Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan được cháu ruột Trương Huệ Vân giúp sức thế nào?

17/12/2023, 21:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cáo trạng, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo cháu ruột Trương Huệ Vân cho thành lập các công ty “ma”, thông đồng với nhân viên Ngân hàng SCB lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền từ SCB.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan được cháu ruột Trương Huệ Vân giúp sức thế nào? - 1

Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và cháu gái Trương Huệ Vân khi bị bắt. Ảnh: BCA

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP) - với 3 tội danh “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Cháu ruột bà Lan là Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị truy tố về tội "Tham ô tài sản" theo khoản 4, điều 353, Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng kết luận, Trương Huệ Vân là cháu ruột nên được bà Lan tin tưởng giao quản lý, điều hành nhiều công ty khác nhau có hoạt động kinh doanh thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát như: Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty CP Tập đoàn Quản lý bất động sản Windsor, Công ty Tanifood, Công ty CP Sài Gòn Galleria và Công ty CP Eurasia Concept.

Năm 2021, bà Trương Mỹ Lan mua lại Công ty CP Lavifood để hoạt động trong lĩnh vực chế biến sản phẩm nông nghiệp và giao cho Trương Huệ Vân quản lý, điều hành thông qua Nguyễn Phi Long, Tổng Giám đốc (được cho đứng tên sở hữu 31% cổ phần) và Đặng Quang Nguyên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Lavifood.

Trước khi làm ở Công ty CP Lavifood, Nguyễn Phi Long và Đặng Quang Nguyên làm việc tại Tập đoàn VTP từ năm 2019, được giao nhiều vị trí, nhiệm vụ khác nhau trong các Công ty Diamond Capital, Công ty Alpha King, trong đó Đặng Quang Nguyên làm việc dưới sự quản lý, chỉ đạo của Trương Huệ Vân.

Quá trình hoạt động Công ty CP Lavifood, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo Vân sử dụng pháp nhân Công ty CP Lavifood vay vốn tại Ngân hàng SCB để phục vụ mục đích kinh doanh và trả nợ vay tại các ngân hàng khác.

Từ năm 2020, Lan còn chỉ đạo Vân cho thành lập các công ty “ma”, thông đồng với Trần Thị Mỹ Dung (Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) lập phương án kinh doanh khống là mua bán nông sản với Công ty CP Lavifood để tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền từ SCB để sử dụng cho các mục đích của bà Lan và Vân.

Do đó, Trương Huệ Vân đã chỉ đạo Nguyễn Phi Long và Đặng Quang Nguyên thành lập, sử dụng công ty "ma"; phối hợp với Trần Thị Mỹ Dung và nhân viên SCB để lập hồ sơ vay vốn trái quy định.

Cáo trạng kết luận, Trương Huệ Vân đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 52 Công ty “ma” và 4 Công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay khống để bà Lan và Vân rút tiền từ Ngân hàng SCB. Tính đến ngày 17/10/2022, 155 khoản vay này còn dư nợ hơn 2.834 tỷ đồng (bao gồm dư nợ gốc hơn 2.809 tỷ đồng và dư nợ lãi hơn 25 tỷ đồng). Tuy nhiên, các khoản vay này có tài sản đảm bảo (hơn 1.720 tỷ đồng) nên xác định Trương Huệ Vân đồng phạm giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 1.088 tỷ đồng, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh hơn 25 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Trương Huệ Vân là một trong số các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ khi thể hiện ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, phối hợp, tích cực hợp tác giúp cơ quan tố tụng điều tra làm rõ bản chất vụ án. Ngoài ra, Trương Huệ Vân đã nộp hơn 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Điều 353. Tội tham ô tài sản
Khoản 1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
...
Khoản 4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên;
b) Gây thiệt hại về tài sản 5.000.000.000 đồng trở lên.
Khoản 5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Bài liên quan
Ông Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật vì vi phạm liên quan Vạn Thịnh Phát
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM bị UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật do chịu trách nhiệm trong các vi phạm liên quan Vạn Thịnh Phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan được cháu ruột Trương Huệ Vân giúp sức thế nào?