Viện Văn học đính chính kết luận vụ tố đạo văn

PV | 11/11/2022, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên quan tới vụ tố đạo văn ở Viện Văn học, viện trưởng Viện Văn học Nguyễn Đăng Điệp đã ký văn bản phủ nhận văn bản trước đó của viện phó Trần Thiện Khanh.

Sáng 10/11, Viện Văn học đã có buổi họp toàn cơ quan để thông báo về kết quả xử lý vụ việc tranh chấp bản quyền giữa hai nữ tiến sĩ của viện. Vụ việc gây ồn ào trong giới học thuật suốt gần một năm qua nhưng chưa tới hồi kết.

thu-hoi-sach-vu-thi-trang.jpg

Cuốn sách của tiến sĩ Vũ Thị Trang bị tố "đạo văn".

Hồi đầu năm, bà Hải Ninh đã có đơn kiến nghị gửi Viện Văn học và Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, đề nghị giải quyết vụ việc bà Trang đã "đạo văn" toàn bộ một chương trong đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ: Tự truyện và tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 nhìn từ phê bình phân tâm học mà bà Trang là chủ nhiệm đề tài, làm cùng với năm người khác, trong đó có bà Hải Ninh.

Theo bà Ninh, đây là chương do bà viết trong đề tài cấp bộ làm chung, do bà Trang đứng tên chủ nhiệm, nhưng bà Trang đã đưa vào cuốn sách Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật ký tên mình bà Trang.

Cuốn sách sau đó đã được Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật trung ương trao giải.

Ngày 13-4, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam ra công văn yêu cầu giao Viện Văn học giải quyết đơn.

Sau khi họp bàn toàn cơ quan vào ngày 5-5, viện trưởng Viện Văn học Nguyễn Đăng Điệp đã giao tiến sĩ Trần Thiện Khanh - phó viện trưởng - trực tiếp giải quyết đơn thư của bà Hải Ninh.

Ngày 16-9, tiến sĩ Trần Thiện Khanh đã gửi công văn báo cáo Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam về quá trình giải quyết đơn thư của bà Ninh, trong đó đề nghị không thụ lý đơn kiến nghị của bà Ninh vì đơn kiến nghị này không đủ điều kiện để xử lý.

Ông Khanh cũng đề nghị chuyển đơn của bà Hải Ninh tới cơ quan chức năng, giải quyết theo pháp luật.

Tuy nhiên, trong buổi họp sáng 10-11 của Viện Văn học, bà Ninh được trả lời báo cáo của ông Khanh không phải là kết luận của Viện Văn học.

Văn bản trả lời chính thức bà Ninh được viện trưởng Nguyễn Đăng Điệp ký nêu rõ: "Trước khi gửi báo cáo cho chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tiến sĩ Trần Thiện Khanh đã không báo cáo với viện trưởng Viện Văn học về nội dung công văn".

Ông Điệp cũng cho biết báo cáo này sau đó đã "bị rò rỉ ra ngoài" khiến dư luận nhầm lẫn đó là kết luận của Viện Văn học trong khi vụ việc vẫn đang trong quá trình xử lý, chưa hề có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 28-10, ông Điệp đã ký công văn gửi lãnh đạo Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam báo cáo lại toàn bộ quá trình xem xét, giải quyết đơn của bà Ninh.

Theo đó, Viện Văn học khẳng định đơn kiến nghị của bà Ninh là có thật nên có cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, chứ không phải là không đủ điều kiện để xử lý như ông Khanh báo cáo trước đó.

Ngoài ra, Viện Văn học cũng đề nghị bà Ninh trực tiếp gửi đơn kiến nghị lên Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam để viện xem xét, giải quyết.

Lý do vụ việc dẫn đến tranh chấp bản quyền giữa bà Ninh và bà Trang thuộc phạm vi quản lý của hai đơn vị thuộc, trực thuộc Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam là Học viện Khoa học xã hội (cơ quan chủ trì đề tài), NXB Khoa Học Xã Hội (cơ quan công bố/xuất bản).

Viện Văn học cho biết sẵn sàng cử các chuyên gia, các thành viên trong hội đồng khoa học tham dự và có nhận xét trung thực, khách quan về mặt chuyên môn.

Bài liên quan
Hướng đi nào cho sách bản quyền?
GD&TĐ - Sách giả, sách lậu từ lâu đã và đang là vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Hiện nay khi các trang thiết bị in ấn được cải tiến, hoạt động in lậu diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Văn học đính chính kết luận vụ tố đạo văn