Tự học là chìa khóa thành công của nữ thủ khoa người Dao

Phương Thảo | 28/04/2023, 11:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nữ sinh viên người dân tộc Dao đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào chuyên ngành Quản trị kinh doanh và tài chính, khóa 9, khoa Quốc tế.

Thành tích học tập tiêu biểu

Triệu Thị Xuân Thu là con út trong một gia đình người Dao có 3 anh chị em ở xóm Na Hấu, xã Nghinh Tường, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Hiện, Thu đang là sinh viên lớp BAF-K9, khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên.

Từ nhỏ, Xuân Thu đã ý thức được rằng việc học tập rất quan trọng để thoát khỏi cái nghèo khó, khổ cực vì vậy em luôn nỗ lực và cố gắng học thật giỏi. May mắn lên cấp 2, Thu có cơ duyên được học tại trường nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm và cấp 3 tiếp tục đỗ vào trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, là những ngôi trường thuộc diện nhà nước hỗ trợ từ học phí đến từng suất ăn, chỗ ở.

Biết ơn những điều đó, Thu luôn nỗ lực phấn đấu để trong suốt 12 năm học em đều là học sinh giỏi, tiêu biểu hơn năm lớp 12, Thu đã xuất sắc đoạt giải nhì Quốc gia môn Địa lý. Với những thành tích đó em may mắn được tuyển thẳng vào 1 số trường Đại học ở cả Hà Nội và Thái Nguyên.

Tinh thần tự học - chìa khóa thành công của nữ thủ khoa người Dao ảnh 1
Nữ sinh viên Triệu Thị Xuân Thu tham gia đón Bộ trưởng Ngoại giao Canada thăm làm việc tại Đại học Thái Nguyên.

Tuy nhiên Thu lại quyết định theo học chuyên ngành Quản trị kinh doanh và tài chính và trở thành sinh viên khóa 9 của Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên.

Chia sẻ về lựa chọn học tập tại Thái Nguyên, Thu cho biết: Có khá nhiều bạn đã hỏi em sao lại không học ở Hà Nội? Tuy nhiên, em cảm thấy học đâu không quá quan trọng, quan trọng là bản thân phải cố gắng, nỗ lực hết mình. Bên cạnh đó, khi theo học tại Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên em được hưởng đầy đủ những tiện nghi về phòng học, trang thiết bị hiện đại (phòng học có đầy đủ wifi, điều hoà, camera…), em luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo, truyền cho chúng em những cảm hứng, động lực, nhiệt huyết của sức trẻ.

Là một sinh viên người dân tộc thiểu số thuộc diện chính sách nhà nước, trong những năm học tại đây em luôn được hưởng các chính sách về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và trợ cấp xã hội. Điều này giúp gia đình em rất nhiều trong việc trang trải chi phí cho em.

"Chìa khóa” thành công chính là tinh thần tự học

Theo học tại khoa Quốc tế, Xuân Thu còn có nhiều cơ hội, khi thường xuyên được giao tiếp với các bạn sinh viên ngoại quốc, tham gia các chương trình trao đổi sinh viên, cơ hội thực tập tại nước ngoài,…Đến thời điểm hiện tại, em thấy việc lựa chọn học tại đây là đúng đắn.

Để có thể đạt được kết quả học tập tốt, theo Thu chìa khóa thành công chính là tinh thần tự học. Trên lớp, em luôn cố gắng tập trung nghe giảng, về nhà tự học, đọc và tìm hiểu thêm tài liệu, khi có thời gian rảnh em sẽ đọc thêm một số cuốn sách bổ ích và sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Nói về ước mơ của bản thân, Thu khẳng định: Với hoàn cảnh gia đình như trên thì ngay từ nhỏ em đã ấp ủ ước mơ sẽ trở thành một nhà kinh doanh, để đỡ đần bố mẹ, đưa gia đình thoát khỏi hộ nghèo, góp sức cống hiến cho quê hương và đất nước.

Tinh thần tự học - chìa khóa thành công của nữ thủ khoa người Dao ảnh 2
Thu đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào chuyên ngành Quản trị kinh doanh và tài chính, khóa 9, khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên.

Chính vì vậy em quyết định lựa chọn theo học chuyên ngành Quản trị kinh doanh và tài chính. Áp dụng chương trình học tập tiên tiến từ nước ngoài, chương trình học của em hoàn toàn bằng tiếng anh và hầu hết các môn học đều có thuyết trình.

Điều đó cũng tạo cho em những khó khăn nhất định khi là một sinh viên người dân tộc thiểu số, trình độ tiếng Anh và nhiều kỹ năng mềm còn hạn chế. Tuy nhiên dưới sự động viên, giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô em đã cải thiện dần các nhược điểm đó và nâng cao năng lực bản thân hơn.

Ngoài ra, nữ sinh viên người Dao còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa do Khoa tổ chức như tham gia hiến máu và hỗ trợ các hoạt động cho các chương trình hiến máu do khoa và đội tình nguyện tổ chức; Tham gia đội ngũ mentors trong tuần định hướng sinh viên năm học 2020-2021; thành viên câu lạc bộ Vovinam – Việt võ đạo ICTU, đã tham gia một số giải đấu và mang về 1 số huy chương; Ra quân tình nguyện làm sạch đoạn đường tự quản; Gây quỹ cho chương trình Đông ấm yêu thương 2022…Được sự tín nhiệm của thầy cô, bạn bè, hiện Thu đang là lớp phó, UV BCH chi đoàn BAFK9, phó chủ nhiệm của Đội Tuổi trẻ -Tình nguyện khoa Quốc tế.

Thành tích nổi bật

- Đạt học bổng thủ khoa đầu vào chuyên ngành Quản trị kinh doanh và tài chính

- Điểm trung bình học tập Hệ 4 của Thu luôn trên 3.0

- Tham gia nghiên cứu khoa học cấp trường và trình bày một bài nghiên cứu tại Hội nghị Nghiên cứu đa ngành SIMP-AAG-ISTNU lần thứ 18 (18th SIMP-AAG-ISTNU Joint Multidisciplinary Research Conference)

- Sinh viên giỏi năm học 2021-2022, sinh viên khá năm học 2020-2021

- Đạt liên tiếp 3 kì học bổng khuyến khích học tập năm học 2020-2021, 2021-2022

- Đạt giải ba cuộc thi Star Awards 2021 trong top 30 thí sinh xuất sắc nhất khu vực vực Thái Nguyên

Bài liên quan
Bí quyết học tập của đôi bạn thủ khoa ĐH Ngoại thương
Năng động, ngoại hình sáng, sở hữu thành tích học tập ấn tượng là những điểm chung của “đôi bạn cùng tiến” Nguyễn Hương Giang và Đặng Khánh Linh tại ĐH Ngoại thương Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự học là chìa khóa thành công của nữ thủ khoa người Dao