Bốn phương

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng

Đăng Minh (Theo UPI) 10/05/2024 19:33

GDTĐ - Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử hiện đại mất toàn bộ sông băng do biến đổi khí hậu.

Vào đầu thế kỷ 20, Venezuela có 6 sông băng rộng 1.000 km2. “Hiện tại Venezuela chỉ còn những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Nói cách khác, Venezuela không còn sông băng nữa”, nhà khí hậu học Maximiliano Herrera viết trên mạng xã hội X.

Humboldt hay còn có tên gọi La Corona là sông băng mới nhất biến mất ở Venezuela. Sông băng tồn tại trong công viên quốc gia Sierra Nevada, diện tích của nó hiện thu nhỏ tới mức chỉ được phân loại lại thành cánh đồng băng.

Thông thường, một mảng băng phải có diện tích ít nhất 0,1 km2 mới được coi là sông băng. Thời đỉnh cao sông băng La Corona có diện tích 4,5 km2 nhưng hiện nó trải rộng chưa đến 0,02 km2,

"Venezuela không còn sông băng nữa. Thứ chúng ta có bây chỉ là một mảng băng bằng 0,4% kích thước ban đầu", giáo sư Julio Cesar Centeno tại Đại học Andes (ULA) nói.

song-bang.jpeg
Diện tích của Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer

Nghiên cứu được thực hiện trong nửa thập kỷ qua cho thấy, độ bao phủ sông băng ở Venezuela giảm 98% từ năm 1953 đến năm 2019. Tốc độ mất băng tăng nhanh sau năm 1998, đạt mức đỉnh điểm khoảng 17% mỗi năm kể từ năm 2016 trở đi.

“Sở dĩ sông băng của Venezuela biết mất hoàn toàn là do biến đổi khí hậu”, nhà khí hậu học Maximiliano Herrera nhận định.

Nhằm cứu vãn sông băng Humboldt, chính phủ Venezuela vào tháng 12 năm ngoái tiến hành phủ vải địa kỹ thuật lên với hy vọng cách nhiệt và bảo vệ nó.

Kế hoạch này không chỉ thất bại mà còn khiến các nhà bảo tồn phẫn nộ vì cho rằng có thể dẫn đến ô nhiễm hệ sinh thái khi vải phân rã thành vi nhựa qua thời gian.

Bài liên quan
Biến đổi khí hậu có thể làm đổi màu đại dương trên Trái Đất
Màu sắc của các đại dương trên Trái Đất đã thay đổi đáng kể trong hai thập kỷ qua và những thay đổi này là kết quả của biến đổi khí hậu do con người gây ra. Chỉ với biến thiên tự nhiên thì không giải thích được điều này và nó đã xảy ra với hơn 56% đại dương trên hành tinh của chúng ta, rộng hơn tất cả đất liền cộng lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng