Tuần lễ Tự hào mở thêm nhiều cánh cửa đến với đa dạng và hòa nhập

Nam Long | 31/08/2023, 21:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tuần lễ Tự hào của Đại học RMIT Việt Nam tạo không gian an toàn để thành viên và đồng minh của cộng đồng LGBTIQAP+ nâng cao hiểu biết và đẩy mạnh kết nối.

Diễn ra từ ngày 21-25/8/2023, Tuần lễ Tự hào RMIT Việt Nam là một chiến dịch thường niên do sinh viên trường dẫn dắt nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề và rào cản đối với việc hòa nhập, tạo không gian gắn kết và chia sẻ những câu chuyện có sức mạnh kết nối mọi người.

Với chủ đề R-Doore You (ghép từ “RMIT”, “door” – cánh cửa, và “adore you” – yêu quý bạn), Tuần lễ Tự hào năm nay tôn vinh sự độc đáo, đa dạng và đáng yêu của mỗi người, bất kể giới tính, bản dạng giới hay xu hướng tính dục của họ.

Đinh Phạm Bảo Nghi, Phó chủ tịch Student Council (Hội sinh viên) RMIT Việt Nam đồng thời là giám sát viên của dự án này, chia sẻ: “Tuần lễ Tự hào nhằm lan tỏa thông điệp rằng tại RMIT bạn có thể là chính mình, hãy mở lòng và yêu thương bản thân!”

hinh-3.jpg
Triển lãm “Lăng kính cầu vồng” và lớp dạy làm kẹp tóc thủ công ở cơ sở Hà Nội.

“Chúng tôi tin vào sức mạnh của từng hành động nhỏ. Chúng ta không chỉ cần nâng cao nhận thức về cộng đồng LGBTIQAP+, mà còn cần thách thức những định kiến và giả định tiêu cực, mạnh dạn đứng lên chống lại phân biệt đối xử và hành vi gây hấn dù nhỏ đến đâu. Và quan trọng nhất là cần để tiếng nói của cộng đồng được lắng nghe, đón nhận và lan tỏa rộng khắp”, Nghi nói.

Cùng nhìn lại một số hoạt động nổi bật trong Tuần lễ Tự hào 2023:

Tuần lễ bắt đầu bằng một video về Văn hóa đại từ được sản xuất bởi các sinh viên đến từ RMIT Mind Club (CLB Tâm lý học). Trong video, các bạn sinh viên đã chia sẻ suy nghĩ cá nhân về bản dạng giới và tầm quan trọng của việc sử dụng đại từ nhân xưng phù hợp trong các cuộc trò chuyện hằng ngày như một cách thúc đẩy sự hòa nhập.

Trong hai tuần trước khi Tuần lễ Tự hào chính thức diễn ra, Thư viện RMIT Việt Nam đã tổ chức nhiều trò chơi nhỏ để chia sẻ kiến thức về cộng đồng LGBTIQAP+.

Mỗi người tham gia trò chơi sẽ giành được một vé cho sự kiện “Khu vườn cầu vồng: Vẽ chậu trồng cây” trong Tuần lễ Tự hào. Tại đây, các bạn có thể thỏa sức trang trí và trồng những chậu sen đá nhỏ, để ghép lại thành một khu vườn cầu vồng đầy màu sắc.

hinh-4.jpg
Sự kiện “Nói chuyện với niềm tự hào” do CLB Tâm lý học RMIT tổ chức với hai diễn giả khách mời đến từ bộ phận Safer Community của phòng Chăm sóc sức khỏe và tâm lý RMIT.

Sinh viên và cán bộ giảng viên cơ sở Hà Nội có cơ hội tham quan triển lãm “Lăng kính cầu vồng” để tìm hiểu về lịch sử của cộng đồng LGBTIQAP+ tại Việt Nam, thông qua nhiều cách trình bày trực quan khác nhau.

Người tham gia cũng có cơ hội tự làm những chiếc kẹp tóc đầy màu sắc để thể hiện tinh thần của Tuần lễ Tự hào.

Trong khi đó, sinh viên và cán bộ giảng viên cơ sở Nam Sài Gòn được mời tham gia sự kiện “Nói chuyện với niềm tự hào: Cánh cửa đầu tiên cần mở ra” để tìm hiểu cách cộng đồng LGBTIQAP+ tự nhìn nhận bản thân, cách những người bên ngoài cộng đồng có thể hỗ trợ họ một cách hiệu quả, cũng như các nỗ lực hiện nay tại RMIT nhằm thúc đẩy môi trường hòa nhập và an toàn cho mọi người.

hinh-8.jpg
Màn flash mob R-Doore You tại cơ sở Nam Sài Gòn.

Cán bộ giảng viên cũng có cơ hội tham dự hai phiên thảo luận chuyên sâu về cách làm cha mẹ LGBTIQAP+ do phòng Nhân sự và Chăm sóc sức khỏe và tâm lý của RMIT tổ chức.

Một phiên dành cho nhân viên thuộc cộng đồng LGBTIQAP+ đang hoặc sắp làm cha mẹ. Phiên còn lại dành cho cán bộ giảng viên có con cái thuộc cộng đồng LGBTIQAP+ hoặc muốn hỗ trợ con cái, người thân của họ trong quá trình công khai xu hướng tính dục hay chuyển giới.

Ngày cuối cùng của Tuần lễ Tự hào trùng với Wear it Purple Day (Ngày mặc màu tím). Trong ngày này, cán bộ giảng viên và sinh viên RMIT được khuyến khích thể hiện sự ủng hộ những người trẻ thuộc cộng đồng cầu vồng bằng cách mặc trang phục hay phụ kiện màu tím.

Tuần lễ Tự hào kết thúc một cách ấn tượng với buổi chia sẻ R-Doore You – gồm nhiều trò chơi, hoạt động xây dựng đội nhóm và chia sẻ thân tình – cùng màn flash mob vui nhộn tại cả cơ sở Nam Sài Gòn và Hà Nội.

Bài liên quan
RMIT hỗ trợ Việt Nam phát triển với quỹ đầu tư chiến lược 250 triệu đô la Úc
(GDTĐ) - RMIT sẽ sử dụng quỹ này để đầu tư vào hoạt động giáo dục, nghiên cứu và hợp tác cũng như cơ sở hạ tầng của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuần lễ Tự hào mở thêm nhiều cánh cửa đến với đa dạng và hòa nhập