Ước mơ đứng trên bục giảng của nữ sinh người Hrê

15/07/2023, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ nhỏ, Phạm Thị Lệ, người Hrê, đã ước mơ trở thành giáo viên. Trong những năm phổ thông, em đã cố gắng học tập chăm chỉ để hoàn thành ước mơ đó.

Hành trình đi học xa nhà

Phạm Thị Lệ, người dân tộc Hrê, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố mẹ làm nghề nông tại thôn Con Rã, xã Ba Bích, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Em là chị cả trong gia đình có hai chị em.

Thôn Con Rã nơi Lệ lớn lên vẫn còn nhiều khó khăn, cuộc sống của người dân còn nhiều thiếu thốn. Lệ còn nhớ, khi em còn học tiểu học, do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm từ sớm nên mỗi ngày, em đều tự đi bộ đến trường. Con đường đến trường không hề dễ dàng, vào những hôm mưa, đường xá trơn trượt, đặc quánh bùn đất nên Lệ phải đi thật chậm rãi để không bị ngã.

“Nhiều lúc, em đã bật khóc trên con đường một mình đến trường. Nhưng nhờ sự an ủi, động viên của bố mẹ cùng sự giúp đỡ của thầy cô, em cũng dần thích nghi và quen thuộc với hành trình đi học mỗi ngày”, Lệ chia sẻ.

Bước vào THCS, Lệ xa gia đình học nội trú. Với cô bé người Hrê chưa từng rời thôn làng của mình, việc phải sống tự lập, làm quen với môi trường học tập, sinh hoạt mới hết sức lạ lẫm và nhiều khó khăn. Thời gian đầu, em cảm thấy nhớ nhà. Tuy nhiên cũng nhờ sự động viên từ gia đình, sự giúp đỡ và hỗ trợ tận tình của thầy cô và bạn bè, sự cố gắng của bản thân nên những khó khăn đó rồi cũng qua đi.

Hơn hết, Lệ nhận ra chỉ có học hành mới giúp em thoát ra khỏi hoàn cảnh khó khăn và vươn lên trong cuộc sống để đón nhận những điều tốt đẹp. Học tập không chỉ giúp em thay đổi cuộc đời mà còn giúp gia đình, hàng xóm và quê hương. Chính vì vậy, gạt qua những khó khăn, trong những năm học phổ thông, Lệ đã chăm chỉ, nghiêm túc học hành.

Ước mơ đứng trên bục giảng của nữ sinh người Hrê ảnh 1

Phạm Thị Lệ (phải) ước mơ trở thành giáo viên. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh những khó khăn, Lệ cũng có nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong thời gian học xa nhà. Đó là lúc em cùng với các bạn ôn thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Các bạn trong đội tuyển luôn tận tình hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng sự động viên, hỗ trợ của mọi người xung quanh, Lệ đã giành giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý năm lớp 11 và giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý năm lớp 12.

Ngoài học tập chăm chỉ, Lệ cũng dành thời gian cho bản thân, bạn bè. “Thời gian đầu đi học nội trú, em rất nhớ nhà, trở nên khép mình nhưng dần dần em đã chủ động mở lòng với bạn bè xung quanh. Đến bây giờ, khi đã rời xa những năm tháng phổ thông, em vẫn nhớ những lúc tụ tập đá cầu cùng các bạn hay những lúc cùng nhau ngồi dưới sân trường tâm sự, hát hò...”, Lệ cho hay.

Ước mơ đứng trên bục giảng của nữ sinh người Hrê ảnh 2

Phạm Thị Lệ hiện là sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng. Ảnh: NVCC.

Ước mơ trở thành giáo viên

Lên lớp 12, đứng trước ngã rẽ cuộc đời, Lệ quyết tâm học tập và đăng ký vào Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng. Nữ sinh chia sẻ từ nhỏ đã ước mơ trở thành giáo viên bởi hình ảnh cô giáo đứng trên bục giảng, khoác trên mình tà áo dài thướt tha, truyền đạt kiến thức cho học sinh đã khắc sâu trong tâm trí em từ nhỏ. Hơn nữa, Lệ là người yêu thích trẻ con. Em muốn trở thành giáo viên để có thể truyền đạt cho các em nhỏ những kiến thức bổ ích, mới mẻ.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Lệ đạt 25,25 điểm, xuất sắc trúng tuyển vào khoa Giáo dục tiểu học tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng.

Lệ chia sẻ: “Khi biết điểm, em cảm thấy rất vui mừng và hạnh phúc vì những cố gắng suốt thời gian qua đã được đền đáp xứng đáng. Em cũng đã thực hiện ước mơ của mình. Từ giờ em sẽ cố gắng học tập, trau dồi bản thân để trở thành người giáo viên như em mong muốn”.

Nhìn lại những năm tháng phổ thông, Lệ bộc bạch thầy cô, bạn bè và gia đình chính là những người đã truyền cảm hứng và động lực để em thực hiện ước mơ của mình. Mỗi khi Lệ gặp khó khăn hay nản lòng, muốn bỏ cuộc, mọi người đã luôn động viên, hỗ trợ và tận tình chỉ bảo.

“Em muốn gửi lời cảm ơn tới những người thầy, người cô đã luôn bên cạnh động viên,dạy dỗ và truyền cảm hứng cho em trong những tiết học trên lớp và ngoài lớp. Bên cạnh những người lái đò thầm lặng ấy là gia đình của em, đặc biệt là ba mẹ luôn yêu thương, luôn động viên và bảo ban em phải cố gắng học tập để có một tương lai sáng hơn.

Ước mơ đứng trên bục giảng của nữ sinh người Hrê ảnh 3

Phạm Thị Lệ chụp ảnh cùng bạn bè. Ảnh: NVCC.

Và may mắn hơn nữa là em có những người bạn luôn san sẻ và bên cạnh em lúc em gặp khó khăn trong cuộc sống, cũng như học tập. Em muốn cảm ơn những người bạn ấy, cảm ơn vì các bạn đã luôn giúp đỡ, chia sẽ khi em học xa nhà”, Lệ bày tỏ.

Sau một năm trở thành sinh viên, Lệ vui vẻ cho biết em đã thích nghi khá nhanh với môi trường học tập và sinh hoạt. Dù các bạn đến từ nhiều nơi khác nhau nhưng mọi người đều thân thiện, nhiệt tình và đùm bọc lẫn nhau ở một môi trường mới. Điều này khiến Lệ không khỏi cảm thấy ấm áp và tự nhủ phải nỗ lực phấn đấu.

Ngoài thời gian học tập, nữ sinh người Hrê còn đam mê các hoạt động thể thao như đá bóng, đá cầu,... vì các hoạt động này giúp em thả lỏng đầu óc, vận động cơ thể sau những giờ học căng thẳng. Hiện nay, em cũng tích cực tham gia các câu lạc bộ học thuật, hoạt động ngoại của trường, lớp.

“Người ta thường nói “Sống là phải có ước mơ”. Vì vậy, các bạn hãy ước mơ và luôn cố gắng phấn đấu, học tập thật tốt để theo đuổi ngành nghề mà mình yêu thích. Đừng mặc cả hay tự ti về hoàn cảnh của mình. Mọi sự cố gắng của chúng ta chưa bao giờ là thừa và sẽ được đền đáp xứng đáng”, Lệ nhắn nhủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ước mơ đứng trên bục giảng của nữ sinh người Hrê