Video: Pháo phản lực Nga mạnh tương đương HIMARS khai hỏa nhằm vào mục tiêu Ukraine

28/09/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pháo phản lực phóng loạt Tornado-G của Nga là hệ thống pháo cơ động, có khả năng khai hỏa tầm xa sử dụng đạn rocket và tên lửa dẫn đường, tương tự như "hỏa thần" HIMARS của Mỹ.

Hôm 27/9, Bộ Quốc phòng Nga công bố video hiếm hoi quay cận cảnh hệ thống Tornado-G chiến đấu trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống Tornado-G thuộc một đơn vị của quân khu phía Tây, đã phóng rocket tập kích một chốt kiểm soát quân sự của Ukraine.

Trong video, binh sĩ Nga đưa hệ thống Tornado-G vào vị trí khai hỏa trong vài phút. Tọa độ mục tiêu do máy bay không người lái (UAV) cung cấp. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống Tornado-G đã tấn công chính xác phá hủy hoàn toàn mục tiêu. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, binh sĩ Nga nhanh chóng đưa hệ thống Tornado-G rời khỏi khu vực.

Video: Pháo phản lực Nga mạnh tương đương HIMARS khai hỏa nhằm vào mục tiêu Ukraine - 1

Pháo phản lực Tornado-G khai hỏa trong khi binh sĩ không cần rời xe phóng.

Tornado-G là phiên bản nâng cấp mới nhất của hệ thống pháo phản lực BM-21 Grad từ thời Liên Xô. Tính đến năm 2022, quân đội Nga được cho là sở hữu 180 hệ thống Tornado-G.

Tính năng nổi bật của Tornado-G là hệ thống máy tính tích hợp và hệ thống điều khiển hỏa lực tự động, cho phép khai hỏa toàn bộ 40 quả đạn rocket mà binh sĩ không cần rời khỏi cabin.

Ưu điểm của hệ thống Tornado-G là khả năng phóng nhiều loại đạn rocket khác nhau, bao gồm đạn rocket sử dụng cho pháo phản lực Grad. Hệ thống cũng có khả năng phóng tên lửa dẫn đường bằng vệ tinh tương tự như HIMARS, tầm bắn tối đa 90km.

Đây là một trong những tính năng chính khiến báo Nga Sputnik so sánh sức mạnh của hệ thống Tornado-G với "hỏa thần" HIMARS do Mỹ sản xuất.

Bệ phóng Tornado-G được đặt trên khung gầm xe tải quân sự. Nhờ các hệ thống điện tử hiện đại, kíp lái hệ thống Tornado-G được giảm xuống còn 2-3 người. Hệ thống nặng khoảng 14 tấn khi đầy tải, nhẹ hơn một chút so với pháo phản lực HIMARS (16 tấn).

Nhược điểm của pháo phản lực Tornado-G so với HIMARS là ở khả năng nạp đạn. Binh sĩ Nga phải nạp đạn rocket bằng tay, thời gian khoảng 7 phút. Trong khi đó, pháo phản lực HIMARS được nạp đạn theo cách thay thế hoàn toàn module phóng. Thời gian nạp đạn rocket do đó chỉ mất khoảng 4 phút.

Thông tin về chi phí sản xuất hệ thống Tornado-G hiện vẫn là một bí mật. Nhưng theo tiết lộ của ngành công nghiệp quốc phòng Nga, quân đội đặt mua các hệ thống Tornado-G với giá khoảng 450.000 USD/chiếc. Trong khi đó, pháo phản lực HIMARS được quân đội Mỹ đặt mua với giá khoảng 3,5 triệu USD/chiếc.

“Nhiệm vụ của Tornado là tập kích các mục tiêu quan trọng của đối phương ở phạm vi ngoài tầm tấn công của các hệ thống pháo thông thường", chuyên gia quân sự Nga Dmitry Boltenkov nói, theo Sputnik.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Pháo phản lực Nga mạnh tương đương HIMARS khai hỏa nhằm vào mục tiêu Ukraine