Ukraine nói Nga tiến công dữ dội, Avdiivka có thể trở thành "Bakhmut thứ hai"

23/10/2023, 23:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các lực lượng Nga đang tìm cách tạo bước ngoặt sau hơn 4 tháng kể từ khi Ukraine mở cuộc phản công, khi tiến công dữ dội thị trấn Avdiivka vào ngày 22/10 và tăng cường pháo kích ở khu vực phía nam vùng Kherson.

Ukraine nói Nga tiến công dữ dội, Avdiivka có thể trở thành

Pháo phản lực phóng loạt của Ukraine nã hỏa lực trong giao tranh ở tiền tuyến.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 22/10 tuyên bố đã chặn 20 cuộc tấn công của Nga ở khu vực thị trấn Avdiivka. Nhiều công trình cao tầng ở Avdiivka đã bị san phẳng vì hỏa lực pháo binh Nga.

Avdiivka đang trở thành tâm điểm giao tranh mới giữa Nga và Ukraine. Các đơn vị Ukraine ở Avdiivka từng cảnh báo thị trấn có thể trở thành "Bakhmut thứ hai", ám chỉ cuộc giao tranh căng thẳng ở Bakhmut trong nửa đầu năm 2023. Nga kiểm soát hoàn toàn Bakhmut vào tháng 5/2023, buộc Ukraine rút quân.

Thị trấn Avdiivka nằm ở vùng ngoại ô thành phố Donetsk, thủ phủ tỉnh cùng tên. Năm 2014, phe ly khai thân Nga kiểm soát nhiều khu vực ở vùng Donbass, bao gồm Avdiivka nhưng quân đội Ukraine sau đó đã giành lại. Trong 9 năm qua, Ukraine đã xây dựng mạng lưới phòng thủ kiên cố ở thị trấn tiền tuyến này.

"Đúng là Avdiivka có ý nghĩa đáng kể", Andriy Yusov, người phát ngôn Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, nói. "Đây không phải lần đầu tiên đối phương tìm cách kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk và Lugansk. Đây là một giai đoạn căng thẳng khác ở khu vực".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói tình hình ở Avdiivka và thị trấn Maryinka ở vùng lân cận "đặc biệt khó khăn, có nhiều cuộc tấn công của Nga nhưng Ukraine vẫn đang giữ vững vị trí".

"Mỗi ngày trôi qua, chúng tôi đều cố gắng trụ vững các đợt tấn công của Nga, loại bỏ đối phương và tiến về phía trước", ông Zelensky nói trong video cập nhật tình hình chiến sự tối 22/10. "Dù là tiến thêm 1km hay 500 mét, chúng tôi vẫn tiến lên mỗi ngày".

Trong tuyên bố ngày 22/10, Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến tình hình ở Avdiivka, nhưng mô tả các bước tiến ở phía đông Bakhmut.

Oleksandr Prokudin, lãnh đạo vùng Kherson do Ukraine bổ nhiệm, hôm 22/10 đề cập đến việc lực lượng Nga nã pháo ở nhiều khu vực trên địa bàn, bao gồm thủ phủ cùng tên.

Giao tranh ở Kherson có dấu hiệu tăng nhiệt kể từ khi Ukraine được cho là mở cuộc vượt sông quy mô lớn vào ngày 20/10. Trong tuyên bố ngày 22/10, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã chặn đứng các cuộc vượt sông của đơn vị quân đội Ukraine.

Bài liên quan
Nga nói giành thêm 3 khu định cư Ukraine
GDTĐ - Nga kiểm soát thêm 2 khu định cư ở Kharkov phía đông bắc và một khu định cư ở Zaporizhzhia phía nam Ukraine, theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nói Nga tiến công dữ dội, Avdiivka có thể trở thành "Bakhmut thứ hai"