“Đến giờ học môn Tin học, thì GV bố trí 3 HS ngồi chung 1 máy. Biết rằng, khi học trên máy vi tính, mà 3 em chụm đầu lại để học chung 1 máy, thì sẽ không hiệu quả bằng mỗi HS học riêng 1 máy, nhưng đành phải bố trí như vậy vì không còn cách nào khác”, thầy Hưng bày tỏ.
Cũng theo thầy Hưng, hiện nay nhà trường đang được cấp trên đầu tư, sửa chữa, cải tạo một số hạng mục cơ sở vật chất. Phòng học môn Tin học cũng đang được cải tạo, dự kiến sau bước vào năm học mới 2023-2024, sẽ đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên vấn đề trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo Chương trình mới vẫn là vấn đề “nan giải”. Bởi, trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo Chương trình GDPT 2018 cho khối lớp 7 của năm học này hiện tại vẫn chưa được cấp. Vì vậy, nhà trường vẫn phải tận dụng trang thiết bị hiện có của trường để áp dụng vào việc dạy và học.
Thầy Nguyễn Duy Thủy - Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT THCS Trung Lý (Mường Lát, Thanh Hóa), cho biết: Hiện nay, nhà trường có 500 HS, trong đó có 132 HS lớp 7 (3 lớp). Để chuẩn bị thay SGK lớp 8 cho năm học mới, nhà trường đã cử giáo viên cốt cán đi tập huấn.
Do thiếu cả GV lẫn máy tính, nên Trường Phổ thông DTBT THCS Trung Lý (Mường Lát, Thanh Hóa) phải bố trí 3 học sinh ngồi chung một máy để học. Ảnh: TL. |
Vấn đề thay SGK thì cơ bản đội ngũ GV nhà trường đã không còn bỡ ngỡ như năm đầu thực hiện Chương trình mới. Các thầy, cô giáo đã đúc rút được kinh nghiệm trong việc tiếp cận với SGK mới hàng năm. Tuy nhiên, vấn đề thiếu GV và trang thiết bị đồ dùng dạy học lại là “vật cản” lớn cho Trường Phổ thông DTBT THCS Trung Lý.
“Nếu tính theo chỉ tiêu biên chế của UBND huyện Mường Lát giao năm 2023 là 25 biên chế, thì nhà trường đang thiếu 2 GV. Còn theo Quyết định 3185/2016, của UBND tỉnh Thanh Hóa, thì nhà trường đang thiếu tới 10 GV.
Cùng đó, cơ sở vật chất trang thiết bị tại trường chưa đáp ứng đủ, như: Chưa có phòng bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật riêng mà vẫn đang dạy chung trên phòng học văn hóa bình thường. Đặc biệt, Trường Phổ thông DTBT THCS Trung Lý chưa có GV Tin học, nên phải mượn GV Tiểu học Trung Lý 1 sang dạy hỗ trợ.
"Đối với những môn học có tiết thí nghiệm khó, cơ sở vật chất, thiết bị không đáp ứng được, nhà trường khuyến khích GV nghiên cứu thí nghiệm ảo để mô phỏng cho HS hiểu. Đồng thời, nhà trường cũng lưu ý GV tận dụng tối đa công nghệ thông tin để bài giảng phong phú, kích thích HS và phát huy khả năng sáng tạo của GV”, thầy Thủy thông tin.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT THCS Trung Lý, ngôi trường này là một trong những đơn vị nhiều HS nhất, nhì của huyện Mường Lát. Thế nhưng, đến nay nhà trường có duy nhất 1 phòng Tin học, với 12 máy tính. Trong khi đó, Tin học là môn bắt buộc, nhưng HS phải học chung 4 em/1 máy.
“Trước những thách thức về điều kiện cơ sở vật chất, nhà trường rất mong các cấp, ngành quan tâm hơn nữa cho việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường và bổ sung thêm giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy môn Tin học”, thầy Thủy đề nghị.
“Mặc dù, dạy các môn tích hợp, môn KHTN (Lý, Hóa, Sinh), phải điều động 3 GV dạy cùng lúc trên một môn là tương đối khó khăn, bất cập về bố trí thời khóa biểu, tổ chức dạy, chấm điểm kiểm tra. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ GV nhà trường, hiện nay các thầy, cô giáo cũng đã đáp ứng được yêu cầu của các môn học này để truyền đạt kiến thức cho học sinh”, thầy Trịnh Xuân Tâm, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THCS Mường Lát (Thanh Hóa).