Tuân thủ 'ba trước bốn sau' khi ăn buffet giúp bạn thể hiện vừa là người có văn hóa vừa là người biết kiểm soát bữa ăn tốt

06/01/2024, 07:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người vẫn nhắc đến quy tắc “ba trước bốn sau” khi đi ăn buffet, đó là những quy tắc nào?

Hình thức ăn buffet (tự chọn) được nhiều người ưa thích trong các buổi liên hoạn tụ tập vì có thể tự chọn món mình ưa thích và biết trước số tiền phải chi. Quy tắc "ba trước bốn sau" khi đi ăn buffet thường được nhắc đến với mục tiêu tránh ăn uống quá đà, lấy thừa đồ ăn hoặc cảm giác thiệt thòi so với chi phí bỏ ra.

Quy tắc 'ba trước bốn sau' khi đi ăn buffet

Với những quy tắc này, bạn sẽ không bị ăn quá nhiều, cũng không sợ bị thiệt với chi phí bỏ ra khi đi ăn buffet.

Với quy tắc

Với quy tắc "ba trước bốn sau" khi đi ăn buffet, bạn sẽ không bị ăn quá nhiều, cũng không sợ bị thiệt với chi phí bỏ ra. (Ảnh: Design & Build)

Quy tắc 3 trước: Ba món nên ăn đầu tiên

Hải sản cao cấp: Các loại hải sản thường đắt hơn nên nhà hàng thường phục vụ hạn chế. Trong khi đó, nhiều người ưa thích món này nên thường tập trung “tấn công” quầy hải sản, khiến khu vực này dễ ở tình trạng thiếu đồ. Vì thế, đây là món nên ăn trước khi sử dụng dịch vụ buffet.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn lượng vừa phải vì việc ăn cùng lúc quá nhiều hải sản cũng không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, còn nhiều món ngon khác chờ bạn thưởng thức và nhiều người khác cũng muốn dùng hải sản.

Hải sản cao cấp là món nên ăn trước, theo quy tắc 'ba trước bốn sau' khi đi ăn buffet. (Ảnh: Useful)

Hải sản cao cấp là món nên ăn trước, theo quy tắc 'ba trước bốn sau' khi đi ăn buffet. (Ảnh: Useful)

Bít tết, đồ nướng: Các loại bít tết, sườn nướng, chân gà, cánh gà nướng, thịt quay… cũng là loại thực phẩm giá cao và phù hợp với sở thích nhiều người, do đó bạn nên lấy sớm.

Nem, chả: Các món nem cua, chả ốc, chả tôm rất ngon miệng nhưng cũng nên ăn sớm để cảm nhận được hương vị của chúng một cách tốt nhất. Những món này ăn ít mới ngon, không nên “đói con mắt” mà lấy nhiều.

Quy tắc 4 sau: Những món nên dùng sau

Với quy tắc “ba trước bốn sau” khi đi ăn buffet, bạn nên thưởng thức 4 món dưới đây sau khi ăn hải sản, đồ nướng và nem chả:

Salad: Món này giúp chống ngán, cân bằng khẩu vị và đem lại sự dễ chịu sau khi bạn ăn các loại thịt và thức ăn giàu đạm, chất béo.

Sushi: Sushi cũng cung cấp tinh bột nhưng lành mạnh hơn cơm rang, mỳ xào vì ít dầu mỡ và được làm từ những thành phần giàu dinh dưỡng.

Nước trái cây: Ly nước ép trái cây giúp bạn cảm thấy dễ chịu, lấy lại sự ngon miệng sau khi ăn những món giàu dinh dưỡng.

Các món tráng miệng: Để không dung nạp quá nhiều calo và mệt mỏi vì quá no, bạn không nên ăn nhiều món tráng miệng dù trên quầy có đến vài chục loại chè, bánh, trái cây. Hãy chọn vài món ngon nhất, bạn thích nhất hoặc những món hiếm lạ ít khi có cơ hội thử ở nơi khác, ăn mỗi thứ một lượng nhỏ.

Để không dung nạp quá nhiều calo bạn không nên ăn nhiều món tráng miệng mà chỉ nên ăn mỗi thứ một lượng nhỏ. (Ảnh: Fingerfood)

Để không dung nạp quá nhiều calo bạn không nên ăn nhiều món tráng miệng mà chỉ nên ăn mỗi thứ một lượng nhỏ. (Ảnh: Fingerfood)

Các mẹo tối đa hóa lợi nhuận của nhà hàng buffet

Đây là những thủ thuật kinh doanh của các nhà hàng buffet mà khách hàng ít khi được biết.

Dùng đĩa nhỏ

Đĩa nhỏ khiến thực khách không thể lấy nhiều đồ ăn cùng lúc và khi đã lưng lửng dạ, họ sẽ không có nhu cầu tiếp tục đi lại để lấy đồ ăn. Thậm chí trong lúc ngần ngại tự hỏi có nên đứng dậy không, cảm giác no càng rõ và họ sẽ quyết định dừng lại.

Món ăn rẻ tiền được đặt tên sang chảnh

“Mánh khóe” đặt tên sang chảnh cho món ăn quen thuộc, rẻ tiền và dễ no là một thủ thuật để tối ưu lợi nhuận của các cửa hàng buffet. Khách sẽ tò mò ăn thử và dạ dày sẽ không còn đủ chỗ để ăn thêm nhiều món khác.

Thủ thuật ánh sáng

Nhiều nhà hàng buffet dùng loại ánh sáng vàng nhạt có tác dụng kích thích thị giác ở khu vực món ăn chi phí thấp. Ánh sáng này giúp các món ăn trông rất ngon mắt và được lấy nhiều hơn. Ánh sáng trắng được dùng cho khu vực bàn ăn để khách có xu hướng tập trung ăn, do đó sẽ ra về sớm hơn.

Trì hoãn phục vụ món ăn đắt tiền

Trong khi các món ăn chi phí thấp luôn đầy ắp thì quầy phục vụ các món đắt tiền như sashimi, bít tết, đồ nướng, hải sản cao cấp luôn có tốc độ ra đồ chậm. Khách rất hay phải chờ đợi lâu hơn hoặc gặp phải tình trạng hết đồ khi đến khu vực này. Đó là sự cố ý, nhân viên trì hoãn cung cấp thêm thực phẩm và có vẻ luôn bận rộn việc khác, lâu lâu mới tiếp thêm đồ ăn, khiến nhiều vị khách không thể chờ đợi và chuyển sang quầy khác.

Đặt các món rẻ cạnh món đắt

Một bí quyết giảm chi phí của các nhà hàng buffet là chia món ăn sang chảnh thành những phần bé xíu nhưng xung quanh nó lại ê hề những món phụ rẻ tiền như xúp, salad, bánh mỳ… được trình bày rất đẹp. Nhiều nhà hàng không bày món ăn đắt đỏ trên quầy mà cho nhân viên phục vụ tại bàn một lần duy nhất.

Nguyệt Ánh (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuân thủ 'ba trước bốn sau' khi ăn buffet giúp bạn thể hiện vừa là người có văn hóa vừa là người biết kiểm soát bữa ăn tốt