Giáo dục quốc phòng

Ukraine phản ứng về kế hoạch giải quyết xung đột của cố vấn ông Trump

01/07/2024 15:54

Tổng thống Ukraine thể hiện sự không đồng tình với kế hoạch giải quyết xung đột mà các cố vấn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng kế hoạch giải quyết xung đột do các cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra, bao gồm cả khả năng Ukraine phải nhượng bộ lãnh thổ là một "ý tưởng tồi". Ông Zelensky lưu ý rằng ông không biết làm thế nào để kết thúc xung đột trong một ngày.

"Nhưng tôi không phải ông Trump. Nếu ông ấy có một mô hình giải quyết xung đột như vậy, liệu ai sẽ bận tâm? Mọi người đều muốn kết thúc chiến tranh trong một ngày, tốt nhất là trong một giờ. Nhưng chúng ta chỉ có những gì chúng ta có. Nếu ý tưởng là từ bỏ lãnh thổ, thì đó không phải là ý tưởng mới", ông Zelensky nói.

Tổng thống Volodymyr Zelensky không đồng tình với kế hoạch giải quyết xung đột của cố vấn ông Donald Trump. Ảnh: BI

Tổng thống Volodymyr Zelensky không đồng tình với kế hoạch giải quyết xung đột của cố vấn ông Donald Trump. Ảnh: BI

Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời tuyên bố rằng việc nhượng bộ lãnh thổ sẽ không giải quyết xung đột và nhấn mạnh đây là một ý tưởng tồi. Theo ông, điều này sẽ không góp phần vào hòa bình ở Ukraine, hoặc giữa Ukraine và Nga.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và vẫn tiếp tục kéo dài thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên.

Tuần trước, hai cố vấn chủ chốt của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là Keith Kellogg và Fred Fleitz mới đây đã trình bày với ông một kế hoạch chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nếu ông thắng cử tổng thống. Trong đó bao gồm cả việc Ukraine có thể không nhận thêm vũ khí của Mỹ nếu không đồng ý tham gia đàm phán hòa bình vói Nga

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Kellogg cho biết Mỹ đồng thời cũng sẽ cảnh báo Nga rằng bất kỳ hành động từ chối đàm phán nào cũng sẽ dẫn đến việc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine. Kế hoạch do ông Kellogg và Fred Fleitz vạch ra, sẽ có một lệnh ngừng bắn dựa trên các chiến tuyến hiện hành trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Fleitz cho biết họ đã trình bày chiến lược của mình với ông Trump và cựu Tổng thống đã phản hồi một cách thuận lợi. “Tôi không khẳng định rằng anh ấy đồng ý với từng từ trong đó, nhưng chúng tôi rất vui khi nhận được phản hồi", ông nói.

Đây có thể coi là kế hoạch chi tiết nhất từ trước đến nay của các cộng sự của ông Trump về cuộc xung đột Nga - Ukraine. Trước đó, tại một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Detroit, bang Michigan do sáng kiến ​​Turning Point USA tổ chức, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chỉ trích mức độ viện trợ Ukraine của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Ông khẳng định sẽ ngay lập tức "giải quyết ổn thỏa" vấn đề này nếu tái đắc cử.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine nêu mô hình đàm phán với Nga
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nước này không loại trừ các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga nhưng chúng chỉ có thể được tổ chức thông qua các bên trung gian.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine phản ứng về kế hoạch giải quyết xung đột của cố vấn ông Trump