Uống nước vối mùa đông bổ sung kháng sinh cho cơ thể

Thanh Thanh (Tổng hợp) | 19/01/2024, 21:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người thường có thói quen hãm lá vối uống hàng ngày, vậy lá vối có tác dụng gì?

Lá vối là loại lá quen thuộc của người Việt Nam. Cây vối được người dân nước ta trồng nhiều và hãm nước uống rất phổ biến. Không chỉ dùng hãm nước uống, lá vối còn có nhiều tác dụng với sức khoẻ. Dưới đây là những tác dụng của lá vối bạn không nên bỏ qua.

Tác dụng của lá vối với sức khoẻ

Cây vối (tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus) là loài thân gỗ. Với chiều cao trung bình khoảng 5-6m, cây vối có đường kính lên đến 50cm. Cuống lá vối dài từ 1-1,5cm, phiến lá vối dai và cứng.

Hoa vối màu lục nhạt, trắng gần như không cuống. Quả vối hình cầu hoặc hình trứng, đường kính từ 7-12mm khi chín có màu tím sẫm, có dịch.

Lá, cành non và nụ vối thường mùi thơm dễ chịu đặc trưng. Do vậy, người dân thường đun nước vối hay trà vối để uống giải khát hàng ngày, tương tự như nước chè xanh.

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, trong lá vối có saponin, rất ít tanin, vết ancaloit (thuộc nhóm indolic) gần gũi với cafein và 4% tinh dầu bay hơi, mùi thơm dễ chịu.

Các bộ phận khác của cây còn chứa các sterol, các chất béo, tanin catechic và gallic. Lá và nụ chứa acid triterpenic.

Lá vối có nhiều tác dụng với sức khoẻ

Lá vối có nhiều tác dụng với sức khoẻ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong lá và nụ vối đều có tính kháng sinh với một số vi trùng gram+ và gram- ở tất cả các giai đoạn phát triển. Chất kháng sinh (kháng khuẩn) thường tập trung cao nhất ở lá vào mùa Đông.

Hoạt chất kháng sinh tan trong nước, các dung môi hữu cơ, vững bền với nhiệt độ và ở các môi trường có độ Ph từ 2-9. Chúng có tác dụng mạnh nhất với Streptococus (hemolytic và staman), sau đến vi trùng bạch hầu và Staphyllococcus và Prieumococcus. Chúng hoàn toàn không có độc đối với cơ thể người.

Ngoài ra, lá và nụ vối từ lâu đã được nhân dân ta nấu nước uống nhằm tiêu thực, kích thích tiêu hóa, tán thũng, chỉ huyết, sinh cơ. Lá vối tươi hay khô sắc đặc được xem có tính chất sát trùng để rửa những mụn nhọt, lở loét, ghẻ, ngứa. Nói chung nước vối uống nên dùng nụ lá khô, bôi rửa ngoài nên dùng vối tươi.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời ThS.BS Nguyễn Quang Dương cho biết, nước lá vối sắc đặc có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ giảm huyết áp do gan nóng, tiêu đờm bình suyễn.

Dùng lá nấu nước uống hằng ngày để tiêu thực, làm giảm mỡ trong máu, về mùa hè làm mát huyết, trị cảm nắng, khi làm việc ngoài trời nắng, uống nước lá vối có tác dụng điều hòa thân nhiệt.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ lá vối

Bài 1: Chữa lở ngứa, chốc đầu

Lá vối lượng vừa đủ nấu kỹ lấy nước để tắm, rửa nơi lở ngứa và gội đầu chữa chốc lở.

Bài 2: Chữa đau bụng, viêm đại tràng mãn tính

Lá vối cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn uống ngon miệng hơn. Mỗi khi ăn nhiều chất đạm hoặc dầu mỡ, người ta thường uống nước đun lá vối để kích thích dạ dày tiết nhiều dịch tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa chứng đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, trong lá vối cũng chứa tanin giúp bảo vệ niêm mạc ruột và tinh dầu có tính kháng khuẩn, giúp chữa đau bụng đi ngoài phân sống.

Lưu ý: Lá vối có thể đun nước uống hằng ngày, lưu ý không dùng chung với cam thảo sẽ gây đầy chướng bụng hơn. Mặt khác dùng lâu mà liều cao có thể gây mệt mỏi, thiếu máu.

Trên đây là tác dụng của lá vối với sức khoẻ. Hãy sử dụng lá vối đúng cách để nhận được tác dụng tốt nhất nhé.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước vối mùa đông bổ sung kháng sinh cho cơ thể