Năm học 2023 - 2024, Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”; tham mưu quy hoạch, hoàn thiện mạng lưới trường lớp; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo Quyết định số 1314/QĐ-UBND ngày 29/6/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án Xây dựng trường mầm non và phổ thông công lập tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực quản lý, quản trị trường học.
Trên cơ sở kế hoạch năm học được Bộ GD&ĐT ban hành, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và những kết quả, ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp học.
Đối với giáo dục mầm non: Tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ; Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục giúp trẻ phát triển toàn diện; Chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp Một; Tăng tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mầm non đến trường, lớp; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở các thể dưới 3%.
Đối với giáo dục phổ thông: Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn; thực hiện tốt định hướng nghề nghiệp, phân luồng sau tốt nghiệp THCS, THPT.
Đối với giáo dục thường xuyên: Thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước về giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Thực hiện có hiệu quả việc vận động số học sinh tốt nghiệp THCS không học THPT vào học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.
![]() |
Bà Phạm Thị Trung. |
Chương trình GDPT 2018 bước sang năm thứ 4 với những đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Qua đó, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học từng bước khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, lý thuyết.
Qua đánh giá hằng năm, Kon Tum đã cơ bản hoàn thành mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 là kế thừa các nguyên lý giáo dục nền tảng như “Học đi đôi với hành”, “Lý luận gắn liền với thực tiễn”… Đặc biệt chú trọng tổ chức hoạt động trải nghiệm, thực hành và vận dụng, phù hợp với yêu cầu đổi mới, nhằm giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mĩ.
Trong thời gian tới, ngành Giáo dục Kon Tum tăng cường quán triệt, triển khai có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Nghị quyết số 02-NQ/TW của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số tính đến năm 2025, định hướng đến 2030”.
Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, tăng cường quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo cũng được chú trọng hơn nữa. Bên cạnh đó, rà soát chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số, chính sách với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Sở GD&ĐT Kon Tum cũng đa dạng hóa các mô hình giáo dục, phương thức học tập để phù hợp với học sinh, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Xây dựng, củng cố và phát triển có hiệu quả mô hình bán trú dân nuôi nhằm huy động có hiệu quả học sinh ra lớp, duy trì chuyên cần nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số. Đồng thời tăng cường giám sát, vận động người dân sử dụng có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho học sinh.
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu cũng được chú trọng… Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của GV. Có giải pháp bố trí đủ nhà giáo dạy học các môn Ngoại ngữ và Tin học để triển khai Chương trình GDPT 2018 từ lớp 3. Triển khai các giải pháp trong đào tạo, điều động, bố trí sử dụng giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ hiện nay ở địa phương.
Qua kiện toàn, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp hiện nay tỉnh Kon Tum đã giảm 14,46% đơn vị giáo dục công lập. Toàn tỉnh hiện có 359 trường mầm non và phổ thông trong đó có 753 điểm trường lẻ đang sử dụng…
Thời gian tới, địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục công lập, giảm điểm trường lẻ để đảm bảo cho học sinh có môi trường, điều kiện chăm sóc, giáo dục tốt nhất. Chú trọng giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt và tạo cơ hội phát triển giáo dục tư thục để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, thụ hưởng công bằng thành quả giáo dục.
![]() |
Ông Lê Quang Trí. |
Qua 10 năm triển khai Nghị quyết 29 của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành GD-ĐT thực hiện và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong đổi mới căn bản, toàn diện sự nghiệp GD-ĐT.
Qua đó, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng lên. Khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các trường dần được thu hẹp. Đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy, nhân viên từng bước được củng cố, kiện toàn theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo; tỷ lệ cán bộ giảng dạy đạt chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ và trình độ tin học, ngoại ngữ ngày càng tăng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, phương pháp dạy học.
Chuẩn bị cho năm học 2023 - 2024, ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang tập trung rà soát, đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện, toàn tỉnh có 510 cơ sở giáo dục từ bậc học mầm non đến THPT, với 8.750 phòng học; trong đó có 7.874 phòng học kiên cố (chiếm tỷ lệ gần 90% tổng số phòng học).
Toàn tỉnh thực hiện đầu tư xây mới các phòng học và sửa chữa nhiều hạng mục như cổng trường, hàng rào, nhà vệ sinh; rà soát mua sắm trang thiết bị tối thiểu phục vụ Chương trình GDPT năm 2018.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng mức đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường lớp ở bậc mầm non là 53 công trình với trên 1.000 tỷ đồng; bậc tiểu học 64 công trình, trị giá hơn 1.064 tỷ đồng; THCS là 48 công trình với 1.007 tỷ đồng; bậc THPT 20 công trình, trị giá 441 tỷ đồng. Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo là tập trung tuyển dụng đội ngũ giáo viên còn thiếu ở các cấp học; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới.
Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình GDPT năm 2018. Tăng cường bồi dưỡng chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Ngành Giáo dục cũng chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; Tăng cường hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác song phương, đa phương, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD-ĐT nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm; Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành…
![]() |
TS Hồ Văn Thống. |
Trường ĐH Đồng Tháp là cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ GD&ĐT, sau 10 năm triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đã có những bước chuyển mình tích cực.
Trường được lựa chọn là một trong các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của cả nước; được Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng nhà giáo theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dành cho viên chức giảng dạy trong cơ sở giáo dục công lập và chương trình bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng ngắn hạn dành cho công chức, viên chức và người lao động.
Nhà trường đang nỗ lực để cải thiện chất lượng đào tạo và định hướng chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu đa dạng của sinh viên và đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Đồng thời, thực hiện hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học.
Năm học 2023 - 2024, tập thể nhà trường quyết tâm tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu: Đẩy mạnh chuyển đổi số ở tất cả lĩnh vực; Tiếp tục rà soát hệ thống văn bản quản lý điều hành, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của nhà trường theo hướng ngày càng tinh giản, gọn nhẹ, hoạt động hiệu quả; Tiếp cận các chuẩn kiểm định quốc tế và triển khai tự đánh giá một số chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn quốc tế; Mở ngành đào tạo mới gắn với phát triển chương trình đào tạo theo hướng liên/xuyên ngành…
Tiếp tục xây dựng nền tảng phát triển của trường với hồn cốt là “Tinh thần Dong Thap University” trên tâm thế chủ động, không tự bằng lòng với vị thế đang có mà luôn tìm kiếm và nắm bắt cơ hội mới để có vị thế cao hơn; tạo dựng hệ sinh thái giáo dục đại học Đồng Tháp với sự năng động, tính học thuật cao, khai phóng, nghĩa tình và ngập tràn niềm vui, hạnh phúc.