Tinh hoa

Video: Robot có làn da người nhân tạo nở nụ cười gây "sởn gai ốc"

27/06/2024 06:23

Các nhà khoa học Nhật Bản đang chế tạo những phiên bản robot “giống người thật”, tới mức không thể phân biệt được.

Video: Mặt robot phủ da người nhân tạo nở nụ cười (nguồn: Daily Mail)

Daily Mail hôm 26/6 đưa tin, các nhà khoa học từ Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã chế tạo thành công khuôn mặt robot từ da người nhân tạo, được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Đoạn video “sởn gai ốc” cho thấy khuôn mặt robot màu hồng đang cố gắng nở một nụ cười tươi tắn, Daily Mail bình luận.

Theo các nhà khoa học tại Đại học Tokyo, lớp “da người” không chỉ giúp robot có ngoại hình “sống động như thật” mà còn có thể tự phục hồi khi bị tổn thương.

Nghiên cứu phủ “da người” cho robot được dẫn đầu bởi ông Shoji Takeuchi – giáo sư tại Đại học Tokyo – và đã được công bố trên tạp chí khoa học Cell Reports Physical Science.

Phòng nghiên cứu của ông Takeuchi đang tạo ra những con robot cỡ nhỏ, có thể di chuyển bằng mô cơ sinh học. Các mô cơ này được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm in 3D, tương tự như in 3D thịt nhân tạo.

“Chúng tôi đã có thể mô phỏng ngoại hình con người (cho robot) bằng cách tạo ra khuôn mặt với loại vật liệu và cấu trúc giống như da mặt người”, ông Takeuchi nói.

“Mô da người nhân tạo được tạo ra từ các tế bào da người thật và chúng tôi nuôi cấy chúng trong phòng thí nghiệm”, ông Takeuchi cho biết.

Theo Daily Mail, phòng thí nghiệm của ông Takeuchi thu được mô da (người) thừa trong quá trình phẫu thuật và sử dụng chúng để nuôi cấy da người nhân tạo.

“Da nuôi cấy có cấu tạo như da người thật và có thể sử dụng để ghép da cho những ca bệnh bỏng hoặc chấn thương nặng”, ông Michio Kawai – đồng tác giả nghiên cứu với giáo sư Takeuchi – cho biết.

Theo ông Takeuchi, lớp da người (nhân tạo) có thể mang lại nhiều khả năng mới cho robot, trong đó có khả năng tự phục hồi nhờ tăng sinh tế bào mà không cần thông qua tác động bên ngoài nào.

“Robot phủ da người nhân tạo có thể tự phục hồi, tăng năng lực cảm biến và sở hữu vẻ ngoài giống thật”, ông Takeuchi nói.

Thử thách tiếp theo đối với nhóm nghiên cứu của ông Takeuchi là giúp robot thể hiện được nhiều biểu cảm hơn và tích hợp các bộ chuyển động phức tạp, giống như cơ bắp con người, bên trong robot.

Bài liên quan
Nga phát triển robot có thể khiến drone 'rụng như sung'
Nga ra mắt robot quân sự có gắn thiết bị gây nhiễu để vô hiệu hóa drone, được đặt theo tên của nhân vật Wall-E trong phim hoạt hình Disney.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Robot có làn da người nhân tạo nở nụ cười gây "sởn gai ốc"