WHO nói về những ca phẫu thuật không thuốc mê ở Gaza

Anh Thư | 08/11/2023, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết một số bệnh nhân ở Gaza phải trải qua các ca phẫu thuật - bao gồm cắt cụt chi - mà không được gây mê.

"Không có gì có thể biện minh cho nỗi kinh hoàng mà dân thường ở Gaza phải chịu đựng" - người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier nói trong cuộc họp báo ở Geneva - Thụy Sĩ hôm 7-11, theo đài CNN.

Ông Lindmeier cũng nhấn mạnh về nhu cầu cấp thiết của người dân Gaza về nước, nhiên liệu, thực phẩm và khả năng tiếp cận an toàn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

WHO nói về những ca phẫu thuật không thuốc mê ở Gaza - Ảnh 1.

Người phát ngôn của WHO Christian Lindmeie - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Người phát ngôn cũng nhắc lại lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về "sự tiếp cận không bị cản trở, an toàn và đảm bảo" cho khoảng 500 xe tải viện trợ mỗi ngày, không chỉ xuyên biên giới Gaza mà còn đến các bệnh nhân trong bệnh viện, "nơi các ca phẫu thuật bao gồm cắt cụt chi đang phải thực hiện mà không gây mê".

Ngoài ra, 16 nhân viên y tế đã thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ ở dải đất này. Ông Lindmeier nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở chăm sóc sức khỏe đều bị luật nhân đạo quốc tế nghiêm cấm.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) hôm 7-11 cũng cho biết đoàn xe nhân đạo của họ đã bị bắn khi đang vận chuyển vật tư y tế thiết yếu cho các cơ sở y tế ở TP Gaza, làm 2 chiếc xe tải đã bị hư hỏng và một tài xế bị thương nhẹ. Hiện vẫn không rõ bên nào chịu trách nhiệm cho vụ nổ.

Trong khi đó, ghi nhận của AP tại Gaza cho biết nhiều người Palestine vẫn đang trên đường chạy trốn về phía Nam, giơ tay và vẫy cờ trắng khi băng qua các xe tăng của Israel trên đường cao tốc. Nhiều người đi mà không kịp mang hành lý.

WHO nói về những ca phẫu thuật không thuốc mê ở Gaza - Ảnh 2.

Một số người dân Palestine di chuyển về phía nam dải Gaza mà không có hành lý, vẫy cờ và khăn trắng - Ảnh: AP

Ngay từ đầu cuộc xung đột, Israel đã kêu gọi dân thường di chuyển và phía Nam, bao gồm cả việc thông báo về những khoảng thời gian ngắn có thể có lối đi an toàn qua Salah al-Din, con đường lớn băng qua khu vực bị bao vây.

Nhưng hàng ngàn thường dân vẫn ở lại miền Bắc Gaza, trú ẩn trong các bệnh viện hoặc cơ sở của LHQ.

Những người ở lại cho biết họ lo ngại tình trạng quá đông đúc ở miền Nam, nơi nguồn cung nước và thực phẩm ngày càng cạn kiệt. Ngoài ra, ở miền Trung và Nam Gaza cũng hứng chịu các cuộc không kích liên tục của Israel.

Một số người cho biết họ quá sợ hãi vì hành trình nguy hiểm.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO nói về những ca phẫu thuật không thuốc mê ở Gaza