Tuyển Qatar - nỗi thất vọng của châu Á

26/11/2022, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trừ Qatar, các đội châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia và cả Iran đều thể hiện bộ mặt ấn tượng tại World Cup 2022.

Tuyển Qatar của HLV Felix Sanchez bị loại sau 2 trận thua ở vòng bảng.

World Cup 2022 đang chứng kiến nhiều bất ngờ khi các đội tuyển châu Á lần lượt giành điểm hoặc thậm chí giành những chiến thắng ngoạn mục trước các đội mạnh hơn đến từ châu Âu hoặc Nam Mỹ.

Ở bảng C, tuyển Saudi Arabia thắng 2-1 trước ứng viên vô địch Argentina. Ở bảng E, Nhật Bản quật ngã tuyển Đức với tỷ số tương tự. Tại bảng H, Hàn Quốc hòa Uruguay 0-0 trong thế thắng. Còn tại bảng B, tuyển Iran thắng Xứ Wales 2-1, đẩy đối thủ này tới bờ vực bị loại.

Khi các đội châu Á thăng hoa, một mình tuyển Qatar mờ nhạt ở World Cup. Đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Felix Sanchez thua 0-2 trước Ecuador và 1-3 trước Senegal, chính thức bị loại từ vòng bảng.

Sự thất vọng càng lớn với người hâm mộ Qatar khi đội đá trận đầu tiên của World Cup 2022 cũng là đội dừng bước sớm nhất ở giải đấu năm nay. Với Qatar, trận đấu cuối với Hà Lan chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục. Người hâm mộ nước chủ nhà sẽ không được thấy đội tuyển của họ hiện diện trong phần còn lại của giải đấu.

qatar anh 1

Nhật Bản quật ngã Đức, trong khi Hàn Quốc hòa Uruguay trong thế thắng.

Khác với Qatar, Nhật Bản, Iran, Saudi Arabia hay Hàn Quốc hiện sáng cửa đi tiếp vào vòng knock-out nhờ những trận thắng và hòa các đội bóng lớn. Những cuộc địa chấn đến cùng lúc là minh chứng cho việc bóng đá châu Á đang dần thu hẹp khoảng cách với thế giới. Ở kỳ World Cup gần nhất trên đất Nga, các đội châu Á cũng không để thua quá cách biệt khi đối đầu các đội châu Âu.

Những chiến tích của 4 đội Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia hay Iran là kết quả của đấu pháp chiến thuật rõ ràng cùng tinh thần, yếu tố kỷ luật và trước đó là cả quá trình chuẩn bị dài hơi.

Nhật Bản, Hàn Quốc có nhiều cầu thủ thi đấu ở châu Âu, riêng đội bóng xứ kim chi có Son Heung-min hay nhất châu Á. Iran hay Saudi Arabia có kinh nghiệm dự các kỳ World Cup.

Đối lập với những nền tảng đó là một Qatar non trẻ với 100% cầu thủ thi đấu ở trong nước, dự World Cup nhờ suất chủ nhà mà không phải đá vòng loại. Sự thiếu hụt kinh nghiệm cùng cơ hội cọ xát thực sự là điều mà tiền bạc không thể mua được ở nền bóng đá giàu có như Qatar.

Nhật Bản, Hàn Quốc hay Iran đã cho thấy sự tiến bộ của họ không phải nhất thời. Ở World Cup 2018, tuyển Nhật dưới sự dẫn dắt của HLV Akira Nishino thắng Colombia, hòa Senegal ở vòng bảng, suýt thắng Bỉ khi dẫn trước tới 2-0 ở vòng 16 đội. Trong khi đó, tuyển Hàn Quốc của Shin Tae-yong quật ngã Đức 2-0 và chia tay giải trong thế ngẩng cao đầu. Iran thậm chí cầm hòa được Bồ Đào Nha của Ronaldo 1-1 ở vòng bảng.

Sau trận thắng Xứ Wales ở bảng B, tuyển Iran đứng trước cơ hội lần đầu tiên vào vòng knock-out World Cup khi chỉ cần hòa Mỹ ở lượt cuối. Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia còn nguyên cơ hội tái lập thành tích vượt qua vòng bảng ở những giải đấu trước.

“Lượt trận đầu của vòng bảng World Cup 2022 đã chứng kiến những kết quả không tưởng của các đội châu Á. Những chiến thắng không tưởng của Saudi Arabia và Nhật Bản khiến người hâm mộ bóng đá toàn cầu phải sửng sốt”, trang chủ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) viết đầy tự hào.

“Tuyển Nhật Bản đã khiến nhà vô địch World Cup 2014 phải ngậm ngùi sau 2 trận thua liên tiếp ở 2 kỳ World Cup. Họ khiến cả châu Á phải tự hào”, Daily Mail viết về chiến thắng oanh liệt của “Samurai xanh” trước Đức.

Highlights Đức 1-2 Nhật Bản Ritsu Doan và Takuma Asano lần lượt ghi bàn, giúp tuyển Nhật Bản thắng ngược Đức với tỷ số 2-1 ở trận ra quân tại World Cup 2022 tối 23/11.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển Qatar - nỗi thất vọng của châu Á