Bốn phương

Vì sao ứng cử viên độc lập không được tham gia cuộc tranh luận Biden - Trump?

27/06/2024 13:05

Nhà tổ chức đã từ chối để Robert F. Kennedy Jr. tham gia tranh luận trực tiếp trên truyền hình trước tổng tuyển cử Mỹ với Tổng thống Joe Biden và đối thủ Donald Trump, với lí do không đáp ứng các điều kiện.

Ông Biden và ông Trump dự kiến sẽ so tài hùng biện trực tiếp trên truyền hình vào lúc 21h giờ miền đông nước Mỹ tối 27/6 (8h giờ Việt Nam ngày 28/6) tại trường quay ở Atlanta, bang Georgia. Hãng thông tấn CNN là đơn vị tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trước bỏ phiếu giữa các ứng viên tổng thống này.

Ông Robert F. Kennedy Jr. đang tranh cử tổng thống Mỹ với tư cách ứng cử viên độc lập. Ảnh: NYT

Ông Robert F. Kennedy Jr. đang tranh cử tổng thống Mỹ với tư cách ứng cử viên độc lập. Ảnh: NYT

Cơ hội tham gia sự kiện đã kết thúc ngay sau nửa đêm ngày 20/6. Theo quy định của nhà tổ chức, để được tham gia, một ứng cử viên tổng thống cần hội đủ 4 tiêu chí: Đáp ứng mọi yêu cầu của Hiến pháp về người lãnh đạo Nhà Trắng; nộp đơn xin tranh cử chính thức cho Ủy ban bầu cử liên bang; nhận được tỉ lệ ủng hộ ít nhất 15% trong 4 cuộc thăm dò dư luận quốc gia được CNN đánh giá là đạt chuẩn và có tên trên phiếu bầu của đủ số tiểu bang để có thể giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử tổng thống.

Theo CNN, ứng cử viên độc lập Kennedy, cháu trai của cố Tổng thống John F. Kennedy, đã không đáp ứng được 2 tiêu chí. Hãng thông tấn này giải thích, ông Kennedy chỉ đạt 15% ủng hộ trong 3 cuộc thăm dò dư luận quốc gia và chỉ nằm trong danh sách ứng viên tổng thống ở 6 tiểu bang với tổng cộng 89 phiếu đại cử tri.

Ngoài Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump, không ứng cử viên nào khác đáp ứng đủ 4 tiêu chí do nhà tổ chức đề ra.

Ông Kennedy cáo buộc các chiến dịch tái tranh cử của ông Biden và ông Trump đã "thông đồng" với CNN để loại trừ mình. Chính khách này cũng chỉ trích quyết định không cho ông tham gia tranh luận trực tiếp trên truyền hình với 2 ứng cử viên tổng thống còn lại là "phi dân chủ, không mang đặc trưng Mỹ và hèn nhát".

Trước đó, trong bài đăng trên mạng xã hội hôm 7/5, ông Kennedy quả quyết, một cuộc khảo sát dư luận do chiến dịch vận động tranh cử của ông thực hiện cho thấy bản thân sẽ “đè bẹp” đương kim lãnh đạo Nhà Trắng Biden trong cuộc đua “song mã” và sẽ đánh bại cựu Tổng thống Trump “một cách khó khăn” trong trận đấu tương tự. Ông Kennedy cũng tuyên bố đang thu hút nhiều cử tri từng ủng hộ ông Trump.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao ứng cử viên độc lập không được tham gia cuộc tranh luận Biden - Trump?