Video: Xe tăng Leopard 2 hiện đại nhất của Ukraine bị Nga bắn cháy bằng tên lửa Kornet

01/11/2023, 08:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga ngày 30/10 đã phục kích hai xe tăng Strv 122 do Thụy Điển cung cấp cho Ukraine với kết quả là một chiếc bị tên lửa chống tăng Nga bắn cháy.

Chiếc Strv 122 (một phiên bản của Leopard 2A5) bị phá hủy trong cuộc tấn công của Lữ đoàn Cơ giới số 21 nhằm vào vị trí phòng thủ Nga ở khu vực làng Orlyanske, miền đông Ukraine trong ngày 30/10, theo Forbes. Đây là chiếc Leopard 2 thứ 6 mà Ukraine tổn thất tính từ ngày 23 - 30/10. 

Tốc độ tổn thất như vậy được coi là rất đáng kể, tác giả David Axe nhận định trên tạp chí Forbes. Tính từ đầu năm nay, phương Tây đã cung cấp cho Ukraine 71 xe tăng Leopard 2 với nhiều phiên bản khác nhau.

Strv 122 là xe tăng được Thụy Điển nâng cấp sâu từ phiên bản Leopard 2A5 và được coi là phiên bản xe tăng Leopard 2 hiện đại nhất.

Video: Xe tăng Leopard 2 hiện đại nhất của Ukraine bị Nga bắn cháy bằng tên lửa Kornet - 1

Xe tăng Strv 122 bốc cháy sau khi trúng tên lửa chống tăng Nga.

"Strv 122 không chỉ là biến thể Leopard 2A5 có lớp giáp kiên cố nhất, mà còn mang đến khả năng bảo vệ vượt trội so với phiên bản Leopard 2A6 của Đức và Hà Lan. Đây được coi là phiên bản Leopard 2 hiện đại nhất thế giới hiện nay", tác giả David Axe từng đánh giá.

Khác với các xe tăng Leopard 2 gần đây bị máy bay không người lái (UAV) tập kích, chiếc Strv 122 bị nhóm binh sĩ dày dạn kinh nghiệm của Ngatrang bị tên lửa chống tăng Kornet phá hủy.

Theo Forbes, hai chiếc Strv 122 tham gia lực lượng tiến công làng Orlyanske ở khu vực ranh giới giữa vùng Kharkiv và vùng Lugansk ngay giữa ban ngày. UAV trinh sát Nga phát hiện vị trí của hai xe tăng, hỗ trợ nhóm binh sĩ Nga phục kích. Tên lửa Kornet có tầm bắn tối đa khoảng 5,5km.

Video do UAV quay lại, cho thấy tên lửa Kornet đánh trúng xe tăng nặng 69 tấn ở khu vực phía sau tháp pháo. Đòn tấn công chí mạng đã kích nổ khoang chứa đạn. Kíp lái sống sót nhờ cơ chế bảo vệ của xe tăng, trong đó sức công phá từ vụ nổ khoang đạn được hướng ra ngoài, thay vì hướng vào trong tháp pháo.

Video cũng cho thấy cảnh kíp lái Ukraine gồm 4 binh sĩ rời khỏi xe tăng sau đó. Tuy vậy, đòn tấn công của tên lửa chống tăng Nga khiến chiếc Strv 122 đã bị hư hại hoàn toàn và không còn khả năng khôi phục.

Theo Forbes, Lữ đoàn Cơ giới số 21 của Ukraine hiện đang vận hành khoảng 10 xe tăng Strv 122 do Thụy Điển cung cấp vào đầu năm nay.

Lữ đoàn chủ yếu đóng vai trò phòng thủ ở khu vực miền đông Ukraine và hiếm khi được giao các nhiệm vụ tiến công. Tháng trước, hai xe tăng Strv 122 của lữ đoàn cũng bị Nga vô hiệu hóa bằng mìn chống tăng. Sau đó, UAV Nga mang thuốc nổ đâm vào hai xe tăng do binh sĩ Ukraine bỏ lại trên chiến trường. Ít nhất một chiếc Strv 122 sau đó đã được Kiev thu hồi thành công.

Theo Forbes, xe tăng Strv 122 được Thụy Điển bổ sung các khối giáp ở mặt trước thân xe và nóc tháp pháo, giúp chống đỡ đòn tấn công bằng UAV. Nhưng như vậy vẫn là không đủ để đối phó tên lửa chống tăng hiện đại của Nga.

Thụy Điển cho biết sẽ không gửi thêm xe tăng Strv 122 cho Ukraine vì nước này chỉ còn khoảng 120 chiếc. Trường hợp Lữ đoàn Cơ giới số 21 mất hết 10 xe tăng Strv 122, đơn vị này sẽ phải chuyển về sử dụng các mẫu xe tăng kém uy lực hơn.

Bài liên quan
Gã khổng lồ khí đốt Nga lần đầu báo lỗ sau 25 năm
GDTĐ - Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) lần đầu báo lỗ kể từ năm 1999, trong bối cảnh xuất khẩu khí đốt sụt giảm do áp lực trừng phạt của phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Xe tăng Leopard 2 hiện đại nhất của Ukraine bị Nga bắn cháy bằng tên lửa Kornet