Qua đánh giá sơ bộ về sự cố máy bay chạy đà khi máy bay khác chuẩn bị cắt qua đường băng, Cục Hàng không nhận định trong tình huống trên, kiểm soát viên không lưu hoạch định thứ tự máy bay cất cánh và hạ cánh phù hợp tình hình khai thác.
Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay của Thai Air Asia không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành từ đài không lưu. Nhưng kíp trưởng và kiểm soát viên không lưu không nhận ra tổ lái nhắc thiếu nội dung này.
Còn tổ lái chuyến bay của Vietjet vẫn thực hiện đúng huấn lệnh lăn cắt qua đường băng 11R.
Trong tình huống này, kíp kiểm soát viên không lưu đang điều hành máy bay khác hạ cánh trên đường băng 11L và đều không phát hiện máy bay của Thai Air Asia chạy đà khi chưa có huấn lệnh, nên không có hành động gì để xử lý tình huống.
Ngay sau khi nhận được báo cáo ban đầu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về vụ việc, Cục Hàng không đã yêu cầu tạm thời dừng công việc điều hành bay với toàn bộ phiên trực đài không lưu Nội Bài liên quan đến sự cố để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố; tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả lực lượng kiểm soát viên không lưu.
Cục Hàng không cho biết sẽ cùng với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một chuyên gia về an toàn hàng không cho biết căn cứ số liệu ghi lại khi hai máy bay cách nhau khoảng 1.500 mét như tình huống trên thì không có khả năng va chạm.
Nhưng việc để hai máy bay giao nhau như vậy trong hàng không là hành vi nguy hiểm, uy hiếp an toàn bay, cấm để xảy ra trong quá trình khai thác.