Cũng theo thầy Võ Kim Bảo, cái hay của hình thức họp phụ huynh 1-1 là giáo viên chủ nhiệm sẽ tiếp cận từng người để có thể tư vấn dựa theo nhu cầu, mong muốn. Tất nhiên phải dựa trên kết quả học tập cũng như tính cách, khả năng, năng lực chịu áp lực của học sinh đó để từ đó chọn ra 3 nguyện vọng phù hợp nhất.
Giáo viên chủ nhiệm cũng dựa vào kinh nghiệm, hiểu biết của mình về trường các em chọn để vạch ra hướng cho phụ huynh nắm rõ. Đặc biệt đây cũng là dịp để phụ huynh gặp trực tiếp thầy cô và phụ huynh khác, từ đó có cái nhìn đầy đủ hơn khi chọn trường cho con.
Chia sẻ rõ hơn về hình thức họp 1-1, cô Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, cho hay, với hình thức họp đại trà trước đây, phụ huynh thường ngại đặt câu hỏi cho giáo viên chủ nhiệm. Có rất ít trường hợp ở lại gặp riêng giáo viên hỏi sâu về tình hình học tập của con để đăng ký nguyện vọng, nhất là với những phụ huynh mà con có sức học yếu, trung bình. Do vậy, hằng năm vẫn còn tình trạng phụ huynh học sinh đăng ký chưa sát với năng lực học tập của con, đăng ký theo cảm tính hơn là nguyện vọng của con.
“Nhà trường luôn hướng đến việc giúp phụ huynh học sinh khối 9 nhận diện được năng lực học tập và chọn lựa môi trường học phù hợp nhất cho con mình. Điều này rất khó khăn vì quan niệm của một số ba mẹ vẫn luôn mong cho con học tại các trường THPT công lập tốt mà chưa quan tâm đến sức học.
hận diện được năng lực học tập và chọn lựa môi trường học phù hợp nhất cho con mình. |
Đổi hình thức tư vấn theo hướng chuyên sâu 1-1 sẽ giúp giáo viên, phụ huynh cùng nắm bắt và hiểu rõ hơn về tâm tư nguyện vọng, năng lực để hỗ trợ học sinh chọn hướng học tập phù hợp nhất. Ngoài ra, hình thức này cũng giúp giáo viên chủ nhiệm cung cấp rõ ràng thông tin về những thay đổi ở bậc THPT theo Chương trình GDPT 2018 để phụ huynh quan tâm khi lựa chọn nguyện vọng”, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du trao đổi.
Còn theo cô Hoàng Thị Thu, trong công tác tư vấn chọn nguyện vọng, đôi khi phụ huynh chưa hiểu hết được năng lực học tập của con, nên đưa ra quyết định chưa phù hợp. Vì vậy, nhà trường luôn chú trọng thông tin để ba mẹ hiểu rõ rằng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không đơn giản, mà là một cuộc cạnh tranh.
Vì thế, vào buổi họp cuối học kỳ II, thầy cô chủ nhiệm sẽ thông tin cho từng phụ huynh nắm rõ trường THPT có điểm chuẩn đầu vào của năm học trước ở tốp đầu, tốp 2, tốp 3, qua đó tư vấn chọn nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 phù hợp năng lực của học sinh. Đặc biệt, giáo viên cũng lưu ý phụ huynh khi chọn 3 nguyện vọng phải có khoảng cách về điểm chuẩn nhằm tránh việc khi chọn nguyện vọng các trường lại có điểm đầu vào gần bằng nhau, dễ dẫn đến việc học sinh mất cơ hội vào lớp 10.
“Xác định tư vấn là một quá trình dài hơi, vì vậy ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu đã triển khai từng bước rất chặt chẽ. Nhờ làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, phụ huynh đã cùng con mình chọn nguyện vọng đúng khả năng học tập. Vì vậy, hằng năm, trường luôn có tỷ lệ học sinh đậu vào lớp 10 công lập trên 80%/tổng số thí sinh dự thi”, cô Thu thông tin.
Trường THCS Gò Vấp tổ chức họp phụ huynh thông tin những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023. |
Năm thứ 2 tổ chức thi tuyển thay vì xét tuyển nên Trường THPT huyện Tuần Giáo vừa đúc rút được kinh nghiệm, đồng thời bước đầu có đánh giá từ sự thay đổi này. Thầy Hoàng Xuân Bình, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: Từ năm học 2022 - 2023, trường giảm quy mô, thực hiện thi tuyển với 350 chỉ tiêu (giảm từ 20 - 50 em so với các năm trước).
“Qua bước sàng lọc này, nhà trường đã lựa chọn được học sinh có động lực học tập tốt hơn. Tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học giữa chừng của khối lớp 10 năm nay giảm hẳn so với những năm trước. Đồng thời cũng tạo thuận lợi hơn cho việc triển khai Chương trình GDPT 2018”, thầy Bình nhìn nhận.
Ngoài ra, trước đây, nhà trường chỉ tuyển theo vùng là khu vực thị trấn; các xã: Quài Cang, Quài Nưa, Nà Sáy, Mường Thín, Pú Nhung, Ta Ma, Phình Sáng. Tuy nhiên, kỳ thi tới đây, đơn vị được mở rộng tuyển sinh trên toàn địa bàn. Vì thế, trường kỳ vọng chất lượng đầu vào tiếp tục được nâng lên khi có sự canh tranh, chọn lọc.
Còn theo Hiệu trưởng Trường THPT huyện Nậm Pồ, việc thi tuyển sẽ tạo áp lực, song cũng mang lại nhiều thuận lợi. Đặc biệt là việc chủ động hơn trong triển khai Chương trình GDPT mới. “Trong quá trình đăng ký thi tuyển đồng thời cũng cho học sinh đăng ký, lựa chọn tổ hợp môn. Nhờ đó, trường sẽ nắm bắt được nhu cầu của các em để chủ động sắp xếp, xây dựng kế hoạch giảng dạy cho năm học”, thầy Tuấn nói.
Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, cho biết: Để không tạo áp lực và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, học sinh, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm tới đây sẽ không có sự thay đổi quá lớn. Đối với các trường THPT và PTDTNT cấp huyện vẫn duy trì 3 môn thi: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Tuy nhiên, ngành xác định mục tiêu sẽ nâng dần chất lượng giáo dục THPT.
Theo định hướng của Bộ GD&ĐT tối đa 70% học THPT và 30% học nghề. |
Vì thế, bên cạnh việc tăng dần số lượng trường tổ chức thi tuyển đầu vào, mở rộng địa bàn tuyển sinh để có sự chọn lọc thì kỳ thi năm nay sẽ có một số thay đổi nhất định. Riêng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thi thêm 1 môn chuyên. Các môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; môn Tiếng Anh kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm, với việc thi kiến thức ngôn ngữ cùng 3 kỹ năng nghe, đọc, viết.
“Những thay đổi này hướng tới nâng cao chất lượng toàn diện ở các cơ sở giáo dục và đảm bảo phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS theo định hướng của Bộ GD&ĐT (tối đa 70% học THPT và 30% học nghề). Với định hướng này, các năm tới ngành tiếp tục mở rộng thêm các trường thi tuyển và thay đổi chỉ tiêu, đối tượng, môn thi... phù hợp với tình hình. Thông qua kết quả tuyển sinh vào lớp 10, ngành cũng có đánh giá sát thực nhất về chất lượng các trường THCS. Từ đó xây dựng giải pháp đào tạo hiệu quả hơn”, ông Đoạt cho hay.
“Họp phụ huynh 1-1 với nhiệm vụ quan trọng nhất là chọn trường, nguyện vọng cho sát, tránh tối đa tình trạng trò bị rớt cả 3 nguyện vọng. Cách đây 2 năm, nhà trường có 1 trường hợp học lực tốt, nhưng do chọn nguyện vọng khá cao, trong khi đó khi đi thi tâm lý không ổn định nên kết quả bài thi kém dẫn đến trượt cả 3 nguyện vọng. Với em này, nhà trường, thầy cô cũng rất tiếc”, thầy Võ Kim Bảo chia sẻ.