Vượt dịch để nghiên cứu khoa học

Vân Anh | 23/04/2022, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải học trực tuyến dài ngày, nhưng ngành Giáo dục vẫn duy trì cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh.

Để thực hiện đề tài, Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo Trần Văn Huy. “Qua những buổi tập huấn trực tuyến, thầy đã giúp đỡ chúng em rất nhiều trong việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu, xử lý dữ liệu, thu thập thông tin qua bảng hỏi, kiểm định và phân tích thông tin. Thực hiện đề tài trong mùa dịch gặp không ít khó khăn nên thầy trò đã phải cố gắng rất nhiều”, Phạm Nguyễn Gia Bảo kể.

Đỗ Minh Quân, Nguyễn Thiên Lương và thầy giáo Nguyễn Hồng Hải.

Thúc đẩy phong trào nghiên cứu

Cô Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam - chia sẻ: 2021 - 2022 là năm học đặc biệt đối với ngành GD-ĐT Hà Nội. Mặc dù, học sinh chưa được đến trường và gặp gỡ thầy cô trực tiếp nhưng các em vẫn nỗ lực, vượt khó, tìm tòi, nghiên cứu. Kết quả có rất nhiều dự án nghiên cứu khoa học ra đời.

Các dự án có được là nhờ kết quả của phong trào nghiên cứu khoa học phát triển mạnh mẽ trong nhà trường từ nhiều năm nay. Ngoài việc học kiến thức văn hóa, học sinh Trường Ams còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học.

Các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học do chính học sinh thành lập đã bùng nổ tại Trường Ams trong nhiều năm gần đây như: Câu lạc bộ STEM, câu lạc bộ Robot. Những câu lạc bộ năng khiếu này là môi trường phù hợp để học sinh rèn luyện năng lực chuyên môn của mình. Ngoài việc có thêm chiều sâu về học thuật, học sinh còn có cơ hội thực hành thông qua nhiều hoạt động thú vị.

Nhận định cuộc thi khoa học kỹ thuật là sân chơi để học sinh phát huy năng lực sáng tạo của mình, cô Dương khẳng định: Gắn thực hành với lý thuyết sẽ giúp học sinh yêu thích môn học hơn. Do đó, cần khuyến khích niềm đam mê khoa học của học sinh, để việc học thực sự là niềm vui của các em. Nghiên cứu khoa học kỹ thuật không chỉ khơi nguồn và phát huy khả năng sáng tạo cho các em, mà còn khơi dậy, thắp sáng những giá trị nhân văn của cuộc sống.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho biết: Hai năm học qua, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường, thành phố vẫn được tổ chức, thu hút được sự quan tâm hưởng ứng và vào cuộc mạnh mẽ của các nhà trường, thầy, cô giáo cùng đông đảo học sinh.

Từ cuộc thi cấp thành phố, sở đã lựa chọn 4 đề tài dự thi cấp quốc gia. Sau hơn 1 tháng chuẩn bị, với sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, hướng dẫn trách nhiệm của các thầy, cô giáo, đoàn học sinh Hà Nội đạt được thành tích xuất sắc tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia với 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba.

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật là sân chơi bổ ích, khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Cuộc thi cũng góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục, đồng thời tạo hiệu ứng tích cực trong nghiên cứu khoa học của học sinh Thủ đô.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/vuot-dich-de-nghien-cuu-khoa-hoc-n7WNgvQng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/vuot-dich-de-nghien-cuu-khoa-hoc-n7WNgvQng.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt dịch để nghiên cứu khoa học