Bốn phương

Ukraine – Đức ký thỏa thuận an ninh ‘lịch sử’

Đăng Minh (Theo Reuters) 17/02/2024 06:34

GDTĐ - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa ký kết thoả thuận an ninh song phương được mô tả như một “bước đi lịch sử”.

Thoả thuận được ký tại thủ đô Berlin hôm 16/2 với cam kết trong 10 năm tới Đức sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine và kiềm chế Nga bằng các biện pháp trừng phạt cũng như kiểm soát xuất khẩu, đảm bảo rằng tài sản của Nga vẫn bị phong tỏa.

Berlin cũng đã chuẩn bị một gói hỗ trợ tức thời trị giá 1,22 tỷ USD, tập trung vào phòng không và pháo binh cho Kiev.

Thủ tướng Scholz mô tả việc ký kết thỏa thuận an ninh song phương là "một bước đi lịch sử" và khẳng định: “Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc bảo vệ nước này trước chiến dịch của Nga. Nếu trong tương lai Ukraine bị hành động gây hấn khác, chúng tôi đồng ý tiếp tục hỗ trợ chi tiết về ngoại giao, kinh tế và quân sự".

ukraine.jpeg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại lễ ký kết thỏa thuận an ninh song phương tại Berlin ngày 16/2. Ảnh: Reuters

Tuyên bố nêu rõ Ukraine "sẽ tiếp tục thực hiện một chương trình cải cách đầy tham vọng", điều này rất cần thiết cho tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và NATO của Kiev.

Tổng thống Zelensky cũng sẽ ký một thỏa thuận tương tự với Pháp vào tuần sau. Ông cho biết nhiều thỏa thuận đang được thực hiện với các nước khác.

"Ukraine chưa bao giờ có được những thỏa thuận có giá trị và mạnh mẽ hơn thế", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Các thỏa thuận an ninh chủ yếu nhằm gửi thông điệp đoàn kết lâu dài khi Ukraine quay trở lại thế phòng thủ trong xung đột với Nga.

Xung đột Ukraine – Nga sắp bước sang năm thứ ba nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong bối cảnh ấy, Tổng thống Zelensky sẽ đưa ra lời kêu gọi mới đối với các đồng minh phương Tây về việc hỗ trợ tài chính và vũ khí cho Kiev tại Hội nghị An ninh Muchich, diễn ra ngày 16-18/2.

Chuyến công du châu Âu của Tổng thống Zelensky diễn ra vào thời điểm quan trọng khi Ukraine phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở tiền tuyến vì tình trạng thiếu đạn dược.

Gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD đã bị trì hoãn tại Mỹ từ năm ngoái do không được Hạ viện thông qua.

EU cũng thừa nhận rằng họ chỉ có thể sản xuất được 50% trong một triệu quả đạn pháo mà họ đã hứa gửi Ukraine vào tháng 3 năm nay.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Ukraine: Đức "mắc nợ" chúng tôi
Ngoại trưởng Ukraine – ông Dmitry Kuleba – cho biết, ông đang cố gắng đánh thức “tinh thần trách nhiệm” của giới chức Berlin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine – Đức ký thỏa thuận an ninh ‘lịch sử’