Văn hóa

Tưng bừng khai mạc “Tết Việt, Tết phố” 2024

Thanh Sơn {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Chương trình hoạt động văn hóa Mừng Đảng - Mừng Xuân 2024 “Tết Việt - Tết Phố” đã được khai mạc. Đây là chương trình thường niên nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển, quảng bá du lịch.

anh-1-khai-mac.jpg
Đoàn rước dâng lễ cửa đình.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Trưởng ban Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết: Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của khu vực hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ Hà Nội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND quận Hoàn Kiếm giao Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội triển khai thực hiện. Trong năm vừa qua, dưới sự chỉ đạo của UBND quận, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa trên địa bàn, tập trung trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, thiết kế sáng tạo. Tổ chức UNESCO đánh giá cao các hoạt động văn hóa do chính cộng đồng tổ chức. Bởi lẽ đó, trong các sự kiện văn hóa hàng năm, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cũng đã chủ động kết nối với các đơn vị, cá nhân, để phần lớn các hoạt động sẽ do cộng đồng chung tay thực hiện.

anh-2-khai-mac.jpg
Ông Nguyễn Tiến Đạt- Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhân Mỹ học đường viết chữ nho lên dải lụa đỏ treo trên cây nêu.

Chuỗi hoạt động văn hóa “Tết Việt – Tết Phố 2024” sẽ tập trung giới thiệu với nhân dân, du khách về không gian, nếp sinh hoạt đón Tết truyền thống của người Hà Nội, không gian tết truyền thống vùng đồng bằng Bắc bộ, tổ chức các hoạt động trải nghiệm các nét văn hoá dân gian như dựng cây nêu, gói bánh… cũng như giao lưu, giới thiệu các sản phẩm làng nghề nhân dịp Tết truyền thống.

anh-3-khai-mac.jpg
Dựng cây nêu.

Chương trình “Tết Việt – Tết Phố” do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tổ chức đã trở thành sự kiện được chờ đợi mỗi dịp Tết đến xuân về. “Tết Việt – Tết Phố 2024” tiếp tục mở rộng sự tham gia của cộng đồng hơn nữa, tạo cơ hội để người Việt khắp đất nước cũng như kiều bào ở xa tổ quốc cùng hướng về cội nguồn, gắn kết với nhau, cùng chia sẻ những giá trị văn hóa đặc sắc vùng miền và chung tay tham gia vào các hoạt động bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Đây đồng thời là cơ hội tốt để quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch của các địa phương tới du khách trong nước và quốc tế.

Bà Lan chia sẻ: “Nhân dịp đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tiếp tục tổ chức chương trình hoạt động văn hóa Mừng Đảng Mừng Xuân 2024 với chủ đề “Tết Việt – Tết Phố” tại các điểm do Ban quản lý. Chương trình năm nay có sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu từ khắp các vùng, miền của đất nước như Phú Thọ, Thái Nguyên, Huế, Phú Yên, Long An, hứa hẹn giới thiệu tới công chúng nhiều giá trị di sản tiêu biểu. Đây đồng thời là cơ hội tốt để giao lưu, quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch của các địa phương”.

anh-4-khai-mac.jpg
Biểu diễn múa con đĩ đánh bồng.

Một số nghi lễ truyền thống đã được phỏng dựng tại chương trình khai mạc như: Rước dâng lễ cửa đình, xuất phát từ ngôi nhà di sản số 87 Mã Mây - phố Đào Duy Từ - Ô Quan Chưởng - phố Hàng Chiếu - phố Hàng Giầy - đền Bạch Mã - phố Hàng Buồm - phố Tạ Hiện - phố Hàng Bạc và dừng ở đình Kim Ngân.

Tại đình Kim Ngân, đoàn rước dâng lễ cửa đình và thực hiện cáo yết Thành hoàng, tiếp đó là thực hiện nghi thức dựng cây nêu. Cũng tại đây công chúng đã được thưởng thức những tiết mục diễn xướng dân gian đặc sắc như: múa con đĩ đánh bồng ( Hà Nội), hát Then (Định Hóa, Thái Nguyên), hát Xoan (Phú Thọ).

anh-5-khai-mac.jpg
Biểu diễn hát Then.
anh-6-khai-mac.jpg
Biểu diễn hát Xoan.

Cũng tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đức Bình, đại diện cho CLB Đình làng Việt – đơn vị phối hợp chương trình “Tết Việt Tết phố” cho biết: cách đây 5 năm chương trình “Tết Việt, Tết phố” đã được Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội và CLB Đình làng Việt tổ chức. Mỗi năm, Ban tổ chức lại đón nhận thêm nhiều niềm hân hoan, mong chờ của cộng đồng từ Thủ đô Hà Nội tới một số địa phương trên cả nước. Đây là động lực để Ban tổ chức vượt qua khó khăn, tạo nên sức lan tỏa từ hoạt động văn hóa hết sức ý nghĩa này. Qua 5 năm tổ chức, “Tết Việt, Tết phố trở thành truyền thống mới của Hà Nội nói chung, quận Hoàn Kiếm nói riêng vào dịp Tết đến xuân về.

Bài liên quan
Chuỗi hoạt động phỏng dựng Tết truyền thống phố cổ Hà Nội chào xuân 2024
(GDTĐ) - Chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa mừng Đảng - mừng Xuân mang chủ đề “Tết Việt - Tết Phố 2024” tại khu vực phố cổ Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tưng bừng khai mạc “Tết Việt, Tết phố” 2024