Ukraine: Nga tập kết hơn 800 tên lửa ở bán đảo Crimea trước cuộc tập kích mùa đông

19/11/2023, 12:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine đang đối mặt các cuộc tập kích dữ dội của Nga trong mùa đông, trước thông tin Nga đã tích trữ 800 tên lửa ở bán đảo Crimea.

Ukraine: Nga tập kết hơn 800 tên lửa ở bán đảo Crimea trước cuộc tập kích mùa đông - 1

Cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine bị hư hại sau cuộc tập kích tên lửa của Nga vào tháng 10/2022.

Tên lửa Nga phóng từ bán đảo Crimea có thể vươn tới các khu vực nằm ở miền tây Ukraine, nơi ít khi trở thành mục tiêu tập kích của Nga.

Năm ngoái, Nga đã áp dụng chiến lược tập kích cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine để đáp trả vụ đánh bom cầu Crimea nghi do Kiev thực hiện. Năm nay, Ukraine dự đoán Nga đang chờ thời điểm thuận lợi để thực hiện các cuộc tập kích như vậy bằng tên lửa.

“Chúng tôi biết đối phương đã tập hợp một số lượng vũ khí đáng kể ở bán đảo Crimea”, Nataliya Humenyuk, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh miền Nam Ukraine, cho biết.

“Các tên lửa hành trình Kalibr đang ở đó. Mẫu tên lửa Onyx cũng có thể được phóng từ bán đảo Crimea. Đối phương đang tập trung các nguồn lực”, bà Nataliya nói thêm.

Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga chủ yếu phóng tên lửa hành trình Kalibr từ tàu ngầm hoạt động ở Biển Đen. Các tàu ngầm Nga một khi hoạt động trên biển sẽ gần như “tàng hình” mà không lo Ukraine phát hiện vị trí do Kiev không có các vũ khí săn ngầm. Tên lửa hành trình Kalibr có tầm bắn lên tới 2.400km, có khả năng tấn công chính xác nhờ hệ thống định vị vệ tinh và tên lửa có thể tự thay đổi hành trình để né tránh các hệ thống phòng không.

“Chúng tôi nhận thấy đối phương đang sẵn sàng hơn 800 tên lửa các loại để tập kích cơ sở hạ tầng năng lượng”, bà Nataliya nói.

Bộ Năng lượng Ukraine đã nhiều lần phát thông điệp cảnh báo nguy cơ Nga tập kích các nhà máy điện trên khắp lãnh thổ. Ưu tiên của Kiev hiện nay là gia cố mạng lưới phòng không tại các cơ sở quan trọng. Nhưng điều này có thể khiến các lực lượng chiến đấu ở tiền tuyến đối mặt rủi ro vì thiếu các hệ thống phòng không bảo vệ.

Gần đây, giới chức Ukraine nói về việc duy trì xung đột trong mùa đông với mục tiêu cắt đứt các chuỗi hậu cần của Nga.

Bài liên quan
Những vũ khí tầm xa mà Ukraine muốn được dùng tấn công lãnh thổ Nga
Ukraine liên tục yêu cầu phương Tây cấp phép cho quân đội nước này sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây tấn công lãnh thổ Nga, đó là những vũ khí nào và khả năng được chấp thuận đến đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine: Nga tập kết hơn 800 tên lửa ở bán đảo Crimea trước cuộc tập kích mùa đông