Trường Tiểu học Ngọc Hà nơi chắp cánh ước mơ của học sinh Thủ đô

Ba Đình | 06/11/2022, 08:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường Tiểu học Ngọc Hà (quận Ba Đình) ngôi trường nhỏ bên hồ B52 lịch sử - nơi tỏa sáng và chắp cánh ước mơ của biết bao thế hệ học sinh Thủ đô.

Thông tin cơ bản

Tên trường: Trường Tiểu học Ngọc Hà, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 35, ngõ 55, Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Website: c1ngocha.badinh.edu.vn

Điện thoại: 024 3823 5180

Email: c1nh@badinhedu.vn

Ngọc Hà – 2 tiếng thiêng liêng ấy đã gắn liền với ngôi làng nhỏ nhưng quá đỗi thân thương với người dân nơi đây. Trường Tiểu học Ngọc Hà - ngôi trường đầu tiên được thành lập năm 1954 ở xã Ngọc Hà nay là phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Lịch sử hình thành

Vào những năm đầu thành lập, tại làng hoa Ngọc Hà, nhà trường chỉ có 2 lớp học được gọi là Hương sư. Ngày 10/10/1954 giải phóng Thủ đô, Đảng và Chính phủ quan tâm đến mở mang dân trí, tạo điều kiện cho trẻ đến tuổi được đến trường. Từ đó, làng hoa Ngọc Hà được thành lập trường cấp 1. Khi ấy, số lượng buồng, lớp không đủ nên phải dựa vào đình chùa và các nhà chủ đã đi Nam để mở lớp học:

Năm 1955 – 1956, trường có 12 lớp từ lớp 1 đến lớp 4. Đến năm 1956 – 1961, trường có 14 lớp từ lớp 1 đến lớp 4.  Năm 1961, do nhu cầu phát triển, trường được ghép thành trường cấp 1 và cấp 2.

Từ năm 1961 đến năm 1965, thầy và trò nhà trường có nhiều cố gắng trong việc dạy học và tham gia xây dựng bảo vệ Tổ quốc nên đã được công nhận là trường Tiên tiến. Năm 1965 – 1966 trường tiếp tục bị chia tách thành 2 cấp, trường Ngọc Hà chỉ có cấp 1.

Vừa tách ra chưa kịp củng cố, tu bổ, giặc Mỹ gây chiến tranh phá hoại, thy trò các trường ở Hà Nội phải tạm thời đi sơ tán. Đối với các làng ven nội làm nông nghiệp, quê hương chính là nơi đang sinh sống nên không đi sơ tán.

Đáp ứng nhu cầu học của trẻ em các làng ven nội, quận Ba Đình ghép 3 trường Phúc Lệ (nay là trường Nguyễn Bá Ngọc), Vạn Phúc và trường Ngọc Hà thành một trường lấy tên là Ngọc Hà. Thầy trò những năm tháng ấy thực sự là những chiến sĩ, vừa giảng dạy, học tập vừa bảo vệ Tổ quốc.

Năm 1972, trường là nơi trú, tránh bom B52 của Đế quốc Mỹ trong chiến dịch lịch sử 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không” của dân làng Ngọc Hà. Trong những tháng năm này, trường Ngọc Hà không ngừng phát triển, luôn đi đầu trong phong trào dạy tốt đặc biệt là phong trào Vở sạch – Chữ đẹp.

Năm học 1994 - 1995 và 1995 - 1996 liên tiếp trường được công nhận danh hiệu Tiên tiến xuất sắc toàn diện của Thành phố; danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc về Thể dục thể thao; Chi bộ trong sạch vững mạnh; Công đoàn xuất sắc, Liên đội xuất sắc.

Cơ sở vật chất

Trải qua bao khó khăn, thách thức cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường qua các thời kì, Ngọc Hà đã từng bước đổi thay và lớn mạnh cả về chất và lượng.

Tháng 1/2021, với sự quan tâm của UBND quận Ba Đình, trường Ngọc Hà được khởi công xây dựng tổng thể với kiến trúc 5 tầng gồm 20 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng khang trang, hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn của trường Chuẩn Quốc gia.

Ai đi xa về, khó có thể nhận ra được ngôi trường làng năm xưa bởi sự bề thế, hiện đại của nó. Khách Quốc tế đến thăm di tích lịch sử hồ Hữu Tiệp - nơi lưu giữ xác máy bay B52 đều không thể bỏ qua ngôi trường mang tên làng hoa tọa lạc trên mảnh đất rộng 1911,36 m2 như một quần thể di tích ghi dấu lịch sử oai hùng của dân tộc.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm hồ B52.

Giờ đây, Ngọc Hà đã đổi thay, trường đã được khoác trên mình một lớp áo mới, khang trang hơn, hiện đại hơn. Năm học 2022 – 2023 này, thầy trò nhà trường đã chính thức được học tập ở một môi trường mới, đảm bảo, khang trang, hiện đại với môi trường học tập thân thiện và chất lượng.

Cô Bùi Thị Kim Thúy – Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường nhận bằng công nhận trường TH Ngọc Hà – công trình cấp thành phố.

Với khuôn viên rộng gần 2000 m2, trường có cảnh quan và môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp. 2 dãy nhà 5 tầng với hệ thống 20 phòng học rộng rãi, đảm bảo đầy đủ bàn ghế tiêu chuẩn, ánh sáng, quạt, điều hòa nhiệt độ và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại nhất.

Hình ảnh trường TH Ngọc Hà trong diện mạo mới.
Các lớp học khang trang, hiện đại.

Các phòng học chức năng như phòng Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, nhà thể chất, thư viện,… khu phòng hiệu bộ và văn phòng cùng nhiều trải nghiệm mới đã thu hút đông đảo các bạn học sinh khi trở về ngôi trường mới.

Phòng Mỹ thuật.
Phòng Âm nhạc.
Phòng Tin học.
Phòng Công nghệ.
Thư viện thân thiện của nhà trường.
Nhà thể chất.

100% các lớp học và các phòng bộ môn đều có màn hình tương tác thông minh, máy đa vật thể phục vụ cho công tác dạy - học. Khu vực sân trường được trang bị màn hình Led cỡ lớn thuận tiện cho việc phục vụ các hoạt động tập thể tại sân trường.

100% các lớp học có bảng tương tác thông minh.

Đội ngũ giáo viên

Từ khi thành lập đến năm 1998, trường TH Ngọc Hà luôn là 1 trong 4 trường của quận Ba Đình đi đầu trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học. Với những thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành giáo dục, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, năm 1998 nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Trường liên tục đạt danh hiệu TTXS của Thành phố.

Các thế hệ nhà giáo là cán bộ quản lý, thầy cô giáo đã tận tụy, hi sinh, hết lòng vì học sinh thân yêu, luôn được học sinh và phụ huynh kính trọng.

Các cô giáo Lý Kim Loan, Nguyễn Tố Liên, Nguyễn Bích Thủy, Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Thị Bích Nghĩa, Trần Hồng Linh, Lê Tố Hoa lần lượt là những giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố. Cô giáo Trần Hồng Linh đạt giải nhì viết chữ đẹp cấp Quận và vinh dự được mời luyện đội tuyển viết chữ đẹp của Quận, đem lại nhiều học sinh đạt giải cấp Thành phố.

Năm học 2002- 2003, nhà trường được Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích phát hiện và bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi đạt thành tích cao. Trường liên tục đạt danh hiệu TTXS về Thể dục Thể thao cấp Quận và Thành phố.

Nhà trường luôn coi trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng việc xây dựng nề nếp kỉ cương. Giờ đây, đội ngũ cán bộ quản lý cùng thầy cô giáo và học sinh nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống xây dựng trường ngày càng vững mạnh.

Đội ngũ cán bộ quản lý và thầy cô giáo qua các thời kì của nhà trường.

Trường có đội ngũ giáo viên luôn tâm huyết với công việc, giỏi về chuyên môn, sáng về đạo đức, yêu nghề, mến trẻ, có phong cách ứng xử thân thiện với học sinh và phụ huynh, đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong dạy học.

Thành tích nổi bật của học sinh

Từ khi thành lập đến nay, danh sách học sinh trên bảng vàng thành tích ngày càng được nối dài bởi các học sinh tiêu biểu như Nguyễn Hoàng Trung, Nguyễn Thu Giang, Trịnh Phương Thảo, Lại Minh Nhật Hạ (đạt nhiều giải thưởng cấp thành phố), Nguyễn Đăng Minh (đạt huy chương vàng khối Asean tổ chức tại Indonesia); Đào Anh Thư (đạt giải nhất Piano Thành phố Hà Nội); Vương Trung Hiếu (giành nhiều huy chương vàng, bạc, đồng môn cờ vua toàn quốc, Đông Nam Á).

Năm học 2020 - 2021, 2021- 2022 là 2 năm học khó khăn, toàn ngành thực hiện nhiệm vụ kép, vừa dạy học vừa chống dịch, trường lại di chuyển học tạm tại 2 điểm trường để xây dựng. Song với tinh thần “không có việc gì khó” thầy trò đã gặt hái được 6 giải Quốc tế, 21 giải Quốc gia, 9 giải Thành phố, 34 giải cấp Quận. Các em đã ghi nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ lên bảng vàng của nhà trường.

Có được nhiều trái ngọt như vậy là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương, sự dìu dắt, chỉ bảo của các thầy cô, sự phối kết hợp của các bậc cha mẹ học sinh và những nỗ lực không ngừng nghỉ của các bạn học sinh yêu quý.

Thành tích học tập của học sinh qua các năm học.

Tiếp nối những thành tích đã đạt được, năm học 2022 – 2023, thầy trò nhà trường quyết tâm thi đua “Thầy dạy tốt – Trò học tốt”, thực hiện tốt các phong trào, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý và dạy học.

Bên cạnh đó, phấn đấu đưa trường Tiểu học Ngọc Hà ngày càng vững mạnh và phát triển, đáp ứng sự mong mỏi, tín nhiệm của các con học sinh, các bậc phụ huynh và sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương. Thầy trò trường Tiểu học Ngọc Hà đã, đang và sẽ tô thắm thêm trang sử truyền thống vẻ vang của nhà trường, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học để xứng đáng là nơi nhân dân trao trọn niềm tin yêu.

Bài liên quan
Trường THCS Ba Đình đạt chuẩn Quốc gia với nền giáo dục toàn diện
(GDTĐ) - Trường THCS Ba Đình nhiều năm liền được công nhận trường chuẩn Quốc gia với nền giáo dục toàn diện và là điểm sáng của giáo dục Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Tiểu học Ngọc Hà nơi chắp cánh ước mơ của học sinh Thủ đô