Trên nền tảng mô hình đồng bộ, nhà trường, phòng GD&ĐT thuận tiện triển khai hoạt động quản lý hoặc truy cập được vào hệ thống dạy học, không gian lưu trữ hồ sơ cá nhân để kiểm tra, dự giờ thăm lớp.
Theo ông Phạm Ngọc Anh, triển khai mô hình chuyển đổi số, 100% giáo viên trên địa bàn quận Cầu Giấy được tập huấn sử dụng CNTT trong dạy học. Mỗi giáo viên có không gian riêng để lưu trữ, số hóa hồ sơ như: Kế hoạch bài dạy, sổ theo dõi học sinh, lưu đề kiểm tra, phiếu bài tập.
Mỗi lớp học có không gian riêng để tương tác giữa giáo viên với học sinh và phụ huynh, lưu trữ tài liệu của lớp. Tổ chuyên môn có không gian lưu trữ các cuộc họp chuyên môn; nhà trường có phòng hội đồng sư phạm để tổ chức hoạt động trực tuyến, lưu trữ hồ sơ theo cây thư mục phòng GD&ĐT hướng dẫn.
Theo bà Vũ Thanh Dung - chuyên gia công nghệ đến từ Công ty Smartcom Việt Nam, bên cạnh mặt tích cực, trường phổ thông cũng đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn khi giáo viên, học sinh ứng dụng CNTT chưa hiệu quả.
Có thể kể đến việc đầu tư trang thiết bị CNTT chưa đồng bộ, một số giáo viên không phân biệt rõ giữa phương pháp và công cụ giảng dạy. Khi đổi mới phương pháp dạy học, nhiều thầy cô băn khoăn việc ứng dụng phương pháp mới có thể không thành công, sợ nêu nhiều câu hỏi cho học sinh trả lời sẽ không đủ thời gian thực hiện kế hoạch giảng dạy.
Nhiều giáo viên thiết kế bài giảng PowerPoint sử dụng hình ảnh, font chữ, màu chữ lòe loẹt hoặc hiệu ứng không hợp lý, làm học sinh chú ý nhiều vào hiệu ứng mà sao nhãng nội dung. Có giáo viên khi xây dựng giáo án bài giảng điện tử chỉ thay thế cho viết bảng, chủ yếu sử dụng phương pháp dạy học truyền thụ kiến thức một chiều.
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học không chỉ hiểu theo nghĩa đơn giản là dùng máy tính biên soạn rồi trình chiếu bài giảng điện tử trên lớp. Nó phải được coi là giải pháp trong hoạt động liên quan đến đào tạo, nghiên cứu, soạn giảng, lưu trữ, tìm kiếm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tài nguyên học tập và cao hơn là hoạt động dạy học diễn ra mọi lúc, mọi nơi.
Dù mang nhiều lợi thế nhưng công nghệ không thể thay thế hoàn toàn dạy học truyền thống. Ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục cần được nhà trường triển khai đầy đủ, thiết thực. Mặt khác, thầy cô cũng cần áp dụng hiệu quả hơn các hoạt động về ứng dụng CNTT trong dạy học.
Hầu hết môn học ở nhà trường có thể ứng dụng CNTT trong quá trình dạy học nhằm tăng độ hấp dẫn bài giảng, giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức. Trong mỗi giờ học với giáo án điện tử, các em được mở rộng hiểu biết hơn thông qua video, đoạn phim, hình ảnh liên quan bài học.