Từ vụ "siêu lừa" Nguyễn Khắc Đồi, 2 luật sư dính tội lừa đảo 3,2 tỉ đồng

31/07/2023, 12:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai luật sư bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 3,2 tỉ đồng khi ký hợp đồng dịch vụ pháp lý liên quan vụ Nguyễn Khắc Đồi.

TAND TP Hà Nội vừa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ hai luật sư bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản do luật sư yêu cầu thay đổi kiểm sát viên và cho rằng có nhiều vi phạm về tố tụng...

Hai bị cáo đều là luật sư gồm Nguyễn Thiện Hiệp (SN 1982, ở Hà Nội) và Nguyễn Quang Trung (SN 1991, ở Hà Nam) bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 3,2 tỉ đồng.

Từ vụ án Nguyễn Khắc Đồi…

Theo cáo buộc, bà Hoàng Lệ Nhật là thư ký kiêm trợ lý cho Nguyễn Khắc Đồi (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thời Gian Vàng). Công ty có trụ sở chính tại TP HCM và có Văn phòng ở Hà Nội, hoạt động đa ngành nghề trong lĩnh vực giáo dục, kinh doanh.

Ngày 14-8-2020, bà Nhật nhận được tin tám người của ban lãnh đạo công ty, trong đó có Nguyễn Khắc Đồi bị cơ quan CSĐT (C01) Bộ Công an tạm giữ để điều tra về hành vi vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Do có nhu cầu tìm luật sư để tư vấn, bào chữa cho Đồi, bà Nhật thông qua người quen, được giới thiệu gặp luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Tâm để tư vấn.

Quá trình tư vấn cho nhóm bà Nhật, Thiện Hiệp nói những người trên ngoài nguy cơ bị xử lý về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp còn có thể bị xử lý tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt sẽ bị nặng hơn.

Thiện Hiệp tư vấn cho mọi người là khi làm việc với CQĐT phải nói là kinh doanh đa cấp và nói muốn xin chỉ bị khởi tố tội vi phạm kinh doanh đa cấp mà không bị khởi tố tội lừa đảo thì Hiệp giúp được.

Hai bên trao đổi chi phí là 5 tỉ đồng và hẹn ký hợp đồng tại Công ty Luật Việt Tâm.

Ngày 16-8-2020, bà Nhật cùng một số thành viên mang 1 tỉ đồng đến Công ty Việt Tâm ký hợp đồng dịch vụ pháp lý và giao tiền ''chạy tội''.

Khi đến nơi, họ cùng gặp Thiện Hiệp và Nguyễn Quang Trung, là luật sư nhân viên của Hiệp.

Tại đây, Thiện Hiệp chỉ đạo Trung soạn thảo hợp đồng dịch vụ pháp lý mời luật sư bào chữa chi phí là 200 triệu đồng.

Đối với số tiền 5 tỉ đồng, Thiện Hiệp chỉ đạo Trung lập “phụ lục hợp đồng dịch vụ pháp lý hứa thưởng” kèm theo hợp đồng dịch vụ pháp lý với thỏa thuận giao đủ tiền trong bảy ngày kể từ ngày ký hợp đồng, nhận trước 800 triệu đồng ngay khi ký hợp đồng.

Yêu cầu hủy hợp đồng, đòi tiền

Đến ngày 18-8-2020, bà Nhật và một người khác đã mang số tiền 2,2 tỉ đồng đến nộp. Thiện Hiệp đưa ra thông tin gian dối về việc đã vào trại tạm giam gặp Đồi. Hiệp cho biết Đồi sức khỏe rất tốt, gửi lời hỏi thăm sức khỏe gia đình, các thành viên công ty để bà Nhật và mọi người tin tưởng.

Tuy nhiên, ban điều hành Công ty Thời Gian Vàng đánh giá Hiệp nói việc đã vào trại tạm giam gặp Đồi là không đúng nên thống nhất hủy hợp đồng, đòi lại tiền và thông báo với Hiệp. Tuy nhiên, Trung vẫn gọi điện yêu cầu thanh toán nốt số tiền còn lại theo hợp đồng.

Ngày 23-8-2020, bà Nhật đi cùng nhiều người khác đến gặp Hiệp và Trung để yêu cầu chấm dứt hợp đồng, trả lại tiền nhưng Hiệp không đồng ý, không trả lại tiền. Do đó, bà Nhật gửi đơn tố giác đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội.

CQĐT đã tiến hành điều tra làm rõ từ ngày 14 đến 21-8-2020, Nguyễn Thiện Hiệp không tham gia cùng Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm việc với Nguyễn Khắc Đồi và xác định hai bị cáo lừa đảo chiếm đoạt 3,2 tỉ đồng.

Tại CQĐT, bị cáo Hiệp thừa nhận phạm tội nhưng bị cáo Trung kêu oan, không thừa nhận đã đồng phạm với Hiệp. Trung khai việc soạn thảo hợp đồng để tham gia bào chữa, không có mục đích khác. Khi Thiện Hiệp tư vấn cho các thành viên công ty thì Trung có mặt tại đó nhưng không để ý.

Tại phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, luật sư bào chữa cho hai bị cáo đề nghị thay đổi kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử.

Theo luật sư, quá trình giải quyết vụ án, mặc dù bị cáo Trung kêu oan nhưng kiểm sát viên đã không tham gia hỏi cung cùng điều tra viên hoặc trực tiếp lấy lời khai từ bị cáo. Ngoài ra, cơ quan truy tố cũng không gửi hoặc gửi không kịp thời một số văn bản tố tụng cho người bào chữa… Đây là những vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng hình sự.

Nguyễn Khắc Đồi, Chủ tịch Công ty Thời Gian Vàng bị cáo buộc đã dùng chiêu thức mua gói phân quyền đa cấp, càng lôi kéo được nhiều người tham gia thì càng được hưởng hoa hồng cao, khiến hơn 281 ngàn người “sập bẫy”, chiếm đoạt hơn 330 tỉ đồng. Tháng 4-2023, TAND TP HCM đã xử phạt Nguyễn Khắc Đồi 16 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ vụ "siêu lừa" Nguyễn Khắc Đồi, 2 luật sư dính tội lừa đảo 3,2 tỉ đồng