Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, trong những ngày qua, hơn 200 học sinh khối 1 Trường Tiểu học Nam Hà (TP Hà Tĩnh) đã có những buổi học đầu tiên trong tuần học làm quen.
Cô giáo Tống Thị Thanh Bình (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Hà) cho biết, giáo viên xác định rõ nhiệm vụ là phải giúp các em làm quen với môi trường học tập. Tập cho học sinh có tác phong nhanh nhẹn, mạnh dạn, có tính kỉ luật. Việc hình thành các kĩ năng ở "tuần 0" rất quan trọng. Những thói quen, những thao tác, những tư thế, tác phong,... đúng, đẹp sẽ rất có lợi lâu dài và ngược lại.
Giáo viên sửa tư thế ngồi học đúng chuẩn cho học sinh. |
Theo cô giáo Thu Sen (giáo viên chủ nhiệm lớp 1G, Trường Tiểu học Nam Hà) ngày đầu, giáo viên sẽ phân công chỗ ngồi, tổ, nhóm cho học sinh; tạo điều kiện cho các em giới thiệu về tên, sở thích... tạo không khí thân thiện, gần gũi trong lớp học.
Trong tuần lễ này, giáo viên cũng hướng dẫn các em làm quen với các động hình động lệnh thói quen và nền nếp học tập tích cực. Tất cả những việc ấy đều cần có một nề nếp tốt nếu không sẽ ảnh hưởng tới chất lượng học tập của một giờ học.
Hình thành những quy ước trong giờ học cho học sinh lớp 1. |
"Tôi cũng dành nhiều thời gian hướng dẫn học sinh những kỹ năng như: Chơi, học, làm việc nhóm, các hoạt động tập thể. Cùng với đó, rèn nền nếp cho các em trong ăn uống, nghỉ trưa, cách thức đi vệ sinh, rửa tay; các kỹ năng cầm bút, ngồi viết, chuẩn bị đồ dùng học tập và mặc đồng phục đúng quy định trước khi đến lớp", cô Thu Sen chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc hướng dẫn học sinh biết cách sử dụng các thiết bị điện; cách đảm bảo an toàn khi đến bể bơi, khi tắm, khi di chuyển cầu thang... và cách phòng ngừa các nguy cơ không an toàn khác khi ở nhà một mình cũng được ban giám hiệu nhà trường lưu ý giáo viên chủ nhiệm lớp 1 truyền đạt đến học sinh.
Giáo viên Trường Tiểu học Nam Hà hướng dẫn học sinh làm quen với các đồ dùng học tập. |
Là trường học miền núi có học sinh dân tộc thiểu số, việc triển khai "tuần 0" còn giúp học sinh Trường Tiểu học Hương Liên (huyện Hương Khê) củng cố lại tiếng Việt thông qua giao tiếp, trò chơi, quy định tại lớp học.
"Với HS dân tộc bước vào lớp 1, tiếng Việt càng vững vàng bao nhiêu thì khả năng tiếp nhận kiến thức, hoàn thành mục tiêu cơ bản là nghe, nói, đọc, viết hiệu quả bấy nhiêu…", thầy giáo Đặng Khánh Tùng - Phó Hiệu trưởng nhà trường thông tin.