Tuyên án cựu CSGT bắt cóc bé trai đòi 15 tỷ đồng

29/12/2023, 13:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TAND TP Hà Nội nhận định hành vi phạm tội của Nguyễn Đức Trung thể hiện sự liều lĩnh coi thường pháp luật, có nhiều thủ đoạn che giấu tội phạm, đối phó với cơ quan công an sau khi gây án.

Tuyên án cựu CSGT bắt cóc bé trai đòi 15 tỷ đồng - 1
Bị cáo Nguyễn Đức Trung tại phiên tòa.

Sáng 29/12, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Đức Trung (SN 1992, ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) ra xét xử về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND TP Hà Nội chuyển sang luận tội. VKSND TP Hà Nội đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Đức Trung là đặc biệt nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người cảnh sát.

Tại phiên tòa bị cáo Trung thành khẩn khai báo, lời khai trùng khớp với cơ quan điều tra. Từ đó, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trung từ 18 đến 19 năm tù.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Trung gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng như lực lượng công an, gia đình, bạn bè, những người luôn tin tưởng bị cáo.

“Trong thời gian tạm giam tại công an TP Hà Nội, bị cáo dành nhiều thời gian suy nghĩ, đã nhận thức và ăn năn hối cải với hành vi của mình. Việc bắt cóc cháu nhỏ là hành vi không thể chấp nhận được”, bị cáo Trung nói và mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng khoan hồng.

Sau nửa ngày xét xử và nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Trung là đặc biệt nghiêm trọng đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân.

Hành vi phạm tội của bị cáo, thể hiện sự liều lĩnh coi thường pháp luật, có nhiều thủ đoạn che giấu tội phạm, đối phó với cơ quan công an sau khi gây án, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn Thủ đô, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của người cảnh sát nhân dân. Do vậy, cần có mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi lượng hình, HĐXX xem xét, bị cáo Nguyễn Đức Trung sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, nhân thân tốt. Trong quá trình công tác, được tặng thưởng nhiều giấy khen của công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Đối với việc Nguyễn Đức Trung vay tiền của nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, xét thấy cần kiến nghị cơ quan điều tra công an tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ có hay không việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự để làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật. Từ những căn cứ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Trung 20 năm tù.

Theo cáo trạng, do vay tiền của nhiều người và bị thúc ép trả nợ nên Nguyễn Đức Trung đã nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em nhằm đòi tiền chuộc để lấy tiền trả nợ.

Vào khoảng 16h ngày 14/8, Trung điều khiển xe ô tô mang biển số Vĩnh Phúc rồi lắp biển kiểm sát giả 29A-246.99 đi từ tỉnh Vĩnh Phúc xuống khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) mục đích tìm bắt cóc trẻ em để đe dọa đòi tiền của bố mẹ cháu bé.

Để thực hiện hành vi, Trung đi ra chợ thuộc khu vực quận Long Biên (không nhớ rõ địa chỉ) mua 1 cuộn băng dính to, 1 đôi găng tay với giá 40.000 đồng và 2 dây chun buộc hàng với giá 30.000 đồng.

Tiếp theo, Trung điều khiển ô tô đi đến khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng (quận Long Biên) thì thấy cháu N.H.P. (SN 2016) đang đi xe đạp một mình. Trung đã bắt cháu P lên ô tô và dùng dây trói tay, người cháu P vào ghế phụ phía trên của xe.

Sau khi hỏi cháu P và biết được số điện thoại của chị Đào Thanh Huyền là mẹ cháu bé, Trung đã gọi điện thoại cho chị Huyền đe dọa và đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc cháu P. Do gia đình của chị Huyền chuẩn bị được hơn 13 tỷ đồng nên chị Huyền xin Trung cho trả số tiền trên thì Trung đồng ý.

Theo yêu cầu của Trung, chị Huyền để tiền trong túi xách màu đen rồi mang lên ô tô của mình và lái xe theo chỉ dẫn của Trung đến đường gom gần khu công nghiệp Đồng Văn (thị xã Duy Tiên, Hà Nam). Đến nơi, chị Huyền xuống xe ô tô và mang theo túi tiền để xuống dưới đất. Trung lấy túi tiền rồi thả cháu P ra và lái xe bỏ trốn thì bị Công an TP Hà Nội phát hiện, bắt giữ cùng vật chứng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên án cựu CSGT bắt cóc bé trai đòi 15 tỷ đồng