Từng bước đồng bộ Chương trình GDPT mới cấp tiểu học

28/02/2024, 19:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình GDPT 2018 đã gần đi hết chu kỳ đầu tiên, cấp tiểu học có vai trò tiên phong đã dạy học ổn định nhưng vẫn có vướng mắc cần giải quyết.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới còn nhiều khó khăn, trong đó nổi bật là về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Do đó, chương trình chưa triển khai được đồng bộ trên toàn tỉnh. Hiện chỉ có 50% trường tiểu học thực hiện được dạy học 2 buổi/ngày với 32 tiết/tuần như thị xã Cửa Lò, TP Vinh, Diễn Châu, Đô Lương, thị xã Thái Hòa, Thanh Chương.

Còn lại hầu hết dao động từ 25 đến 30 tiết/tuần, thậm chí có địa phương do thiếu giáo viên nên chỉ dạy học theo số giáo viên thực có, với 23 đến 25 tiết/tuần.

Phòng Tin học của Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nhôn Mai, huyện Tương Dương, Nghệ an đang phải trưng dụng từ phòng hội đồng giáo viên. Ảnh: Hồ Lài
Phòng Tin học của Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nhôn Mai, huyện Tương Dương, Nghệ an đang phải trưng dụng từ phòng hội đồng giáo viên. Ảnh: Hồ Lài

Với môn tự chọn tiếng Anh cho học sinh khối 1, 2 hiện chỉ có TP Vinh, Nam Đàn, Cửa Lò, Hưng Nguyên triển khai được 100%. Các huyện miền núi tỷ lệ rất thấp như Kỳ Sơn là 1,3%, Quế Phong 4,4%, Tương Dương 13,3. Môn Tin học cũng là môn bắt buộc nhưng đến nay toàn tỉnh vẫn đang còn 76 điểm trường chưa có phòng tin học.

Về cơ sở vật chất cũng chưa có những tồn tại chung như: thiếu phòng học, phòng học không đảm bảo diện tích, thiếu phòng Tin học, Ngoại ngữ, phòng chức năng… Ở huyện miền núi cao Tương Dương, Kỳ Sơn để học sinh được tiếp cận, học môn Tin học, địa phương đã thực hiện sáp nhập các điểm trường nhỏ lẻ, hoặc tổ chức mô hình trường dân tộc bán trú. Theo đó, gom học sinh lớp 3, 4, 5 về trường chính hoặc về điểm trường trung tâm có phòng Tin học để tạo thuận lợi cho các em.

Thầy Trần Đức Quỳ - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Mai Sơn (huyện Tương Dương, Nghệ An) thông tin, qua nhiều hình thức vận động, nhà trường đã có cơ bản đủ máy tính cho học sinh. Tuy nhiên, do đang thiếu phòng học nên nhà trường phải tận dụng, chia đôi phòng hội đồng của giáo viên để làm phòng Tin cho học sinh.

Toàn tỉnh chỉ có duy nhất Cửa Lò có 100% phòng học được trang bị ti vi,máy chiếu. Tỷ lệ này trên toàn tỉnh là 76,2%, trong đó có nhiều địa phương chỉ mới đạt trên 60%. Điều này, ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học và triển khai các hoạt động giáo dục.

Ông Đào Công Lợi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng: Những khó khăn này đã được xác định từ khi bắt đầu triển khai Chương trình GDPT 2018, và đang từng bước được đồng bộ hóa. Thời gian tới, các địa phương cần ưu tiên tuyển dụng giáo viên, sắp xếp hợp lý bố trí đội ngũ hiện có. Về cơ sở vật chất liên quan đến kinh phí lớn nên cần có thời gian để từng bước khắc phục chứ không thể nóng vội.

Theo đó, các địa phương cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng tập trung, tránh dàn trải. Đồng thời đảm bảo phòng tin học ở các trường hoặc điểm trường trung tâm, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học đủ theo danh mục thiết bị tối thiểu được Bộ GD&ĐT quy định.

Ông Đào Công Lợi cũng đề nghị các địa phương cần phải xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng cho cấp tiểu học. Trong đó, giao quyền chủ động cho giáo viên trong tổ chức dạy và học. Đổi lại giáo viên, nhà trường cũng phải cam kết chất lượng với ngành giáo dục, với phụ huynh và lấy kết quả và sự tiến bộ của học sinh là thước đo đánh giá cuối cùng.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tung-buoc-dong-bo-chuong-trinh-gdpt-moi-cap-tieu-hoc-post673461.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tung-buoc-dong-bo-chuong-trinh-gdpt-moi-cap-tieu-hoc-post673461.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từng bước đồng bộ Chương trình GDPT mới cấp tiểu học