“Dù bản thân bị khiếm khuyết và hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn nhưng Trung vẫn sống tích cực, lạc quan. Em rất chăm học và chịu khó, ý thức trong học tập của em rất cao. Em rất lễ phép, hiểu chuyện và hòa đồng với bạn bè. Trung xứng đáng là một tấm gương điển hình về nghị lực và ý chí vượt khó, vươn lên trong cuộc sống, trong học tập”, thầy Toàn chia sẻ.
Bùi Quốc Thịnh, học sinh 10C11, cùng lớp với Trung cho hay Trung viết bằng chân nhưng viết bài cũng nhanh và theo kịp các bạn. Em học được tinh thần vượt khó, sự quyết tâm vượt qua nghịch cảnh của bạn, để có động lực phấn đấu hơn trong học tập.
Từ khi Trung bắt đầu đi học đến nay, ông ngoại là tài xế riêng đưa đón em đến trường. Trong lớp, nhà trường trang bị cho Trung 1 bộ bàn ghế riêng để em có thể tự ngồi viết bài. Chữ viết của em rất gọn gàng và dễ đọc.
“Từ năm lớp 1 đến nay mưa gió gì tôi cũng phải đưa đón cháu. Nhận cuốc xe ôm nào tôi cũng phải tính toán thời gian để tranh thủ kịp giờ đến đón. Tôi quyết tâm lo cho cháu được ngày nào hay ngày đó. Cháu sống mà lo được tương lai, lo cho cuộc sống của bản thân thì mình ra đi cũng thanh thản”, ông Quyến tâm sự.
Trung luôn cố gắng học tập để sau này có được công việc phù hợp tự lo cho bản thân. |
Theo ông Quyết thì thấu hiểu hoàn cảnh và nghị lực của cháu mình, các thầy cô đều chăm lo hỗ trợ cháu hơn người nhà. Mùa dịch Covid vừa rồi, từ sách vở thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến Trung đều được thầy cô đem đến tận nhà cho cháu.
Thầy Lê Trung Nghĩa, giáo viên của Trường THCS Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ cho biết năm ngoái thầy tiếp nhận danh sách lớp 9 khi trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 phòng chống Covid-19. Biết được hoàn cảnh của Trung dùng 2 chân để sử dụng điện thoại học trực tuyến, nhiều khi bệnh không học được, nên thầy cũng thường xuyên mang bài đến tận nhà để giúp em vượt qua năm lớp 9 với học lực trung bình và hạnh kiểm tốt. Thấy em có nguyện vọng tiếp tục học lớp 10, thầy cũng vận động gia đình ủng hộ và hỗ trợ em tiếp tục con đường học tập.
Còn thầy Võ Thanh Phong, Trường THPT Trung An cho biết đầu năm học khi nhận bàn giao từ trường THCS, nhà trường phát hiện Trung viết bằng chân và đây cũng là trường hợp đầu tiên của nhà trường. “Trường phân công thành viên tổ tư vấn học đường là tôi trực tiếp hỗ trợ em. Gia đình em hoàn cảnh khó khăn, ông ngoại chạy xe ôm, còn bà ngoại chăm sóc người con 38 tuổi bị bại não. Nhà trường đã có những đề xuất hỗ trợ học bổng để tiếp thêm điều kiện cho em đến trường, chủ động liên hệ với trường THCS sắp xếp chỗ ngồi, tạo điều kiện cho em học tập trên lớp, đồng thời miễn một số môn học cho em như giáo dục thể chất”, thầy Phong chia sẻ.
Con đường học tập phía trước của chàng trai viết bằng chân vẫn còn nhiều thử thách và em vẫn chưa dám ước mơ nhiều. “Khiếm khuyết bản thân là không thể thay đổi, nên dự định tốt nghiệp 12, em sẽ tìm kiếm công việc phù hợp để có thể tự kiếm sống và chăm lo cho bản thân, gia đình mình”, Trung chia sẻ.