Video lớp học hút hơn 500 triệu view khiến netizen cảm thán: "Nếu ngày xưa gặp cô, tôi đã không học kém như vậy"

Chi Chi, | 06/03/2024, 06:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những clip dạy học "không giống giáo viên bình thường" của nữ giáo sư khiến ai cũng phải thích thú.

Khoa học vật lý trong mắt chúng ta luôn là lĩnh vực trừu tượng, thậm chí nhàm chán. Nhưng Giáo sư Erukhimova, một giảng viên nổi tiếng trên YouTube đã sử dụng các thí nghiệm sinh động và sáng tạo để cho thấy sự kỳ diệu của vật lý. Những clip của cô cho thấy hóa ra chìa khóa của mọi hoạt động học tập không phải là trả lời câu hỏi mà là để có được "niềm vui", sự tò mò và tự tin.

Tatiana Erukhimova, giáo sư vật lý tại Đại học Texas A&M ở Mỹ, vô cùng nổi tiếng trên mạng xã hội vì cô quá không giống một giáo viên. Các video trong lớp học của cô đã được xem hơn 500 triệu lần trên YouTube.

Video lớp học hút hơn 500 triệu view khiến netizen cảm thán: Nếu ngày xưa gặp cô, tôi đã không học kém như vậy - Ảnh 1.

Giáo sư Erukhimova là cô giáo vật lý ai cũng ao ước.

Mỗi lần đến lớp, cô đều chuẩn bị cực kì công và sáng tạo, tự làm mô hình và có vô số những thí nghiệm kỳ lạ để dạy học. Bất cứ khi nào cô hét lên câu nói có sức lan tỏa "Bạn đã sẵn sàng chưa?", tiếp theo sẽ là một khoảnh khắc kỳ diệu và toàn bộ sinh viên đều phấn khích.

Vô số cư dân mạng để lại tin nhắn ghen tị: "Tại sao tôi không gặp được một giáo viên như vậy?" "Nếu được học lớp vật lý như vậy, tôi đã không sợ môn lý rồi". Hàng trăm ngàn netizen đã trở thành "học sinh lớn tuổi", không ngừng xem các video của Erukhimova để bù đắp những tiếc nuối thời sinh viên.

Lớp học của cô Erukhimova có phép thuật gì? Thật khó để không cảm thấy phấn khích khi xem màn trình diễn trong lớp có sức lan tỏa và những thí nghiệm thú vị trước màn hình. Ví dụ, cô sẽ đổ nitơ lỏng vào nước sôi, tạo ra một "đám mây nấm" khổng lồ màu trắng ngay lập tức. Cô sẽ dùng máy thổi để thổi giấy vệ sinh trong xô, khiến khăn giấy bay khắp lớp. Cô cũng sẽ cầm một chiếc lốp xe và thực hiện thí nghiệm thần kỳ khiến chiếc lốp xe không bị rơi ra dù thả tay.

Một số lớp học kì lạ của cô Erukhimova.

Ngoài vai trò là giáo sư vật lý đại học, Erukhimova còn dạy học sinh tiểu học và luôn tìm mọi cách để khiến các em cảm thấy vui vẻ trong lớp. Cô dùng kẹo dẻo trong máy bơm để dạy về chân không, búp bê Barbie để dạy về từ trường. Giáo sư hy vọng có thể dùng những bài thực hành thực tế để học sinh biết rằng mặc dù vật lý là một môn học tương đối trừu tượng nhưng mọi người đều có thể cảm nhận được sức hấp dẫn của môn học này bằng trực giác.

Erukhimova tin chắc rằng sự tập trung, hứng thú học hỏi quan trọng hơn bất cứ điều gì khác. Cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ là sự khởi đầu của việc học.

Thực chất, để sáng tạo ra được phong cách giảng dạy độc đáo và hiệu quả này, giáo sư đã trải qua nhiều thất bại. Khi mới lên giảng đường, cô sớm phát hiện ra rằng việc thu hút sự chú ý của các sinh viên trẻ trong các lớp đại học không phải là điều dễ dàng.

"Đối với hầu hết sinh viên, đây là lớp học đầu tiên của họ ở trường đại học. Họ có thể mong đợi được gặp một người như Einstein làm giáo viên vật lý, nhưng họ đã phải gặp tôi", Erukhimova tự cười mình. Buổi dạy bắt đầu không suôn sẻ, và lớp học là một thảm họa.

Cô coi thất bại như một bài học và thầm quyết định trong tương lai sẽ mang đến những "điều bất ngờ" cho lớp để làm sôi động không khí lớp học. Dần dần, phong cách giảng bài năng động và phương pháp sáng tạo của cô được sinh viên ưa chuộng, dẫn đến số lượng người đăng ký kênh vật lý trên trang web chính thức của trường vượt xa kênh thể thao; nhiều video về lớp học của cô được hàng triệu lượt xem, trong đó có đoạn video về bánh xe đạp giải thích về con quay hồi chuyển đã được xem hơn 83 triệu lần.

Video lớp học hút hơn 500 triệu view khiến netizen cảm thán: Nếu ngày xưa gặp cô, tôi đã không học kém như vậy - Ảnh 5.

Học vật lý như thế này thì không ai nỡ lơ là.

Mặc dù nổi tiếng bất ngờ trên Internet nhưng Erukhimova không có mạng xã hội riêng. Cô hy vọng sự nổi tiếng này sẽ không gây sự chú ý cho bản thân mà sẽ trở thành chất xúc tác thu hút nhiều học sinh sẵn sàng tham gia thí nghiệm và yêu thích vật lý hơn.

"Mọi người không thể học được nhiều điều từ một đoạn video ngắn nhưng nó có thể thu hút sự quan tâm của họ", cô nói.

Như Saint-Exupéry, tác giả cuốn Hoàng Tử Bé, đã nói: "Nếu bạn muốn mọi người đóng một chiếc thuyền, đừng thuê người đi lấy gỗ, đừng ra lệnh, đừng giao nhiệm vụ mà thay vào đó hãy kích thích lòng khao khát khám phá đại dương của họ".

Đối với giáo dục cũng vậy. Thay vì dạy trẻ nên học gì và học như thế nào, tốt hơn hết hãy khơi dậy sự tò mò và ham muốn bên trong chúng, điều này sẽ trở thành cỗ máy chuyển động không ngừng hỗ trợ việc học tập và khám phá độc lập trong tương lai.

Nguồn: Sohu

Bài liên quan
Ngôi trường chỉ có một lớp học
Nằm ở địa điểm du lịch nổi tiếng nước Mỹ, Trường Alta, thị trấn Alta, bang Utah, chỉ có 14 học sinh và một giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video lớp học hút hơn 500 triệu view khiến netizen cảm thán: "Nếu ngày xưa gặp cô, tôi đã không học kém như vậy"