Giáo dục quốc phòng

Ukraine nhận tin vui từ NATO

Đăng Minh 23/01/2024 18:46

GDTĐ - NATO ký hợp đồng mua khoảng 220.000 quả đạn pháo 155 mm trị giá 1,2 tỷ USD và một phần trong đó sẽ được chuyển cho Ukraine.

Reuters cho hay, NATO thay mặt một số thành viên của khối để mua số đạn pháo nói trên và những nước này sẽ chuyển đạn cho Ukraine hoặc lấp đầy kho đạn vốn đã cạn kiệt.

Số đạn pháo 155 mm này sẽ do một công ty Pháp và một doanh nghiệp quốc phòng Đức cung cấp, dự kiến lô hàng đầu tiên được chuyển giao vào cuối năm 2025.

"Chiến sự tại Ukraine đã trở thành cuộc xung đột xoay quanh đạn dược", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu ngày 23/1: "Điều quan trọng là các thành viên liên minh phải tích đạn đầy kho trong lúc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine".

nato.jpeg
Dây chuyền sản xuất đạn pháo 155 mm tại Unterluess, Đức vào tháng 6/2023. Ảnh: Reuters

Năm ngoái NATO đã đưa ra kế hoạch tăng cường sản lượng ngành công nghiệp quốc phòng và đã ký các hợp đồng mua đạn chung với trị giá khoảng 10 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong số các hợp đồng có thỏa thuận mua tới 1.000 đạn tên lửa Patriot sản xuất tại châu Âu, được ký hồi tháng 12/2023.

Các quốc gia châu Âu tìm cách bổ sung kho đạn và tăng sản lượng của ngành công nghiệp quốc phòng trong lúc diễn ra hoài nghi về hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine trong tương lai.

“Các bên ủng hộ Ukraine sẽ tiếp tục hỗ trợ vũ khí và đạn dược mà nước này cần”, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

Nhận định về mối tiềm ẩn từ Nga, ông Stoltenberg thừa nhận: “NATO không nhận thấy bất cứ mối đe dọa nào từ Nga đối với thành viên của khối. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì năng lực răn đe với cuộc tập trận lớn nhất trong 35 năm qua, dự kiến bắt đầu vào cuối tuần này”.

Tổng thư ký NATO cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi làm tất cả điều này để đảm bảo liên minh đủ lực lượng khiến Nga không tính toán sai lầm hoặc đánh giá thấp sự sẵn sàng của NATO trong việc bảo vệ từng tấc lãnh thổ của các thành viên. Sẽ không có bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào lãnh thổ NATO khi chúng tôi làm luôn có bước đi chủ động”.

Bài liên quan
Hai công ty giấu tên của Mỹ bắt đầu sản xuất đạn pháo tại điểm nóng?
Khi dòng vũ khí phương Tây sang Ukraine dường như đang chậm lại, một số nhà thầu quốc phòng cân nhắc việc sản xuất vũ khí ngay tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nhận tin vui từ NATO