trò làm diễn giả chuyển tải đến học sinh những kiến thức giáo dục hướng nghiệp tương ứng với chủ để của tháng có diễn ra ngày hội – hội nghị đó.
Tăng cường vai trò phụ huynh trong hướng nghiệp
Thầy Bình cho biết, để hoạt động giáo dục hướng nghiệp đạt hiệu quả cao hơn nữa, luôn cần có sự phối hợp giữa phụ huynh học sinh và nhà trường.
Trường THPT Tiên Lữ tạo điều kiện, cơ hội, thông báo cho phụ huynh về điểm, học lực của học sinh thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh hoặc trên nhóm zalo của phụ huynh học sinh , thậm chí nhà trường cũng gửi thư mời phụ huynh tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp của trường tổ chức.
Đồng thời, nhà trường kết hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức các chuyến đi học tập trải nghiệm cho học sinh. Học sinh viết bài thu hoạch sau chuyến đi trải nghiệm và nộp về cho giáo viên dạy nghề. 100% học sinh tham gia trải nghiệm có bài thu hoạch.
Bên cạnh đó, trường THPT Tiên Lữ cũng chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên làm công tác giảng dạy hướng nghiệp thông qua các chương trình tập huấn, đào tạo kỹ năng.
Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng, công tác giáo dục hướng nghiệp tại trường THPT Tiên Lữ đạt hiệu quả tốt. Thông qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh có nhiểu cơ hội phát triển năng lực bản thân và có định hướng học tập, rèn luyện tốt nhất. Còn phụ huynh học sinh có hiểu biết sâu, rộng hơn về vai trò của hướng nghiệp, cập nhật kịp thời về thông tin của các nhóm ngành nghề và thông tin xét tuyển của các trường đại học.
Trước đó, ngày 19/4, Sở GD&ĐT Hưng Yên phối hợp với Sở GD&ĐT Nam Định tổ chức Hội thảo kinh nghiệm tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp (GDHN) trong trường trung học phố thông (THPT).
Tại hội thảo, Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên - Nguyễn Văn Phê thông tin về những kết quả triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp tổ chức giáo dục hướng nghiệp để phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT tỉnh Hưng Yên”.
Kết thúc hội thảo, ông Phê nhấn mạnh: “Các ý kiến, giải pháp tại tham luận giúp Sở GD&ĐT Hưng Yên có thêm tổng hợp nội dung sát với đề án giúp học sinh hiểu đúng về nghề nghiệp. Chọn nghề chứ không phải vào hay không vào đại học. Chọn nghề có trình độ đào tạo nào phù hợp với học sinh, tránh xu hướng “thừa thầy thiếu thợ”. Góp phần nâng cao chất lượng ngành giáo dục và đào tạo Hưng Yên”.