Viện Nghiên cứu Mỹ đánh giá khả năng của Ukraine với mục tiêu Bakhmut

19/09/2023, 20:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Ukraine gần đây đã tái kiểm soát hai ngôi làng chiến lược ở phía tây nam thành phố Bakhmut, nhưng vẫn còn quá sớm để nói về khả năng Kiev tạo ra bước tiến đột phá, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ, nhận định.

Viện Nghiên cứu Mỹ đánh giá khả năng của Ukraine đối với mục tiêu Bakhmut - 1

Một xe tăng chủ lực của quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine gần đây tuyên bố tái kiểm soát làng Klishchiivka ở phía tây nam Bakhmut. Trước đó vài ngày, Ukraine cũng tuyên bố tái kiểm soát làng Andriivka.

Trong đánh giá mới nhất về tình hình chiến sự ở Ukraine, ISW nhận định rằng Ukraine đang có lợi thế nhất định khi tái kiểm soát hai ngôi làng Klishchiivka và Andriivka.

"Đây là hai ngôi làng mà Nga đã tung các lực lượng tinh nhuệ vào chiến đấu. Việc Ukraine tái kiểm soát đồng nghĩa lực lượng Nga phòng thủ ở khu vực đã bị suy yếu", ISW nhận định.

Hôm 17/9, Illia Yevlash, một phát ngôn viên quân đội Ukraine, bày tỏ hi vọng rằng, thông qua việc kiểm soát Klishchiivka, Ukraine sẽ gây cản trở cho hoạt động tiếp tế của Nga ở cửa ngõ phía nam Bakhmut.

Nhưng ISW tỏ ra thận trọng, nói rằng sức mạnh của lực lượng phòng thủ Nga ở Bakhmut vẫn là một ẩn số, dù "Nga có thể không tập trung một lượng lớn binh lực ở Bakhmut giống như tuyến phòng thủ ở miền nam Ukraine".

Viện Nghiên cứu Mỹ đánh giá khả năng của Ukraine đối với mục tiêu Bakhmut - 2

Quân đội Ukraine gần đây đạt bước tiến sát Bakhmut.

ISW cũng cho biết, hiện chưa có dấu hiệu cho thấy sau khi tái kiểm soát hai ngôi làng chiến lược, Ukraine có thể nhanh chóng tiến quân sâu hơn về phía nam Bakhmut để hướng tới mục tiêu xa hơn là bao vây thành phố.

Viện Nghiên cứu Mỹ lưu ý rằng, các cứ điểm phòng thủ được Nga bố trí dày đặc ở dọc theo đường cao tốc T0513 có thể tạo ra "thách thức đáng kể với lực lượng xung kích của Ukraine".

T0513 là tuyến đường cao tốc chính kết nối Bakhmut với thành phố Horlivka ở phía nam, nơi Nga duy trì lực lượng quân sự đáng kể.

Trước đó, phát ngôn viên Illia Yevlash cho biết, Nga đã triển khai hơn 50.000 quân ở mặt trận Bakhmut. "Đối phương huy động 52.000 quân với khoảng 274 xe tăng, hơn 1.000 xe bọc thép, 150 hệ thống pháo và hơn 120 hệ thống pháo phản lực phóng loạt".

Bài liên quan
Chuyện gì đang xảy ra ở Bộ Quốc phòng Nga?
Bộ Quốc phòng Nga đang trải qua sự biến động mạnh khi trong 1 tháng tới 2 quan chức cấp cao của bộ bị bắt cũng như chứng kiến sự thay đổi về lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Nghiên cứu Mỹ đánh giá khả năng của Ukraine với mục tiêu Bakhmut