Uống nước rau má có tác dụng gì?

Thu Hiền(Nguồn: Edh & Sohu) | 26/02/2024, 13:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước rau má là thức uống được nhiều người ưa chuộng, bởi tính ngon, bổ rẻ, nhưng loại nước này mang lại những lợi ích cụ thể gì thì không phải ai cũng biết.

Rau má là loại cây thân thảo, có thân bò, màu xanh lục, rất phổ biến ở các vùng nông thôn, mọc ở những nơi ẩm ướt. Loại cây này chịu được bóng râm và độ ẩm, khả năng thích ứng mạnh, sinh sản nhanh, thường mọc thành từng mảng nên nhiều người nếu không biết sẽ tưởng rằng đó là cỏ dại và nhổ bỏ.

Rau má là thức uống ưa thích vào mùa hè (Nguồn Sohu)

Rau má là thức uống ưa thích vào mùa hè (Nguồn Sohu)

Nó được sử dụng như loại thuốc truyền thống ở Đông Nam Á từ hàng nghìn năm nay, không chỉ ăn như rau mà còn có thể ép nước uống. Dưới đây là những công dụng tiêu biểu mà nước rau má đem lại.

Theo Đông y, rau má vị hơi đắng, tính mát. Toàn bộ cây rau má có thể dùng làm thuốc, tác dụng thanh nhiệt giải độc, chữa các vết mụn nhọt lở loét, sốt…

Thanh nhiệt cho cơ thể

Rau má được pha thành trà thảo mộc vào mùa hè, tác dụng giải nhiệt mùa hè, khử trùng và làm dịu cơn khát. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần dùng một nắm rau má tươi, rửa sạch cho vào ấm boặc bình trà, sau đó đổ nước nóng vào, để nguội rồi uống.

Để tăng thêm hương vị cho món trà rau má, bạn có thể thêm chút đường phèn hoặc đường nâu tùy theo sở thích. Ngoài ra, bạn có thể ép nước rau má để uống, cũng có tác dụng tương tự.

Giảm mệt mỏi, ngăn chứng mất trí nhớ

Uống nước rau má giúp kích thích hệ thần kinh trung ương, trung hòa axit trong máu, hạ nhiệt độ cơ thể và có lợi cho chức năng tim và gan. Nghiên cứu hiện đại phát hiện ra rằng các chất có trong rau má có thể chống lại quá trình oxy hóa, làm giảm kích thước vùng bị ảnh hưởng khi xảy ra đột quỵ, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy các thành phần có trong rau má có thể ức chế tác hại của hydrogen peroxide đối với tế bào người, có thể chống lại quá trình oxy hóa và cải thiện tỷ lệ sống sót của tế bào.

Tăng cường sức đề kháng của cơ thể

Rau má tác dụng giảm sốt, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, ngừa chứng huyết áp cao, nhiễm trùng đường tiết niệu và góp phần loại bỏ độc tố trong cơ thể.

Ngoài ra, các thành phần có trong rau má cũng có lợi cho phụ nữ sau sinh, có tác dụng làm đẹp da. Đắp mặt nạ rau má cũng giúp cải thiện nếp nhăn, chống lão hóa da và kích thích tăng sinh collagen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước rau má có tác dụng gì?