Xây dựng Chuẩn cơ sở GD đại học đặt hiệu quả lên hàng đầu

19/07/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiêu chí về tỷ lệ sinh viên thôi học, tốt nghiệp và có việc làm được nhiều nước sử dụng.

Bảo đảm tính hội nhập

Theo Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT, về nguyên tắc cơ sở giáo dục đại học có thể vận hành ngay từ khi chưa đủ tiêu chí để đạt Chuẩn. Vì thế, nhiều nội dung cũng chỉ mang tính chất tương đối. Có tiêu chí có thể định lượng, đo đếm được nhưng cũng có tiêu chí chỉ là thể hiện mong muốn, là cơ sở để nhà trường phấn đấu.

Đồng quan điểm, ThS Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) phân tích, một trường đại học mới thành lập 2 - 3 năm chưa thể có sinh viên tốt nghiệp, chưa thể thống kê tỷ lệ thôi học và tốt nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta không thể nói trường đó không đạt Chuẩn. Trường đại học muốn được cấp phép hoạt động đào tạo thì phải đáp ứng Chuẩn cơ sở giáo dục đại học ở mức tối thiểu. Các tiêu chuẩn cần thiết cho một cơ sở giáo dục hoạt động là: Vốn ban đầu, bộ máy quản trị, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và chương trình đào tạo…

Còn các tiêu chí liên quan đến người học thuộc về yếu tố chất lượng, uy tín và hiệu quả hoạt động của nhà trường như: Tỷ lệ sinh viên nhập học, chất lượng đầu vào (điểm chuẩn), tỷ lệ sinh viên thôi học, hoàn thành học vụ hàng kỳ, tốt nghiệp đúng hạn, số sinh viên có việc làm sau khi ra trường hay mức độ hài lòng của người học về các vấn đề của nhà trường…

“Từ những thông số này, tiêu chí về tỷ lệ thôi học và tốt nghiệp có nhất thiết phải thiết kế trong Chuẩn cơ sở giáo dục đại học hay không”, ThS Nguyễn Vinh San đặt vấn đề đồng thời gợi mở: Tiêu chí về tỷ lệ sinh viên thôi học, tốt nghiệp và có việc làm nên đưa vào Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng thì hợp lý hơn vì nó phản ánh trực tiếp chất lượng chăm sóc, hỗ trợ người học trong quá trình học tập và chất lượng đào tạo của một chương trình cụ thể.

Thông thường, việc sử dụng các tiêu chí về người học nên gắn với chương trình cụ thể của trường đại học hơn là sử dụng tỷ lệ chung của toàn trường. Với chương trình đào tạo không đạt chuẩn cơ bản nên dừng đào tạo để cải tiến điều kiện đảm bảo chất lượng. “Trên thế giới, nhiều nước sử dụng tiêu chí về tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp, sinh viên thôi học trong các bộ tiêu chuẩn kiểm định hoặc trong tiêu chí của các bảng xếp hạng đại học”, ThS Nguyễn Vinh San viện dẫn.

Nhấn mạnh mục đích sử dụng Chuẩn cơ sở giáo dục đại học, ThS Nguyễn Vinh San cho rằng, việc đầu tiên là thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật. Mục đích cụ thể là xem xét, thẩm định và giám sát các điều kiện cho phép hoạt động đào tạo, đình chỉ hoạt động đào tạo đối với cơ sở đào tạo và phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Chính phủ. Vì vậy, khi xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí cần bám sát vào mục đích sử dụng của Chuẩn”, ThS Nguyễn Vinh San nêu quan điểm.

Theo Tờ trình của Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), các tiêu chí của Chuẩn được xây dựng trên cơ sở đề xuất của nhóm chuyên gia nghiên cứu kinh nghiệm từ quốc gia phát triển trên thế giới như: Nhật, Úc, Mỹ… và dựa trên thực tiễn đào tạo của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Phần lớn tiêu chí trong Dự thảo Chuẩn phù hợp với thông lệ quốc tế để đảm bảo tính hội nhập nhưng đồng thời phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam như: Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm, tỷ lệ tốt nghiệp, thôi học…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-chuan-co-so-gd-dai-hoc-dat-hieu-qua-len-hang-dau-post646188.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-chuan-co-so-gd-dai-hoc-dat-hieu-qua-len-hang-dau-post646188.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Chuẩn cơ sở GD đại học đặt hiệu quả lên hàng đầu