Vitamin E và những lưu ý khi sử dụng

Hà Phương (t/h)P | 02/11/2023, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vitamin E được xếp vào nhóm những loại vitamin có công dụng chống oxy hóa cao, giúp hạn chế tăng sinh của các gốc tự do làm hư hại cấu trúc của các tế bào. Ngoài ra loại vitamin E còn tham gia vào hoạt động chuyển hóa của cơ thể.

vitamin-e-02.jpeg
Vitamin E và những lưu ý khi sử dụng.

Bạn có biết thời điểm vitamin E uống lúc nào tốt nhất hay chưa? Bài viết dướn đãi đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về cách sử dụng vitamin E hiệu quả

Bạn biết gì về vitamin E?

Vitamin E thường ở dạng lỏng, màu vàng nhạt. Vitamin E chứa các phân tử tocotrienol và tocopherol. Vitamin E không tan trong nước nhưng tan được trong dầu và cồn, khó bị phân hủy khi đun nấu nhưng tia tử ngoại có thể làm được điều này khi gặp vitamin E.

Cơ thể con người có thể hấp thụ được các dạng của vitamin E, bao gồm vitamin E tổng hợp và tự nhiên. Cụ thể, vitamin E tự nhiên được tìm thấy trong các loại hạt, ô liu, dầu thực vật, trứng gà, rau xanh...

Trong khi đó, vitamin E tổng hợp được bán nhiều trên thị trường dưới dạng viên nang, viên nén đường uống hay dung dịch, kem bôi, serum...

Ngoài chống lão hóa, vitamin E còn giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường hệ miễn dịch. Hỗ trợ trong điều trị các vấn đề khác như rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, mãn kinh, đục thủy tinh thể ở người lớn, bệnh võng mạc thường gặp ở trẻ sinh non, bệnh tan máu bẩm sinh ở trẻ nhỏ…

Người lớn nên bổ sung từ 100 đến 400 IU vitamin E mỗi ngày. Thiếu hụt vitamin E thường xảy ra ở trẻ sinh non hoặc người bị mắc bệnh về tụy, gan mật khiến cơ thể kém hấp thụ chất béo

Bao nhiêu tuổi thì nên bổ sung vitamin E?

Vitamin E uống lúc nào tốt nhất là thắc mắc chung của nhiều người. Tùy từng độ tuổi mà nhu cầu của cơ thể đối với vitamin E khác nhau. Theo các chuyên gia y tế, 18 tuổi được xem là mốc thời gian phù hợp nhất để bổ sung vitamin E

Thanh thiếu niên dưới độ tuổi này thì cần tăng cường vitamin E thông qua thực đơn dinh dưỡnghàng ngày là đủ. Đối với những người từ 2 5 đến 30 tuổi trở đi cũng nên tích cực bổ sung vitamin Edo đây là giai đoạn cơ thể bắt đầu có dấu hiệu lão hóa.

_vitamin-e-.jpeg
Cần sử dụng vitamnin E vào thời điểm thích hợp trong ngày.

Thời điểm nào trong ngày thích hợp để sử dụng vitamin E?

Bạn có thể sử dụng vitamin E vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên nên tránh lúc bụng đang đói hoặc sau khi ăn no. Thời điểm thích hợp nhất là sau ăn 30 phút.

Một liệu trình uống vitamin kéo dài bao lâu?

Mặc dù vitamin E đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng nếu bạn lạm dụng vitamin E, uống quá liều lượng thì có thể khiến bạn gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

Do đó nên dùng vitamin E ở dạng thực phẩm chức năng, bổ sung trong khoảng 1 đến 2 tháng sau đó ngưng uống một tháng rồi lại uống tiếp.

Dùng vitamin E như thế nào cho đúng cách?

Để vitamin E được hấp thu tốt nhất vào cơ thể và đảm bảo an toàn, bạn cần nắm rõ những lưu ý dưới đây

Tuân thủ liệu trình sử dụng vitamin E theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ hay nhà sản xuất.

Những đối tượng cẩn thận khi dùng vitamin E: Phụ nữ có thai, người mắc bệnh alzheimer, bệnh nhân có tiền sử bị nhồi máu cơ tim, suy tim, máu khó đông, đột qụy, người bị thiếu vitamin Knặng,... Tốt nhất bệnh nhân hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng vitamin E.

Nếu muốn tăng cường vitamin E, trước khi dùng thực phẩm chức năng bạn nên thử thay đổi chế độ ăn khoa học với các món cung cấp nhiều vitamin E trước.

Khi sử dụng vitamin E chúng ta cũng cần phải đặc biệt chú ý đến tác dụng phụ có thể xảy đến do quá liều như cảm giác buồn nôn, ói mửa, đau đầu, mệt mỏi. Các biểu hiện nghiêm trọng hơn gồm tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, suy nhược cơ thể, choáng váng, rối loạn đông máu, ngất xỉu....

Do vậy đừng nên tùy tiện bổ sung vitamin E khi chưa thực sự hiểu rõ về nó. Nếu bạn có nhu cầu tăng cường vitamin E thì hãy tìm hiểu kỹ về ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng các thực phẩm chức năng có chứa vitamin E.

Lưu ý: Vitamin E và phản ứng tương tác với các thuốc khác

Vitamin E có thể sinh ra phản ứng hóa học với thành phần của một số loại thuốc ví dụ như:

Không thể kết hợp với vitamin E cùng vitamin K vì có khả năng gia tăng thời gian đông máu.

Không dùng vitamin E cùng với nhóm thuốc NSAID hoặc aspirin vì sẽ tăng rủi ro chảy máu.

Vitamin E quá liều có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc tamoxifen - thuốc điều trị ung thư vú và cyclosporine - chất ức chế miễn dịch được chỉ định trong trường hợp cấy ghép nội tạng.

Không dùng đồng thời vitamin E cùng các loại thuốc chuyển hóa ở gan do sự phối hợp này sẽ làm ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị.

Như vậy, ngoài việc tìm hiểu xem vitamin E uống lúc nào tốt nhất thì bạn cũng cần lưu ý đến cách sử dụng, điều lượng và tương tác thuốc khi dùng vitamin E.

Việc uống vitamin E đúng cách đúng thời điểm sẽ phát huy được những ưu điểm và hiệu quả của loại vitamin E này không chỉ đối với làn da mà còn có lợi cho những cơ quan khác.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vitamin E và những lưu ý khi sử dụng