Vì sao TP HCM chi tiền mua tin báo phòng chống tham nhũng, tiêu cực?

02/11/2023, 18:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy TP HCM cho biết việc mua tin nhằm khuyến khích, động viên người dân cung cấp thông tin, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn

Chiều 2-11, UBND TP HCM đã họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hôi trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, ông Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM đã thông tin về quy định mua tin phục vụ công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông Trung, ngoài việc hoàn thiện các quy định nghiệp vụ; bổ sung giải pháp, công cụ để Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực TP HCM nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn, việc ban hành quy định này có tính chất khuyến khích, động viên người dân thực hiện các quyền và nghĩa vụ phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Vì sao TP HCM chi tiền mua tin báo phòng chống tham nhũng, tiêu cực? - 1

Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM Trần Quốc Trung trả lời tại buổi họp báo

Bên cạnh đó, việc này có ý nghĩa như ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực TP HCM là thành phố luôn dựa vào dân, mong muốn có sự đồng hành của người dân trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM cho biết người cung cấp thông tin toàn bộ hồ sơ, thủ tục chi trả sẽ được thực hiện theo chế độ mật; chỉ những người có thẩm quyền mới có quyền xem những hồ sơ này theo Quy định 1629.

Giải thích việc TP HCM quyết định chi tiền cho người cung cấp tin phòng chống tham nhũng và mức chi tối đa là 10 triệu đồng mỗi tin, ông Trung cho hay việc chi tiền mua tin hiện nay là căn cứ theo hướng dẫn của Trung ương, theo kinh nghiệm triển khai của của một số tỉnh, thành và nhằm khuyến khích, động viên người dân cung cấp thông tin. Từ đó, góp phần đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn.

Mức chi này thực hiện theo Hướng dẫn 53/2015 của Văn phòng Trung ương Đảng về một số điểm thuộc chế độ mật phí đối với Ban Nội chính các tỉnh, thành ủy; Công văn 900/2014 của Ban Nội chính Trung ương về nghiệp vụ mua tin phục vụ công tác phòng chống tham nhũng.

Lý giải vì sao ban hành quy định vào thời điểm này, ông Trung thông tin Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực TP HCM được thành lập cuối năm 2022, nên việc ban hành quy định thời điểm này là một bước để hoàn thiện các quy trình hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM mong muốn bên cạnh vai trò, trách nhiệm và sự hỗ trợ của người dân, các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành, chia sẻ cũng như có sự góp ý, hiến kế để giúp cho Ban Chỉ đạo, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo hoàn thành tốt nhất công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn.

Cơ chế mua tin có bị lợi dụng để vu khống, tố cáo nặc danh?
Trước băn khoăn rằng cơ chế mua tin có bị lợi dung để vu khống, tố cáo nặc danh… hay không, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Trần Quốc Trung khẳng định cơ chế này sẽ khó bị lợi dụng để vu khống, tố cáo nặc danh. Bởi lẽ, theo Quy định 1629 thì người cung cấp thông tin phải cung cấp rõ họ tên, số CCCD, số điện thoại, địa chỉ liên lạc và giữ mối liên hệ với người tiếp nhận thông tin, nên sẽ không thể có trường hợp nặc danh hoặc mạo danh.
Người cung cấp thông tin cũng phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của những thông tin, tài liệu do mình cung cấp; bồi thường thiệt hại do hành vi cố ý tố cáo, phản ánh sai sự thật của mình gây ra.
Bài liên quan
Công an TP HCM trục xuất 9 người Malaysia trong đường dây lừa đảo
Chín người bị trục xuất khỏi Việt Nam do nhập cảnh TP HCM, được băng tội phạm nuôi, trả lương để gọi điện thoại về nước lừa đồng hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao TP HCM chi tiền mua tin báo phòng chống tham nhũng, tiêu cực?