Việt Nam điều trị thành công ca ung thư hạch

Nguyệt Anh (T/H) | 02/10/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức họp báo công bố việc phối hợp đồng thời 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu để điều trị thành công cho bệnh nhân bị ung thư hạch, mở ra cơ hội cho các bệnh nhân ung thư.

1beb82dbccf518ab41e4.jpg
Quang cảnh buổi họp báo 

Bệnh nhân là N.H.O (46 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) đến khám tại bệnh viện vào tháng 7/2022. Khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân với chẩn đoán mắc khối u lympo có kích thước khoảng 15cm tái phát, kháng trị với nhiều phác đồ điều trị trước đó.

Trước đó, bệnh nhân phát hiện vùng cổ xuất hiện hạch nên đi khám, kết quả chẩn đoán là ung thư hạch (lymphoma). Tại cơ sở y tế đầu tiên, bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp hóa trị đơn thuần.

Sau hai năm, bệnh nhân tái phát lần một, được hóa trị và đáp ứng. Hai năm sau, bệnh nhân tiếp tục tái phát lần hai, được hóa trị và vẫn đáp ứng. Năm 2021 tái phát lần ba nhưng liệu pháp điều trị không còn đáp ứng nữa.

Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá đây là trường hợp ung thư hạch tái phát và kháng trị nên quyết định chọn những phương pháp điều trị mới. Sau hội chẩn, ekip điều trị đã quyết định thực hiện đồng thời 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu: ghép tế bào gốc đồng loài phối hợp với phác đồ điều kiện hóa diệt tủy có xạ trị toàn thân (TBI).

Theo ekip điều trị, nếu muốn xử lý triệt để các tế bào ung thư, trước tiên, bệnh nhân cần được hóa trị để làm sạch các tế bào ung thư. Sau đó, TBI giống như một vũ khí sẽ quét sạch các tế bào còn sót lại ẩn giấu trong cơ thể. Cuối cùng, bệnh nhân được ghép các tế bào máu mới thì sẽ được chữa khỏi.

Bệnh nhân H.O. đã được áp dụng phác đồ điều trị với 3 ngày liên tục xạ trị toàn thân, mỗi ngày 2 lần (sáng và chiều), mỗi lần từ 35-40 phút. Sau điều trị, bệnh nhân được theo dõi và triển khai ghép tế bào gốc đồng loài.

Sau ghép tế bào gốc 30 ngày, bệnh nhân được đánh giá là ghép thành công và 45 ngày sau ghép thì được xuất viện. Hiện nay, sau điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã đi làm và quay lại với sinh hoạt thường ngày.

Bác sĩ CK II Lê Phước Đậm, khoa Huyết học Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thông thường một ca ghép tế bào gốc đồng loài dao động từ 200 - 400 triệu đồng. Với trường hợp bệnh nhân này, tổng chi phí là 270 triệu đồng, bảo hiểm thanh toán 170 triệu, bệnh nhân chỉ chi trả khoảng 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, áp dụng phương pháp TBI ít biến chứng, thời gian nằm viện chỉ 1,5 tháng; trước đây thông thường phải mất 2 - 3 tháng.

TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, với vai trò tiên phong phối hợp đồng thời 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu để điều trị thành công cho bệnh nhân bị ung thư hạch, bệnh viện đã mở ra cơ hội cho các bệnh nhân ung thư. Bởi phương pháp này ít tác dụng phụ, ít biến chứng và thời gian nằm viện cũng ngắn hơn.

“Trong tương lai, hy vọng rằng sẽ có sự kết hợp giữa Bệnh viện Chợ Rẫy với các bệnh viện huyết học để tăng cường hiệu quả điều trị cho các bệnh nhân bệnh ung thư máu, góp phần cải thiện được chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân”, TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức chia sẻ.

Bài liên quan
Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật robot điều trị thành công ung thư phổi
Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã thực hiện thành công 78 ca phẫu thuật robot cắt thùy phổi ung thư cho người bệnh. Bước đầu cho thấy, phương pháp này mang lại hiệu quả cao trong điều trị, giúp loại bỏ triệt để khối u ác tính, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam điều trị thành công ca ung thư hạch