Tuyển sinh kiểu "ai nhanh chân thì được", Trường Phan Huy Chú giải thích

04/07/2023, 15:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường THPT Phan Huy Chú lên tiếng về lý do 7h30 tuyển sinh nhưng 8h đã chốt hồ sơ.

Sự việc phụ huynh phải xếp hàng từ 2h sáng để giành một suất vào lớp 10 Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) vẫn tiếp tục là đề tài "nóng" trên các diễn đàn.

Điều khiến họ bức xúc là nhà trường không công bằng trong tuyển sinh. Rất nhiều phụ huynh đến trường nộp hồ sơ cho con sớm hơn giờ công bố của nhà trường nhưng đã không còn cơ hội vì cả trăm người khác đã nhanh chân thức xuyên đêm giữ chỗ.

Tuyển sinh kiểu ai nhanh chân thì được, Trường Phan Huy Chú giải thích - 1

Phụ huynh học sinh xếp hàng từ nửa đêm để nộp hồ sơ vào Trường THPT Phan Huy Chú (Ảnh: Nhóm Đồng hành).

Một tài khoản vào trang fanpage của nhà trường bày tỏ sự bức xúc: "Tôi cũng chỉ bảo với con mình: Với cách làm việc của trường như vậy thì ngôi trường này cũng không xứng với con".

Chị T.T.K.H, một trong những phụ huynh nộp hồ sơ không thành công vào Trường THPT Phan Huy Chú sáng 4/7 chia sẻ: "Tôi hoàn toàn không biết việc nhà trường nhận hồ sơ theo thứ tự ai đến trước được trước. Trước hết đây là sự chủ quan của cá nhân tôi và nhiều phụ huynh khác khi không tìm hiểu về cách thức tuyển sinh của nhà trường.

Gia đình tôi cũng như nhiều gia đình mặc định rằng trường sẽ xét hồ sơ theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp nhằm chọn được các học sinh tốt nhất, xứng đáng nhất.

Tuy nhiên, trong thời đại 4.0, tôi thực sự ngỡ ngàng khi một ngôi trường chất lượng cao ở trung tâm của Hà Nội vẫn còn giữ cách tuyển sinh cũ kỹ, thiếu công bằng bằng hình thức ưu tiên người nhanh chân xếp hàng giữ chỗ".

Trả lời phóng viên Dân trí, bà Cao Thanh Nga - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - cho biết, theo kế hoạch, trường thu hồ sơ từ 7h30 ngày 4/7 nhưng nhiều phụ huynh đến từ đêm.

Mặc dù đã có lực lượng an ninh làm công tác trật tự nhưng tình trạng ùn ứ diễn ra khiến nhà trường phải phát số sớm từ 5h để phụ huynh vào trường. Số lượng số thứ tự có hạn tương ứng với chỉ tiêu tuyển sinh, do đó, người đến muộn hết cơ hội.

Cũng theo bà Nga, chỉ tiêu tuyển sinh được duyệt của nhà trường ít hơn công bố trước đó và luôn ít hơn nhu cầu của phụ huynh. Năm nay trường xin chỉ tiêu 380 nhưng được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội duyệt 350. Sau khi trừ đi số học sinh tuyển thẳng bằng học bạ, trường chỉ còn 200 chỉ tiêu.

Về câu hỏi tại sao nhà trường không lấy điểm từ cao xuống thấp, kèm thêm tiêu chí phụ để tuyển sinh để đảm bảo công bằng cho thí sinh, tránh trường hợp "ai nhanh chân thì được", bà Nga cho biết, phương án này nhà trường đã từng nghĩ đến nhưng không thể thực hiện.

"Khi lấy điểm từ cao xuống thấp, nhiều em đủ điều kiện vào trường nhưng sau khi đỗ vào trường công lập khác lại rút hồ sơ, dẫn đến nhà trường hụt thí sinh. Vì vậy để đảm bảo số lượng đầu vào, nhà trường đành phải thu hồ sơ theo cách thức như hiện tại", bà Nga cho hay.

Trường THPT Phan Huy Chú hoạt động theo hình thức công lập tự chủ tài chính. Mức học phí của trường khoảng 5,8-5,9 triệu đồng/tháng chưa bao gồm các chi phí ăn uống, bán trú. Tổng chi phí hơn 7 triệu đồng/tháng. 

Một trong những thế mạnh của Trường THPT Phan Huy Chú là đào tạo ngoại ngữ. Hằng năm, trường có trung bình 65% học sinh khối 12 đạt trình độ tiếng Anh từ B1 trở lên, 20% học sinh khối 12 đạt trình độ IELTS từ 6.0 trở lên.

Nhiều học sinh giành được học bổng du học Mỹ, Nhật, Hà Lan, Ý. Học sinh mục tiêu của nhiều học sinh là sử dụng điểm thi IELTS hoặc TOEFL - ITP để tuyển thẳng hoặc xét tuyển nhiều trường đại học trong nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh kiểu "ai nhanh chân thì được", Trường Phan Huy Chú giải thích