Theo nhận định của nhiều cơ sở GDNN, những khó khăn trong chất lượng đào tạo của các đơn vị hiện nay đa phần ở vấn đề trang thiết bị phục vụ cho việc thực hành của các trường. Trong quá trình đào tạo tại các trường nghề, thời gian thực hành chiếm từ 50 - 70% nhưng kinh phí đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất không phải lúc nào cũng theo kịp sự phát triển của công nghệ và nhu cầu của doanh nghiệp.
Ông Đặng Văn Đại, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Đông Sài Gòn, cho rằng, trong đào tạo nghề, thiết bị rất quan trọng, đóng góp rất lớn trong công tác đào tạo về tay nghề cho học sinh. Tuy nhiên, nhiều trường nghề lại không thể đáp ứng thiết bị phù hợp với thị trường lao động.
Ông Nguyễn Minh Chương, Trưởng khoa Công nghệ tự động, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, cũng cho biết, hiện các thiết bị phục vụ cho việc thực hành của sinh viên trong khoa mặc dù đáp ứng đủ số lượng nhưng chất lượng lại chưa thực sự đồng đều. Ví dụ, ngành tự động hóa và cơ điện tử là một ngành rất hiện đại và thay đổi hàng năm, do đó phải thường xuyên cập nhật. Thế nhưng, những thiết bị này không phải dễ dàng mua được vì cơ chế cũng như kinh phí đầu tư rất lớn.
“Các em học ngành kỹ thuật, để có kỹ năng thực hành nghề tốt rất cần trang thiết bị hỗ trợ cho việc học và hành. Xác định quá trình thực hành rất quan trọng với mỗi sinh viên, cho nên khoa luôn có đề xuất làm sao để trang bị thêm, ví dụ như có nhà tài trợ hoặc chính sách để đầu tư trang thiết bị”, ông Nguyễn Minh Chương bày tỏ mong muốn.
Theo ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, năm 2023, ngành hướng tới mục tiêu số lượng tuyển sinh tăng khoảng 10% so với năm 2022. Cùng với việc phấn đấu tăng và đạt mục tiêu tuyển sinh là tập trung sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở GDNN theo chủ trương của Đảng, Chính phủ để phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia theo ngành trên cơ sở kết nối các ngành, các vùng có liên quan.
Việc sắp xếp hệ thống cơ sở GDNN sẽ theo hướng mở và linh hoạt, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hóa, hiện đại hóa, có phân tầng chất lượng.